ทุน ‘Global UGRAD’ ทุนโครงการแลกเปลี่ยนระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2567-2568 เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา ที่สหรัฐอเมริกา ยื่นใบสมัครได้ถึง 15 ธ.ค. 66

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดรับสมัครผู้สนใจรับทุนนักศึกษาแลกเปลี่ยนระดับปริญญาตรี ในโครงการ Global Undergraduate Exchange Program เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา (ระยะเวลา 4-5 เดือน) โดยเริ่มเรียนในภาคฤดูใบไม้ร่วงปี 2567 (สิงหาคม-ธันวาคม 2567) หรือ ฤดูใบไม้ผลิปี 2568 (มกราคม-พฤษภาคม 2568)

โครงการนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยที่มีผลการเรียนดี และมีความเป็นผู้นำ ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการเพื่อเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาภาวะผู้นำ ตลอดจนมีประสบการณ์การใช้ชีวิตในสังคม วัฒนธรรม และสถาบันอุดมศึกษาในสหรัฐฯ

ประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมโครงการ Global UGRAD จะได้รับ

ได้รับทุนแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน จาก สำนักงานกิจการการศึกษาและวัฒนธรรม (Bureau of Educational and Cultural Affairs : ECA) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยมี World Learning (สหรัฐอเมริกา) และ ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เป็นผู้บริหารทุนการศึกษา

เข้าเรียนในหลักสูตรที่เปิดสอนในสถาบันอุดมศึกษา และพักร่วมกับเพื่อนนักศึกษาชาวอเมริกัน หรือ ครอบครัวชาวอเมริกัน ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชนเป็นเวลา 20 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา และร่วมประชุมสัมมนากับผู้รับทุน Global UGRAD จากประเทศอื่น ๆ ในหัวข้อเกี่ยวกับการพัฒนาผู้นำ และทักษะในการทำงาน

ในกรณีที่ผู้ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ตามเกณฑ์ของโครงการ ทางคณะกรรมการจะพิจารณาให้ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือก เข้าอบรมภาษาอังกฤษก่อนรับทุน

ได้รับการประสานงานในภาพรวม การปฐมนิเทศ และการดูแล จาก ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และมีโอกาสสร้างเครือข่ายกับผู้ได้รับทุนท่านอื่น ๆ ที่จะเดินทางไปในปีเดียวกัน รวมถึงศิษย์เก่าชาวไทยและชาวอเมริกัน

ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Global UGRAD และศึกษาคุณสมบัติและขั้นตอนการสมัครได้ที่ http://www.worldlearning.org/ugrad

คุณสมบัติของผู้สมัคร

– ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป ณ วันที่ปิดรับสมัคร และต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ 2.50 ขึ้นไป
– กรณีมีข้อจำกัดทางร่างกาย ผู้สมัครต้องสามารถช่วยเหลือตนเองได้
– ผู้สมัครต้องเป็นนิสิต/นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี โดยจะต้องเหลือระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปีการศึกษา (2 ภาคการศึกษา) ก่อนจบการศึกษา หลังจากเสร็จสิ้นการเข้าร่วมโครงการและกลับจากสหรัฐฯ แล้ว (ทั้งนี้ ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ Global UGRAD ในภาคเรียนสุดท้ายได้ เนื่องจากต้องกลับมาเรียน และจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย)
นิสิต/นักศึกษาในทุกสาขาวิชา สามารถสมัครได้ ทั้งนี้ ในบางสาขาวิชา เช่น นิติศาสตร์ แพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ เภสัชศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสผู้ป่วยหรือสัตว์ที่ใช้ในการทดลอง อาจจะมีข้อจำกัดในการลงเรียนวิชาเอกตามสาขาข้างต้น หากได้รับการคัดเลือกให้ร่วมโครงการ อาจต้องลงเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวิชาเอกแทน
– มีผลการเรียนดี มีภาวะผู้นำ ทำกิจกรรมเพื่อชุมชน หรือ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตรในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
– ไม่เคยมีประสบการณ์ หรือ มีประสบการณ์น้อยมากในการเดินทาง หรือ รับทุนไปต่างประเทศ ทั้งในสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ
– ต้องได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมโครงการจากผู้ปกครอง และมหาวิทยาลัยต้นสังกัด ที่ผู้สมัครกำลังศึกษาอยู่ในประเทศไทย
– เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติ และเอกสารครบถ้วน

เงื่อนไข

– ทุน Global UGRAD เป็นทุนที่ไม่มีปริญญา แต่อาจโอนถ่ายหน่วยกิตได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยต้นสังกัดของผู้สมัคร โดยผู้สมัครต้องรับผิดชอบการดำเนินการทั้งหมดเอง
– ผู้ได้รับทุนจะต้องเดินทางกลับทันที หลังจากสิ้นสุดโครงการ
– ผู้ได้รับทุนไม่สามารถเลือกมหาวิทยาลัยที่จะเข้าร่วมโครงการได้ ทาง World Learning จะเป็นผู้ดำเนินการเลือกมหาวิทยาลัยให้ตามความเหมาะสม
– กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นผู้ตัดสินการคัดเลือกผู้สมัคร

เอกสารสำคัญที่ต้องอัปโหลดขึ้นบนลิงก์ด้านล่าง ภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 มีดังต่อไปนี้

– จดหมายแนะนำ/สนับสนุนเป็นภาษาอังกฤษ (Letter of Recommendation) 2 ฉบับ โดยใช้แบบฟอร์มที่ดาวน์โหลดได้จากระบบ
ฉบับที่ 1 รับรองโดยอาจารย์ที่ปรึกษา หรือ อาจารย์มหาวิทยาลัยในสาขาวิชาเอกที่นักศึกษากำลังเรียน/เคยเรียนด้วย
ฉบับที่ 2 รับรองโดยบุคคลอื่นที่นักศึกษาเคยร่วมงานด้วย เช่น หัวหน้างานที่เคยฝึกงาน โค้ช หรือ หัวหน้าฝ่ายการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาของมหาวิทยาลัย (เพื่อน หรือ บุคคลในครอบครัว ไม่สามารถออกจดหมายแนะนำ/สนับสนุนได้)
– สำเนาหน้าหนังสือเดินทาง ในกรณีที่ไม่มีหนังสือเดินทาง ให้แนบสำเนาบัตรประชาชนแทน และรับรองสำเนาถูกต้อง
– ใบแสดงผลการศึกษา (Transcript) ภาษาอังกฤษฉบับจริง ที่ออกโดยมหาวิทยาลัย มีลายมือชื่อผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและตรามหาวิทยาลัยกำกับ (ผู้สมัครไม่ต้องรับรองสำเนาถูกต้อง เนื่องจากเป็นเอกสารฉบับจริง)
– เรียงความภาษาอังกฤษ 2 ข้อ ตามหัวข้อที่ระบบกำหนด ข้อละ 450-600 คำ
– สำเนาเอกสารคะแนน TOEFL หรือ IELTS ที่ยังไม่หมดอายุ (ถ้ามี) และรับรองสำเนาถูกต้อง

ขั้นตอนการสมัคร

1. เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 15 ธันวาคม 2566 ผู้สนใจสมัครชิงทุน Global Undergraduate Exchange Program (Global UGRAD) สามารถดาวน์โหลดระเบียบการ และข้อแนะนำการกรอกใบสมัครได้จากเว็บไซต์ Global UGRAD website / และกรอกใบสมัครแบบออนไลน์ พร้อมอัปโหลดเอกสารสำคัญข้างต้นเข้าระบบ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ของ World Learning ได้ที่ https://webportalapp.com/sp/ugrad_student_application_2024.
2. หากเลยกำหนดแล้ว ระบบจะปิดการรับสมัคร และผู้สมัครจะไม่สามารถเข้าไปดูข้อมูล หรือ พิมพ์เอกสารของตนเองได้
3. สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย สงวนสิทธิ์ไม่รับพิจารณาใบสมัครที่ไม่สมบูรณ์ หรือ ใบสมัครที่นำมายื่นด้วยตนเอง

หากมีข้อสงสัยโปรดติดต่อ HoontrakoonA@fan.gov โดยระบุหัวข้อ “Global UGRAD Inquiry 2024-2025”

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/ZQz26

RANDOM

สสวท. เชิญชวนเยาวชนอายุ 15-19 ปี ร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ปี 2567 ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมการอนุรักษ์น้ำสู่ความยั่งยืน” ยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 1 มีนาคม 2567

error: Content is protected !!