ตอนที่ 22 : จดหมายโอลิมปิก ฉบับที่สิบห้า : หนังสืออุดมการณ์โอลิมปิกของคูเบอร์แต็ง : แปลโดย : ดร.นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จดหมายโอลิมปิก ฉบับที่สิบห้า: คุณค่าของการชกมวย (ตอนที่สอง)

            คงจะไม่เป็นการย้อนแย้งนักที่จะเรียกการชกมวยว่าเป็น “กีฬาแห่งสันติ” ในโรงเรียนพับลิกที่อังกฤษ ครูใหญ่เคยเรียกชื่อเล่นของนวมชกมวยว่า “ผู้รักษาสันติภาพ” และในความเป็นจริงแล้ว ถุงมือเหล่านี้ได้ทำหน้าที่อย่างน่าพึงพอใจโดยทั่วไป ในนิวยอร์ค หัวหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดสนามมวยในเขตพื้นที่อันตรายและช่วยลดสถิติอย่างฉับพลันของการต่อสู้นองเลือดและอาชญากรรมร้ายบนท้องถนน สิ่งเหล่านี้ไม่น่าประหลาดใจ ภายในกายของเยาวชนและบุรุษเพศนั้น มีสัญชาติญาณการต่อสู้ที่ควรให้อภัยและถือเป็นสิ่งธรรมดาโดยจะทุเลาลงได้ด้วยการหาทางปลดปล่อย นี่คือเหตุผลว่า การศึกษาของเด็กชายจะไม่พร้อมสรรพหากปราศจากซึ่งการสัมผัสกับ “กีฬาต่อสู้”

            “กีฬาต่อสู้?” อาจจัดแบ่งเป็นการต่อสู้ใช้อาวุธและการต่อสู้ไม่ใช้อาวุธ แบบแรกรวมถึงการออกกำลังกายด้วยมีด ดาบ และดาบไม้ แบบที่สองแบ่งเป็นการชกมวยและมวยปล้ำ ด้วยเหตุผลหลายประการที่ข้าพเจ้าไม่สามารถลงรายละเอียดในจดหมายสั้นเหล่านี้ กีฬาดาบไม้และกีฬาชกมวยมีเหมาะสมยิ่งแก่เยาวชนในความเห็นของข้าพเจ้า หลักสูตรการชกมวยและดาบไม้มีราคาไม่สูงและจัดการได้ง่ายไม่ยุ่งยาก โดยสามารถแนะนำสู่โปรแกรมของชมรมยิมนาสติกและแม้กระทั่งหลักสูตรสถานศึกษา

            กีฬาดาบไม้มีวิธีการสองรูปแบบกล่าวคือ แบบธรรมดาและแบบศาสตราจารย์วิกนีย์แห่งเจนีวาซึ่งเป็นรูปแบบดั้งเดิมและเข้มแข็ง โดยทั้งสองรูปแบบจะนำไปสู่ดาบเซเบอร์ซึ่งเป็นกีฬาฟันดาบประเภทหนึ่งที่งดงามแต่ไม่ได้รับความสนใจนักในปัจจุบัน ในทางเดียวกัน กีฬาชกมวยก็มีสองรูปแบบกล่าวคือ แบบอังกฤษหรือแองโกลอเมริกันซึ่งใช้แต่กำปั้น และแบบฝรั่งเศสที่ผสมการเตะและการต่อยเข้าด้วยกัน การปรากฏตัวในโลซานน์ของเจ้าหน้าที่ฝึกงานคือ หมวดดิวเรล์ ซึ่งเป็นแชมเปี้ยนและผู้ฝึกสอนที่มีชื่อเสียงของการชกมวยแบบฝรั่งเศส ทำให้เกิดการแนะนำกีฬาชนิดนี้ในรูปแบบการออกกำลังกายอย่างสมบูรณ์ ณ ที่แห่งนี้ นักยิมนาสติกที่มีความคุ้นเคยกับการชกมวยรูปแบบนี้จะเข้าร่วมในทันทีซึ่งเป็นการส่งเสริมข้อพิสูจน์ถึงการเตรียมพร้อมอย่างดีเยี่ยมของยิมนาสติกที่พวกเขาสนุกสนานในชมรมตนเอง การชกมวยแบบอังกฤษได้รับการสอนในสนามหลายแห่งของเมืองนี้ในลักษณะเพื่อสุขภาพ ซึ่งต้องกล่าวรวมถึงความสุภาพที่จำเป็นด้วย ในผู้ชมบางกลุ่มที่ต้องตอบสนองความต้องการเฉพาะแก่สาธารณชนจะพยายามขับเน้นความป่าเถื่อนโหดร้ายของกีฬาชกมวยโดยบรรจุอันตรายระดับสูงไว้ พวกเราจะต้องจัดเตรียมกีฬาชกมวยแก่เด็กชายโดยปราศจากความลังเลสงสัยว่า กีฬาชกมวยจะทำให้พวกเขากลายเป็นชายชาตรีและไม่ใช่อันธพาล     

RANDOM

สจล. พานวัตกรอวดไอเดียโชว์ของ ‘แบตเตอรี่กราฟีน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม , อีเซีย (EASEA) ลูกประคบไฮเทค – อีวีทัล (eVTOL) ระบบเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับและดิจิทัล’ ดันนวัตกรรมไทยสร้างชื่อในเวทีโลก งาน CES 2024 ที่สหรัฐอเมริกา

error: Content is protected !!