อาชีวะ จับมือ Google ยกระดับกำลังคนด้านดิจิทัล ในโครงการ Samart Skills A Grow with Google

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากงานเปิดตัวโครงการ “Samart Skills- a Grow with Google” ณ ห้องประชุม เดอะ มิตร-ติ้ง รูม (Mitr-ting Room) ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เมื่อเร็ว ๆ นี้

ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ “โอกาสของคนไทยในทศวรรษแห่งดิจิทัล” โดยได้กล่าวความตอนหนึ่งว่า หัวใจสำคัญของการยกระดับสมรรถนะด้านดิจิทัล คือ การผลิตและพัฒนากำลังคนที่มีทักษะสูงด้านดิจิทัล ซึ่งทั้งภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันผลักดันอย่างจริงจัง เน้นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่นสูง ตอบสนองต่อทุกช่วงวัย และมีระบบนิเวศการเรียนรู้ที่สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)

แรงงานไทยมีแนวโน้มประสบปัญหา Digital-skilled Mismatch โดยแรงงานที่มีทักษะดิจิทัลเพื่อการทำงานยังมีจำนวนน้อย เพียง 1 ใน 3 ของแรงงานทั้งหมด ในขณะเดียวกัน แรงงานที่มีทักษะสูงด้านดิจิทัลก็ต้องเผชิญกับภาวะสงครามแย่งชิงแรงงานทักษะสูง (War of Talent) ที่ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานไปยังประเทศที่ให้ค่าตอบแทนสูงกว่า ซึ่งการจะก้าวให้พ้นกับดักดังกล่าวนี้ จะต้องเร่งสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล (Digital Learning Ecosystem) และพัฒนากำลังคนผ่านกระบวนการ Digital Transformation for Education ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้เล็งเห็นความสำคัญและขับเคลื่อนประเด็นนี้มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านกลไกความร่วมมือในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีแบบเข้มข้น และกลไกส่งเสริมความร่วมมือในรูปแบบคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (กรอ.อศ.) รวมถึง ความร่วมมือกับภาคเอกชนที่มีทรัพยากรและความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล อาทิ บริษัท Google ประเทศไทย ผ่านโครงการ “Samart Skills – A Grow with Google” นี้ โดยเบื้องต้น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดย วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี เข้าร่วมโครงการนี้ และมีผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

สำหรับ โครงการ “Samart Skills – A Grow with Google” มีเป้าหมายในการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มจะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน ผ่านการอบรมและรับรองทักษะจากบุคลากรของ Google ใน 6 สาขา ได้แก่
1. การให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Support)
2. การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics)
3. การตลาดดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
4. เทคโนโลยีคลาวด์
5. การบริหารโครงการ (Project Management)
6. การออกแบบ User Experience (UX)

โดย Google ยินดีสนับสนุนทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท แก่นักเรียนระดับอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา 20,000 ราย เพื่อให้ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งหมด 6 สาขา ดังกล่าว ตามที่ผู้เรียนสนใจและสอดคล้องกับหลักสูตรที่กำลังศึกษาอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน ดำเนินการผ่านคอร์สอบรมและรับรองคุณวุฒิ (Google Career Certificates) ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับใบประกาศนียบัตรที่สามารถนำไปใช้สมัครงานได้จริง กับพันธมิตรภาคเอกชนของโครงการนี้ ที่ให้การยอมรับคุณวุฒินี้กว่า 20 บริษัท

RANDOM

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!