ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ชวนน้อง ๆ โชว์ไอเดียสร้างสรรค์ ประกวดคลิปวิดีโอสั้น TikTok หัวข้อ “รู้ทัน Fake News” ชิงทุนการศึกษา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti Fake News Center : AFNC) ภายใต้การดำเนินงานของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดกิจกรรมการประกวดสื่อสร้างสรรค์ ในรูปแบบการประกวดคลิปวิดีโอสั้นฯ ภายใต้หัวข้อ “รู้ทัน Fake News” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ความรู้กับสังคม และประชาสัมพันธ์การเปิดตัวบัญชี TikTok ของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย จึงขอเชิญน้อง ๆ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา (อายุระหว่าง 13 – 18 ปี) ที่มีใจรักการผลิตสื่อ ร่วมกันส่งไอเดียและผลงานความคิด เพื่อชิงทุนการศึกษาและรางวัลมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 100,000 บาท

วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญ และผลกระทบของข่าวปลอม
2. เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน ในการผลิต การเลือกรับสื่อ และปรับใช้สื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม
3. เพื่อประชาสัมพันธ์ช่องทางการการสื่อสารใหม่ (TikTok) ของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti
Fake News Center: AFNC) ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

กลุ่มเป้าหมาย  นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา ช่วงอายุระหว่าง 13 – 18 ปี

รางวัลการประกวด
ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 100,000 บาท โดยแบ่งเป็นเงินรางวัลในแต่ละช่วง ดังนี้
1. รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 5,000 บาท จำนวน 1 รางวัล
2. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 เงินรางวัล 3,000 บาท จำนวน 1 รางวัล
3. รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 เงินรางวัล 2,000 บาท จำนวน 1 รางวัล
4. รางวัลชมเชย Gift Set ของที่ระลึกจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม จำนวน 2 รางวัล

กติกาและหลักเกณฑ์ในการประกวด
– เป็นนักเรียนอายุระหว่าง 13 – 18 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา หรือเทียบเท่า
– ผู้เข้าประกวด จะต้องมีบัญชี TikTok เป็นของตนเอง
– ผู้เข้าประกวด จะต้องลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมผ่าน QR CODE ใน Google Form โดยผ่าน URL ดังนี้ https://bit.ly/3X8njIG
– กำหนดให้ 1 บัญชีผู้ใช้งาน มีสิทธิ์ได้รับรางวัลสูงสุดเพียงรางวัลเดียวเท่านั้น ตลอดกิจกรรมการประกวดฯ
– ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดต้องกดติดตาม TikTok : @AntiFakeNewsCenter
– ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด โดยการโพสต์แบบสาธารณะขึ้นบัญชี TikTok ของผู้ส่งผลงาน และผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดจะต้อง Tag Friends มาที่บัญชี TikTok : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (@AntiFakeNewsCenter) พร้อมใส่ Hashtag #AFNC #ประกวดคลิป และ #EP1-10 (ขึ้นอยู่กับ EP ที่เข้าร่วมประกวด)
– การผลิตผลงานที่ส่งเข้าประกวด ไม่จำกัดรูปแบบการนำเสนอ สไตล์ เทคนิคการถ่ายทำ เทคนิคการผลิต และการตัดต่อสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระ โดยมีความยาวคลิป “ระหว่าง 30 วินาที ถึง 1 นาที”
– ผลงานคลิปวิดีโอที่ส่งเข้าประกวดจะต้องมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับหัวข้อในแต่ละช่วงเวลา
– ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นคลิปที่ถ่ายด้วยตนเอง และไม่กระทำการใด ๆ อันเป็นการละเมิดผลงานผู้อื่น รวมถึงประเด็นเรื่องผู้ถูกถ่ายคลิป (Subject) ต้องได้รับความยินยอมในการถูกถ่ายทำคลิปสั้น รวมถึงยินยอมให้เผยแพร่ได้ หากพบว่ามีการร้องเรียนหรือพิสูจน์ได้ภายหลังว่า คลิปสั้นที่ส่งเข้าประกวด มิใช่ของผู้ส่งผลงาน หรือ เรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม การละเมิดสิทธิ ผู้จัดการประกวดขอสงวนสิทธิ์ในการจะเรียกรางวัลที่ได้รับไปแล้ว กลับคืน หรือ ตัดสิทธิ์ รวมทั้งจะไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ว่ากรณีใด ๆ หรือ หากมีการดำเนินการทางกฎหมายที่เกิดจากการละเมิดลิขสิทธิ์ ทางผู้ส่งเข้าประกวดจะต้องรับผิดชอบกับการกระทำดังกล่าว
– ต้องเป็นผลงานที่อัปโหลดลง TikTok ในช่วงวันและเวลาของการประกวดแต่ละช่วงเวลาเท่านั้น* (ไม่นับรวมยอดกดหัวใจเดิมที่เคยมี หากจะประกวดในสัปดาห์ใหม่ ต้องอัปโหลดคลิป VDO ใหม่)
– คลิปสั้นที่ส่งเข้าร่วมการประกวดต้องไม่เคยเผยแพร่ และไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใด ๆ มาก่อน และต้องไม่มีข้อผูกมัดในเรื่องลิขสิทธิ์กับหน่วยงานหรือองค์กรใด ๆ
– เนื้อหาคลิปต้องเป็นประโยชน์ต่อสังคม ในด้านการให้ความรู้ในแง่มุมเกี่ยวกับการรับมือกับปัญหาข่าวปลอม หรือ ผลกระทบที่เกิดจากข่าวปลอมที่กำลังแพร่ระบาดเป็นอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ หรือ ในประเด็นสร้างสรรค์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาข่าวปลอม เพื่อสร้างความตระหนักรู้และรู้เท่าทันข่าวปลอม โดยต้องไม่มีเนื้อหาที่เป็นการพาดพิงการเมือง ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ไม่ใช้ถ้อยคำที่เป็นการดูถูก ดูหมิ่น เสียดสี และก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม และต้องไม่ละเมิดต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน TikTok
– กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถนำผลงานของผู้ที่ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดไปเผยแพร่ เพื่อเป็นประโยชน์ของทางราชการ โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์แก่เจ้าของผลงาน และไม่ต้องแจ้งให้เจ้าของผลงานทราบ
– การตัดสินของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ถือเป็นที่สิ้นสุด

สมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ https://bit.ly/3X8njIG

อ่านหลักเกณฑ์การประกวดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3HFEHyB

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ และการสมัคร TikTok Challenge ได้ที่ อีเมล afnc.event@gmail.com , Facebook : Anti-Fake News Center Thailand , Twitter: @AFNCThailand , เว็บไซต์ www.antifakenewscenter.com , Line : @antifakenewscenter , TikTok : @antifakenewscenter

RANDOM

สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล เปิดรับสมัครคัดเลือก “วิศวกรเครื่องกล-นักวิชาการโสตทัศนศึกษา” ทั้งนี้ ตำแหน่ง วิศวกรเครื่องกล ปิดรับสมัคร 31 พ.ค. ขณะที่ ตำแหน่ง นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ปิดรับสมัคร 28 พ.ค. นี้

NEWS

BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง จัดประกวดวาดภาพสีน้ำ ‘BEM Art Contest’ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ในคอนเซปต์ “20 ปี Anniversary MRT สายสีน้ำเงิน“ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร

error: Content is protected !!