เลาะคอร์ตตะกร้อ : บันทึกถึงตำนานกราบของ สุรัตน์ ณ เชียงใหม่ และเส้นทางการแพ้ตะกร้อทีมเดี่ยวแต่แชมป์ทีมชุดในซีเกมส์ครั้งที่ 15

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

#เหตุการณ์ตะกร้อในซีเกมส์ครั้งที่15

#เส้นทางเหนื่อยกว่าจะได้เหรียญทองทีมชุด

เหตุการณ์การแข่งขันเซปักตะกร้อ ในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 15 พ.ศ.2532 ซึ่งแข่งขันกันที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เริ่มต้นจากการแข่งประเภททีมชุดของนักกีฬาไทย มีเรื่องนราวที่บันทึกไว้ดังนี้

#ประเดิมนัดแรกโดนมาเลย์สอยยับ

การแข่งขันนัดแรก ในการพบกันหมดประเภททีมชุด วันที่ 25 ส.ค.2532 ไทย เจอกับมาเลเซียเจ้าภาพประเดิมเลย ทีมแรกไทย ก็ชุดเก่ง ภักดี วีรัส และ เกรียงไกร ในนัดนี้ เกรียงไกร ไม่ใคร่สมบูรณ์ต้องอาศัยยาชาช่วยในเกมแข่ง มีพักให้หมอดูอาการบ่อย และ ด้วยทุกแรงทั้งแรงเชียร์และแรงฮึด ทำให้มาเลเซียสอยไทยไปก่อน 10-15, 15-12, 18-15 จากนั้นทีม บี และ ทีม ซี ทีมมาเลเซียก็ซัดไทยกระเจิง 2 ทีมรวด ทีมละ 2-0 เซตอีก

#หากมาเลเซียอยากจะแกล้งไทยก็ทำได้

หลังจากแพ้มาเลเซียในนัดแรกนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องน่าห่วงเพราะทีมที่เหลือ หากเป็นไปตามฝีมือแล้ว ทีมไทยเหนือกว่าอินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไน และ ฟิลิปปินส์ หากไทยชนะหมด ก็ยังจะได้ชิงกับมาเลเซีย แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ทีมไทยกลัวกัน ณ วันนั้นก็คือ หากว่าทีมเจ้าภาพเล่นกล ด้วยการแพ้ สิงคโปร์ 1-2 ทีม คะแนน 3 ทีมคือ มาเลเซีย ไทย และ สิงคโปร์ จะเท่ากัน ต้องมานับแต้มจากผลแข่งได้-เสีย ถ้านับเซตและนับแต้มจากการชนะแต่ละทีม ทีมไทยที่แพ้มาเลเซียในนัดแรก 0-3 ทีมนั้นจะตกเป็นอันดับ 3 ทันที และอดได้ชิงเหรียญทอง (มีรายงานข่าวว่า ในซีเกมส์ก่อนหน้านี้ทีมไทยเคยใช้แผนนี้เขี่ยมาเลเซียอดชิงมาแล้ว)

#แต่มาเลเซียใจใหญ่ต่อลมหายใจให้ไทย

ในวันที่ 27 ส.ค.2532 รอบแรกนัดสุดท้ายนั้น ทีมมาเลเซีย อัดทีมบรูไนก่อน 3-0 ทีม ก่อนที่จะเอาจริง ชนะสิงคโปร์ไป 3-0 ทีม ส่วนทีมไทยนั้น ชนะอินโดนีเซีย 3-0 ทีม จากผลนี้ ทำให้ทีมไทย เป็นอันดับ 2 และได้ชิงกับเจ้าภาพที่ยืน 1 ในตารางแต้ม ที่ต้องบอกว่า ทีมไทยต้องขอบคุณ มาเลเซีย ซึ่งได้เปิดโอกาสให้ไทย ที่ตอนนั้นตัวหลัก อย่าง ประภาส เปล่งเติม เอ็นเข่าขาด และอีกคนคือ วีรัส ณ หนองคาย ขาหัก ได้ชิงกับเขาในประเภททีมชุด ในวันที่ 29 ส.ค.2532….และไทยก็ต้องขอบคุณมาเลเซียอีกหน เมื่อ เราได้เหรียญทองกลับไทยในการชิงวันนั้น

#ตำนานกราบของน้าปาน

การแข่งขันตะกร้อซีเกมส์ ครั้งที่ 15 รอบชิงชนะเลิศ ประเภททีมชุด ทีมมาเลเซีย เจ้าภาพ กับทีมไทย แข่งในวันที่ 29 ส.ค.2532 ที่เนการา ยิมเนเซียม

#จากบันทึกหนังสือพิมพ์ยุคนั้น

ทีมไทยชุดแรกประกอบด้วย สมประสงค์ จันทร์อ่อน ชัยรัตน์ เครื่องดี สมศักดิ์ ดวงเมือง ดวลกับเจ้าถิ่น ทีมนี้ทีมไทยโดนก่อน แพ้ไป 2 เซตรวด 3-15 และ 4-15 ใช้เวลาเพียง 41 นาที

#ชุดที่สองไทยกลับมาตีเสมอ

ชุดที่สอง ทีมไทยประกอบด้วย ภักดี แดงวัฒนไพบูลย์ ชูชีพ คงมีชนม์ เกรียงไกร มุทาลัย ในเซตแรกใช้เวลา 20 นาที ไทยชนะไป 15-5 แต่ในเซตที่สอง ช่วงแรกไทยทำแต้มนำไป และหยุดอยู่ที่ 10-4 จากนั้นทีมเจ้าถิ่นก็ไล่มาเรื่อย ๆ พร้อมกับกองเชียร์เจ้าถิ่นก็เชียร์แบบสนุกสนานช่วยทีม แต่อย่างไรก็ดีทีมไทยก็ไปขึ้นแท่นนำที่ 13-10 ในช่วงนั้น กองเชียร์ของมาเลเซียก็ยังดุดัน ขณะที่กองเชียร์ชาวไทยที่เป็นเจ้าหน้าที่ทีมกีฬาอื่น ๆ เข้าสนามก็ไม่ยอมแพ้ในเสียงเชียร์ จนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสนามเกรงจะมีอะไรเกินเลย เลยไปควบคุมระยะห่างของกองเชียร์ทั้งสองทีม เกมจึงเริ่มต่อแม้ว่าทีมไทยจะโดนกวนหนักจากเสียงเชียร์ แต่ก็ยังรักษาความมั่นใจ เข้าวินไปได้ในเซตนี้ 15-10 ใช้เวลา 42 นาที ….ต้องตัดสินกันในทีมที่สาม

#ชุดที่สามกับตำนานกราบ

ชุดที่สาม ทีมไทยประกอบด้วย แสนพล ทับทิม คำนวณ สุนนานนท์ วิรัช โพธิ์ม่วง เริ่มต้นการเล่นนั้นทีมไทยทำท่าไม่ดีนัก โดนนำไปก่อน 4-0 โค้ชจึงเปลี่ยนเอา สุรัตน์ ณ เชียงใหม่ ลงแทน แสนพล แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น ทีมเจ้าภาพนำไทยไปก่อนแบบห่าง 9-0 และในที่สุดก็พิชิตทีมไทยไปในเซตแรกนี้ 15-4 ใช้เวลาเพียง 24 นาที

เริ่มเซตที่สอง มาเลเซีย ออกนำก่อน 2-0 ก่อนที่ไทยจะค่อย ๆ ไล่มา เป็น 3-3 ก่อนที่จะตั้งสติประคองเกมจนเอาชนะไป 15-11 ใช้เวลา 41 นาที ไล่มาตีเสมอ 1-1 เซต

ต้องวัดกันที่เซตที่สาม ที่ทีมใดแพ้ก็ต้องอดเหรียญทอง ในเซตนี้ทีมไทยออกนำไปก่อน 4-0 และเหมือนว่าเจ้าภาพอ่อนแรงลงเมื่อเจอทีมไทยที่ฮึดขึ้นมาและไทยนำห่างไปถึง 10-3 แต่ก็เดินแต้มต่อไม่ได้ เมื่อเจ้าภาพไล่มาถึง 8-12 เกมก็ยังลุ้นหนักกันตลอด เมื่อทีมไทยขึ้นแท่นไปถึง 14-8 เป็นฝั่งไทยที่ได้เสิร์ฟ ในก่อนที่จะเสิร์ฟนั้น สุรัตน์ก็วางลูกตะกร้อในมือลงพื้นแล้วนั่งกราบไปที่ลูกตะกร้อ เพื่อเรียกขวัญ และกำลังใจ

ก่อนที่จะหยิบลูกตะกร้อ แล้วก็ส่งให้ คำนวณ เพื่อโยนให้กับตัวเอง และสุรัตน์ ก็เสิร์ฟปิดเกมได้สำเร็จ เมื่อลูกพุ่งข้ามตาข่ายไปที่ช่องเกรงใจระหว่างแบ็คกับหน้าขวาของเจ้าถิ่น ลูกตกก่อนถึงเส้นหลังไปไม่มากนัก และผลจากการได้แต้มลูกนี้ ทำให้ทีมไทยชนะไป 15-8 และ แต้มนี้ทำให้ทีมตะกร้อไทยคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ประเภททีมชุด เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน

…………………………………………….

#ทีมไทยพลาดเหรียญทองทีมเดี่ยว

บันทึกถึงการแข่งขันตะกร้อในซีเกมส์ครั้งที่ 15 นอกเหนือจากที่นำเสนอ ในนัดชิงทีมชุดไปแล้ว จากนี้จะเป็นการเขียนถึงประเภททีมเดี่ยว ที่แข่งขันก่อนประเภททีมชุดโดยเริ่มต้นจากรอบรองทีมเดี่ยวซึ่งแข่งวันที่ 22 ส.ค.2532

#รอบรองประเภททีมเดี่ยวคู่แรกไทยเฮ

คู่แรก…ทีมไทย เอ.ประกอบด้วย ภักดี แดงวัฒนไพบูลย์ วีรัส ณ หนองคาย เกรียงไกร มุทาลัย เอาชนะ ทีมมาเลเซียชุด บี ไปหวุดหวิด 2-1 เซต 15-3, 10-15, 18-16 ใช้เวลาดวลกัน 125 นาที โดยเซตสุดท้ายกองเชียร์ไทยหวิดหัวใจจะวาย เมื่อเจ้าภาพนำไปก่อน 8-0 และทีมไทยค่อย ๆ ไล่ จนตีเสมอ 10-10 และเบียดกัน 13-13 ต้องดิวส์ 5 แต้ม ก่อนที่ไทยจะเบียดเข้าวินไป

#รอบรองคู่2ประภาสเจ็บทีมไทยแพ้

คู่ที่สอง…ทีมไทย บี.ประกอบด้วย สุรัตน์ ณ เชียงใหม่ วิรัช โพธิ์ม่วง ประภาส เปล่งเติม เจอกับทีมมาเลเซีย เอ. ปรากฏว่าทีมไทยแพ้ไป 1-2 เซต 18-15, 12-15, 5-15 ในการแข่งขันครั้งนี้ ในเซตที่ 2 ขณะที่เกมเบียดกัน มาเลเซียนำอยู่ 13-11¬ ประภาส เปล่งเติม ประภาส วิ่งไล่ลูกเพื่อเปิดให้วิรัช ฟาดลงในแดนมาเลเซียสำเร็จ แต่การไล่ลูกครั้งนั้นประภาสเกิดพลาดท่าทำให้บาดเจ็บไม่สามารถเล่นต่อได้ จึงนำเอา สมศักดิ์ ดวงเมือง ลงไปแทน เมื่อเริ่มเล่น กรรมการกลับไปให้ทีมมาเลเซียเสิร์ฟ ทั้งที่วิรัช ฟาดลงและแต้มควรเป็นของไทย ตอนนั้นทีมไทยจึงประท้วงแต่ก็ไม่เป็นผล คนดูฝั่งเจ้าภาพก็โห่ใส่ทีมไทยตลอดเวลา พร้อมกับขว้างปาสิ่งของลงสนาม …สุดท้ายทีมไทยก็ยอมเล่นต่อและแพ้ไป

#รอบชิงทีมเดี่ยวทองเป็นของเจ้าภาพ

รอบชิงทีมเดี่ยว 23 ส.ค.2532 ทีมไทย เอ ประกอบด้วย ภักดี เกรียงไกร วีรส เจอกับ อับดุล มาเล็ก ซัมซุดดิน นอดิน ซาบา อุสดิน และ วีอาร์ โมหมัด อุสดิน ทีม บี ของเจ้าถิ่น ท่ามกลางคนชมแน่นจนล้นอยู่นอกยิม เริ่มเกมทีมเจ้าภาพเปิดฉากนำไปก่อนถึง 7-0 กองเชียร์เจ้าถิ่นได้ใจ ช่วยทำลายจังหวะทีมไทยด้วยการส่งเสียงลั่นสนามโดยเฉพาะตอนเสิร์ฟ และผู้เล่นเจ้าภาพก็ได้ใจ ชนะไปในเซตแรก 15-7 ใช้เวลา 30 นาที วัดกันต่อในเซตที่ 2 แต้มเบียดกันไปถึง 5-5 จากนั้นท่ามกลางบรรยากาศเสียงสนั่นยิม มีทั้งเสียงคน เสียงนกหวีด และกระทืบเท้า ประกอบกับทีมเจ้าภาพทำอะไรก็ดีไปหมด จึงกดทีมไทยไปได้อีกเซต 15-12 ใช้เวลา 41 นาที….ทีมมาเลเซียแย่งแชมป์ทีมเดี่ยวไทยไปสำเร็จ

#ชิงที่สามเกือบมีมวยหมู่ทีมไทยแพ้อีก

ในการชิงที่ 3 ชิงเหรียญทองแดง ทีมไทย บี. เจอกับ มาเลเซียชุด เอ เกมแข่งเป็นไปแบบวุ่นวาย มีการประท้วงจากการทำหน้าที่ของกรรมการ และ ผู้กำกับเส้นตลอด จนเกือบจะมีมวยหมู่ ทำให้เซตแรกเจ้าภาพชนะไป 15-1 และในเซตที่สอง ก็แบบเดิม ไทยเจอปัญหาเรื่องผู้ตัดสินตลอด ต้องประท้วงไปเล่นไป และกองเชียร์เจ้าภาพก็ทั้งส่งเสียงทั้งขว้างสิ่งของลงสนามมายังทีมไทยอีก แม้ว่าจะเบียดกันในเกมสนุก แต่ไทยก็แพ้ไป 16-18

RANDOM

สำนักพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ม.เกษตรฯ เปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคล ในตำแหน่ง ‘นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ-นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ-นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ’ หมดเขตยื่นใบสมัคร 28 ธ.ค. นี้

NEWS

error: Content is protected !!