กศน. ดัน “SAKAEO MODEL” ยกระดับคุณภาพชีวิตชาวสระแก้ว เดินหน้าพัฒนาอาชีพด้านสมุนไพร

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาการศึกษาด้านอาชีพ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานระหว่าง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และ ภาคีเครือข่าย ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวตอนหนึ่งในพิธีเปิดฯว่า ตนได้เห็นถึงความพยายามและความสำเร็จในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาด้านอาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว และยังได้ตระหนักถึงการพัฒนาการศึกษา ซึ่งต้องอาศัยทั้งความรู้ ความสามารถ การทุ่มเทและเสียสละการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ผู้นำชุมชน ปราชญ์ชุมชน แหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ตลอดจนการทำกิจกรรมที่มีความหลากหลาย และขอขอบคุณภาคีเครือข่ายที่ร่วมให้การสนับสนุนพัฒนาการศึกษาด้านอาชีพ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ให้มีความเข้มแข็ง ร่วมกันสร้างโอกาส สร้างรายได้ ให้กับประชาชน และเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดสระแก้วต่อไป

ด้าน นายวัลลพ สงวนนาม เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า สำนักงาน กศน. มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและยกระดับการศึกษา พัฒนาทักษะการเรียนรู้ของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ส่งเสริม สนับสนุน แสวงหา และประสานความร่วมมือเชิงรุก กับ ภาคีเครือข่าย ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนและจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย รวมถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ ให้แก่ประชาชน ส่งเสริมและนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ในการนี้ สำนักงาน กศน. จึงมอบหมายให้ สำนักงาน กศน.จังหวัดสระแก้ว ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสระแก้ว และศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว ดำเนินการจัดทำเวทีประชาคมในพื้นที่ ร่วมกับ ภาครัฐ องค์กรส่วนท้องถิ่น และประชาชนในจังหวัดสระแก้ว พบว่า กลุ่มเป้าหมายในการจัดการศึกษาของ กศน. ต้องการพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับการเกษตรสมุนไพร การพัฒนาและสนับสนุนปัจจัยการผลิต การบริหารจัดการน้ำโดยใช้พลังงานทดแทน การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อการเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพ ตลอดจนพัฒนามาตรฐานการผลิตและการแปรรูป โดยเฉพาะช่องทางการตลาด มีการบริหารจัดการปัจจัยการผลิตที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า สามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร รวมทั้งพัฒนาจนเข้าสู่มาตรฐานการรับรองทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ สู่การยกระดับเพื่อการส่งออก โดยการประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้แก่ บริษัท เจียงเหลียง โฮลดิ้งส์ จำกัด, บริษัท อ้วยอันโอสถ จำกัด, บริษัท ดีท้อกซ์ ประเทศไทย จำกัด, โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร,องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว, สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสระแก้ว, สำนักงานพลังงานจังหวัดสระแก้ว, มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว, มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์สระแก้ว, วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว, วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว, วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น และ วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว

ทั้งนี้ ภาคีเครือข่ายเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายร่วมกันในการพัฒนาการศึกษาและพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพของประชาชน เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีอาชีพ มีความพร้อมในการดำรงชีวิต ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชน โดยใช้การพัฒนาอาชีพทางด้านพืชสมุนไพรที่มีอยู่ในท้องถิ่น ในรูปแบบ “SAKAEO MODEL by กศน.” เพื่อให้เป็นการตลาดนำการผลิต นำมาพัฒนาและจัดการศึกษาด้านอาชีพให้แก่ประชาชนในอนาคต

RANDOM

error: Content is protected !!