อาชีวะอุบลฯ โชว์ฝีมือออกแบบชุดผ้าไหมไทย ร่วมโชว์ “มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก” ครั้งที่ 11

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางลฎาภา แสวงทรัพย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เปิดเผยว่า วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ภูมิใจที่ได้รับมอบหมายในการตัดเย็บชุดผ้าไหมไทยให้กับ ตัวแทนสถานทูต ประเทศคูเวตและ มองโกเลียประจำประเทศไทย พร้อมจัดแสดงอวดโฉมในงานแฟชั่นผ้าไหมไทยระดับโลก “มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 11”

ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี กล่าวต่อไปว่า การจัดแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยเป็นฝีมือการออกแบบและตัดเย็บของนักเรียน นักศึกษา จาก สถาบันการศึกษาทางด้านออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ จาก สถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน กว่า 63 สถาบัน ออกแบบตัดเย็บชุดผ้าไหมที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศกว่า 100 ประเทศ ซึ่งในส่วนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี นักเรียน นักศึกษา สาขาวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ ได้แสดงศักยภาพพัฒนาทักษะวิชาชีพในสาขาที่เรียน ด้วยการรังสรรค์ผลงานตัดเย็บชุดผ้าไหมไทย ให้กับ นางสาวนัสรียา เย็นอังกูร ตำแหน่ง เลขานุการฝ่ายบัญชี ตัวแทนสถานทูตประเทศคูเวตประจำประเทศไทย 1 ชุด และ ตัวแทนสถานทูตประเทศมองโกเลีย 2 ชุด โดยตัดเย็บให้กับ Mrs. Orkhon Lkhamsuren- Spouse of Ambassador ภริยาเอกอัคราชทูตมองโกเลีย และตัดเย็บให้กับ Mr. Anand Tumur Son of Ambassador บุตรชายเอกอัคราชทูตมองโกเลีย ใช้สวมใส่เพื่อเดินแบบในงานแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย อลังการระดับโลก ในครั้งนี้ โดยประเทศคูเวต มีแนวคิดในการออกแบบชุดผ้าไหมไทย คือ Kuwait City ที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองของประเทศคูเวต ด้วยการถ่ายทอดผ่านผ้าไหมไทยนำมาตัดเย็บชุดของสตรีชาวมุสลิม ผสมผสานกับผ้าไทยให้มีความแปลกใหม่และสวยงาม

สำหรับแนวคิดในการออกแบบของประเทศมองโกเลีย คือ อูลานบาตาร์ ที่สื่อถึงชุดผ้าไทยที่ผสมผสานกลิ่นอายชุดพื้นเมืองของชาวมองโกเลีย แรงบันดาลใจจาก อูลานบาตาร์ เมืองที่ผสมผสานความเก่าแก่และความทันสมัยเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ซึ่งใช้เวลาในการจัดทำทั้ง 3 ชุด เป็นระยะเวลา 4 เดือน ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนผ้าไหมสำหรับตัดเย็บ จาก มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

นับเป็นความภาคภูมิใจที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี โดยเฉพาะ นักเรียน นักศึกษา สาขาแฟชั่นและสิ่งทอ ได้มีโอกาสพัฒนาทักษะวิชาชีพในสาขาที่เรียนมา ผ่านการโชว์ศักยภาพเผยแพร่ผ้าไหมไทย สู่สายตาชาวโลก เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทยสู่สายตานานาประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมรับชมผลงานของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา ในพิธีเปิดงานแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย อลังการระดับโลก ในโครงการมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลกครั้งที่ 11 ผ่านช่องทาง Facebook Live NBT ในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป ถ่ายทอดสดจาก หอประชุมกองทัพเรือ กรุงเทพฯ

RANDOM

ชาวเจ็ตสกี จับเข่าคุยกับกองทุน ในประเด็นดราม่า “ไปแข่งมีผลงานทำไมไม่ได้เงิน” ได้รับความกระจ่างที่เข้าใจผิด “ดร.สุปราณี” ฝากถึงทุกสมาคมให้แจ้งกติกาสมาชิกให้ชัด พร้อมที่จะหาทางช่วยเหลือด้วยการนำหารือบอร์ดกองทุน

error: Content is protected !!