สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ขอเชิญสำนักพิมพ์และนักแปลอิสระ ส่งหนังสือเข้าร่วมการประกวดหนังสือวิชาการแปลดีเด่น เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ส่งผลงานได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 30 เมษายน 2567

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ขอเชิญสำนักพิมพ์และนักแปลอิสระ ส่งหนังสือเข้าร่วมการประกวดหนังสือวิชาการแปลดีเด่น เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ผู้สนใจสามารถส่งผลงานได้ ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง วันที่ 30 เมษายน 2567 

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้จัดโครงการประกวดหนังสือวิชาการแปลดีเด่น เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการแปลสรรพวิชาจากภาษาอื่นเป็นภาษาไทย หรือ จากภาษาไทยเป็นภาษาอื่น และให้มีหนังสือวิชาการแปลที่ใช้มาตรฐานสากลสำหรับเป็นแหล่งอ้างอิงความรู้ทางวิชาการที่น่าเชื่อถือแก่สาธารณชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่และพันธกิจสำคัญอย่างหนึ่ง ของ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ตามพระราชบัญญัติราชบัณฑิตยสภา พ.ศ. 2558 ในมาตรา 8(8) คือ ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการแปลสรรพวิชาจากภาษาอื่นเป็นภาษาไทย หรือ จากภาษาไทยเป็นภาษาอื่น ประกอบกับ ใน พ.ศ. 2567 เป็นปีที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจึงได้จัดโครงการประกวดหนังสือวิชาการแปลดีเด่น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสดังกล่าวขึ้น จึงขอเชิญชวนผู้มีสิทธิ์ตามประกาศนี้ เสนอผลงานเข้าประกวด โดยมีรายละเอียดดังนี้

ผลงานที่เสนอเข้าประกวด
เป็นหนังสือวิชาการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันหลักของประเทศ ได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่แปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ

ผู้มีสิทธิ์เสนอผลงานเข้าร่วมการประกวด
สำนักพิมพ์ หรือ นักแปลอิสระ ซึ่งมีผลงานที่ได้มีการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มแล้ว ทั้งนี้ หากผู้เสนอผลงานไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือ ผู้มีสิทธิ์ในการจัดพิมพ์ผลงานนั้น ผู้เสนอผลงานต้องแนบหลักฐานการยินยอมจากเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือ ผู้มีสิทธิ์ในการจัดพิมพ์หนังสือ ในการอนุญาตให้ปรับเปลี่ยนปกหนังสือตามเงื่อนไขของประกาศ เมื่อได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัล

การเสนอผลงานเข้าประกวด
1. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามแบบฟอร์มเสนอหนังสือวิชาการแปล เข้าร่วมการประกวดรางวัลหนังสือวิชาการแปลดีเด่นฯ ผ่าน google form
2. เสนอผลงานพร้อมเอกสาร เพื่อประกอบการพิจารณาตามที่ระบุไว้ในแบบฟอร์มฯ ได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 30 เมษายน 2567 โดยส่งผลงานพร้อมเอกสารฯ ที่ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา โดยตรง หรือ ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน จ่าหน้าซองถึง โครงการประกวดรางวัลหนังสือวิชาการแปลดีเด่น เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 สำนักงานราชบัณฑิตยสภา สนามเสือป่า ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-356-0466-70 ต่อ 1045 , 3009 , 4016 , 5027 มือถือ โทร. 081-805-4650 (อภิเดช) และ 086-322-1694 (มณฑิรา)

หลักเกณฑ์ในการพิจารณา
ใช้มาตรวัดประเมินงานแปล โดยพิจารณาจากคุณภาพของงานแปล ได้แก่ ด้านต้นฉบับ เนื้อหา การใช้ภาษา ความหมาย ศัพท์ สำนวน โครงสร้าง รูปแบบเฉพาะสาขา ลีลา น้ำเสียง ระดับภาษา บริบท-วัฒนธรรม วัตถุประสงค์ และ ผลกระทบ ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงดุลยพินิจของคณะกรรมการด้วย

รางวัลและพิธีมอบรางวัล
– รางวัลหนังสือวิชาการแปลดีเด่น อันดับ 1 ได้รับโล่รางวัล พร้อมเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท
– รางวัลหนังสือวิชาการแปลดีเด่น อันดับ 2 ได้รับโล่รางวัล พร้อมเงินรางวัล จำนวน 40,000 บาท
– รางวัลหนังสือวิชาการแปลดีเด่น อันดับ 3 ได้รับโล่รางวัล พร้อมเงินรางวัล จำนวน 30,000 บาท

เงื่อนไขการรับรางวัล
หนังสือที่ได้รับรางวัลหนังสือวิชาการแปลดีเด่น อันดับ 1 จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบปกหนังสือ ตามที่ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา กำหนด เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พิธีมอบรางวัล
สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จะจัดพิธีมอบรางวัลหนังสือวิชาการแปลดีเด่น เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งจะแจ้งกำหนดให้ทราบต่อไป

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/FcQDz

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!