กลุ่มอนุรักษ์มวยไทย และ IFMAเดือด หลังเห็นเบียร์นำเข้าที่ใช้ชื่อ มวยไทย หราอยู่หน้าขวดวางขายในตลาด เตรียมรุกยื่นรัฐแก้ไขด่วนเพราะถือว่า ไม่ถูกต้องอย่างมาก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     ผู้สื่อข่าว The Station THAI รายงานว่าได้รับการแจ้งจากผู้เกี่ยวข้องในวงการมวยไทยในประเทศไทย ทั้งในกลุ่มอนุรักษ์ และคณะทำงานเกี่ยวกับมวยไทยในประเทศไทย โดยส่งข้อมูลพร้อมภาพถ่ายเบียร์นำเข้ายี่ห้อหนึ่ง พร้อมระบุว่าเบียร์นี้ได้มีการนำเข้าจากต่างประเทศ มาสู่ตลาดน้ำเมาในประเทศไทย โดยบริษัทของไทย ซึ่งสลากบนขวดเบียร์นั้นได้ใช้ข้อความคำว่ามวยไทย ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ด้านหน้าขวดเด่นชัด พร้อมการบรรยายสรรพคุณของมวยไทย ให้ได้รับทราบด้านหลังขวด ซึ่งผู้พบเห็นนี้ได้พบเห็นที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งจึงได้มีการส่งและตั้งคำถามต่อกลุ่มมวยไทยอยุรักษ์ว่า คำว่ามวยไทยนั้นสามารถใช้ชื่อเคียงคู่ไปกับเครื่องดื่มประเภทนี้ได้หรือ

     กรรมการในกลุ่มอนุรักษ์มวยไทยท่านหนึ่ง ได้เปิดเผยว่า เรื่องการนำเข้ามาขายในเมืองไทยได้อย่างไร เราคงไม่ได้เกี่ยวข้อง และต้องเชื่อว่านำเข้ามาขายได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากภาครัฐที่เกี่ยวข้องนั้นคงได้มีการตรวจสอบกระบวนการแล้วจึงอนุญาตให้นำมาวางจำหน่ายได้ แต่ปัญหาอยู่ที่การติดตรา ที่มีชื่อมวยไทย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เด่นชัดพร้อมคำอธิบายสรรพคุณของมวยไทย บนสลากเครื่องดื่มนี้ ซึ่งต้องดูที่เจตนาผู้นำเข้าและทำตรานี้ขึ้น ว่าเจตนาอะไร และได้มีการหารือ หรือส่งตรวจสอบจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ในภาครัฐหรือไม่ โดยในส่วนตัวนั้นเห็นว่าการใช้ชื่อ มวยไทย อย่างนี้ถือว่าผิดในความรู้สึกอย่างมาก เพราะมวยไทยถือเป็นความหวงแหนของเราและมีการอนุรักษ์และเผยแพร่ สร้างความนิยมในการเป็นศิลปวัฒนธรรมและกีฬามาโดยตลอดจนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก จากนี้ตนเองจะยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการกีฬามวย ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าอย่างนี้ควรจะดำเนินการกับเรื่องอย่างนี้อย่างไร

     ในขณะเดียวกัน The Station THAI ได้สอบถามกรรมการท่านหนึ่งของสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก็ได้รับการแจ้งว่า เพิ่งได้รับทราบและเห็นภาพที่ปรากฏเช่นกัน ในความรู้สึกนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และไม่ควรที่จะนำคำว่า มวยไทยไปใช้แบบนี้ โดยขณะที่กลุ่มทำงานผลักดันมวยไทยให้เป็นที่นิยมและกำลังพัฒนาไปในทางที่ดี แต่ต้องถูกเอาชื่อมวยไทยที่เราถือเป็นของสูงสำหรับคนวงการมวยมาเกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มประเภทนี้  ในส่วนนี้เราจะดำเนินการเพื่อให้เกิดความถูกต้องทันทีหลังจากวันนี้ และทุกอย่างจะต้องมีคำตอบและบทสรุปที่เราวงการมวยไทยรับได้

RANDOM

กองบิน 5 จัดประกวด INFOGRAPHIC เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหัวข้อ “สืบสาน รักษา และต่อยอดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ชิงเงินรางวัล และโล่เกียรติยศผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดรับสมัครแล้ว ถึง 29 พ.ย. นี้

error: Content is protected !!