คุรุสภา ประกาศคัดเลือก ‘ครูผู้สอนดีเด่น ประจำปี 2567’ รวม 28 รางวัล ส่งผลงานเพื่อพิจารณาคัดเลือก ภายใน 15 พ.ค. นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

คุรุสภา ประกาศคัดเลือกรางวัลครูผู้สอนดีเด่น ประจำปี 2567 จำนวน 14 ประเภท/กลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมจำนวนไม่เกิน 28 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สอนดีเด่นให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครูทั่วไป สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานแก่ครูผู้สอนดีเด่นให้เกิดการพัฒนาตนเองและมีคุณภาพในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน และเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับรางวัลได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ทางวิชาชีพ

รางวัลและจำนวนรางวัลที่จะได้รับ ผู้ประกอบวิชาชีพครูที่ได้รับการคัดเลือกรับรางวัลครูผู้สอนดีเด่น จำนวนไม่เกิน 28 คน (ประเภทละไม่เกิน 2 คน) แบ่งเป็น 2 ระดับ ดังนี้

1. ระดับดีเด่น (จำนวน 14 ประเภท/กลุ่มสาระการเรียนรู้ละไม่เกิน 1 คน) รางวัลที่ได้รับ ประกอบด้วย โล่ประกาศเกียรติคุณ เข็มเชิดชูเกียรติ และเกียรติบัตร

2. ระดับดี รางวัลที่ได้รับ ประกอบด้วย เข็มเชิดชูเกียรติ และเกียรติบัตร

รางวัลครูผู้สอนดีเด่น ประจำปี 2567 แบ่งออกเป็น 14 ประเภท/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่

1. ครูผู้สอนปฐมวัยดีเด่น

2. ครูผู้สอนประถมศึกษาดีเด่น

3. ครูผู้สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนดีเด่น

4. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยดีเด่น

5. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ดีเด่น

6. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดีเด่น

7. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมดีเด่น

8. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาดีเด่น

9. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะดีเด่น

10. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพดีเด่น

11. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศดีเด่น (ภาษาอังกฤษ)

12. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศดีเด่น (ภาษาจีน)

13. ครูผู้สอนการศึกษาพิเศษหรือการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วมดีเด่น

14. ครูผู้สอนอาชีวศึกษาระดับ ปวช. ดีเด่น (วิชาสามัญและวิชาชีพ)

*หมายเหตุ หน่วยงานทางการศึกษาใดเรียกประเภท/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอนแตกต่างกันออกไป หากสอนในเนื้อหาวิชาลักษณะเดียวกัน ให้ถือเป็นประเภทเดียวกัน

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิได้รับรางวัล

– ต้องเป็นผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาปฐมวัย หรือ ขั้นพื้นฐาน หรือ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทั้งภาครัฐและเอกชน อย่างต่อเนื่องรวมระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี (นับถึงวันที่ออกประกาศนี้)

– มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ในแต่ละประเภทที่เสนอผลงานไม่น้อยกว่า 2 ปี นับถึงวันออกประกาศ

– เป็นผู้ปฏิบัติงานและปฏิบัติตนตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ ไม่เคยมีประวัติการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ หรือ มีพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อวิชาชีพ หรือ อยู่ในระหว่างการดำเนินการทางคดี หรือ การสอบสวนทางวินัยใด ๆ

– เป็นผู้มีความประพฤติในการครองตน ครองคน ครองงาน เป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นที่ยอมรับของบุคคลในวิชาชีพและสังคม

– ไม่เคยได้รับรางวัลครูผู้สอนดีเด่นในระดับประเทศที่เสนอขอมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 ปี

เกณฑ์การพิจารณา แบ่งเป็น 2 ด้าน ดังนี้

1. ด้านการจัดการเรียนรู้

2. ด้านนวัตกรรม โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณา/ตัวบ่งชี้ การคัดเลือกรางวัลคุรุสภาครูผู้สอนดีเด่นของแต่ละประเภท/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ตามที่คุรุสภากำหนด

การเสนอผลงานหรือเสนอชื่อขอรับรางวัล มี 2 วิธี คือ เสนอผลงานด้วยตนเอง หรือ ได้รับการเสนอชื่อจากบุคคลอื่น หรือ องค์กร หน่วยงานทางการศึกษา สถานศึกษา สมาคม มูลนิธิ ชมรม โดยเสนอผลงานให้ผู้บังคับบัญชาชั้นต้นรับรอง ซึ่งสามารถลงนามรับรองการเสนอได้มากกว่าหนึ่งคนตามจำนวนที่เสนอขอได้ และผู้เสนอผลงานด้วยตนเองแล้ว ต้องไม่ให้บุคคอื่นเสนอผลงานซ้ำอีก

ทั้งนี้ ผู้เสนอผลงานหรือได้รับการเสนอชื่อ จัดทำแบบรายงานประวัติ และผลงานนวัตกรรม ตามที่คุรุสภากำหนด และส่งผลงานเพื่อพิจารณาคัดเลือกไปยังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2567

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จะประกาศผลการคัดเลือก ภายในเดือนธันวาคม 2567 คำวินิจฉัยของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพถือเป็นที่สุด และกำหนดมอบรางวัลในงานวันครู ครั้งที่ 69 พ.ศ. 2568 หรือ ตามความเหมาะสม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ กลุ่มยกย่องและผดุงเกียรติวิชาชีพ โทร. 02-281-4843

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/azyEi

RANDOM

สํานักงานประกันสังคม ชวนเยาวชนโชว์ไอเดียสร้างสรรค์ ประกวดคลิปวิดีโอ ในหัวข้อ “เจ็บป่วยประกันสังคมช่วยดูแล” และ หัวข้อ “อุ่นใจวัยเกษียณ” ชิงทุนการศึกษารวม 230,000 บาท รับสมัครถึง 31 พ.ค. 66

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!