สอศ. ดีเดย์เปิดระบบออนไลน์ “HRVEC” ยื่นขอย้ายครูอาชีวะ ป้องกันทุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ขับเคลื่อนตามนโยบาย พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) หนึ่งด้านสำคัญ คือ ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา “ครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่น” โดย รมว.ศธ. เน้นย้ำครูต้องสามารถโยกย้ายกลับภูมิลำเนาได้ด้วยความโปร่งใส ไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง ใช้เทคโนโลยีระบบดิจิทัลในรูปแบบใหม่มาช่วยในการบริหารจัดการ

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อว่า สอศ. นำนโยบายสู่การปฏิบัติและได้พัฒนาวิธีการขอย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ตำแหน่ง ครู) สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ศธ. 0206.4/ว 18 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2566) ด้วยการพัฒนาโปรแกรมบริหารงานบุคคล (HRVEC) เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ตำแหน่ง ครู) สังกัด สอศ. ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการดำเนินการยื่นขอย้าย ทั้งระบบการย้ายสายบริหาร และระบบการย้ายสายงานการสอน (ครู) โดยโปรแกรมบริหารงานบุคคล (HRVEC) เป็นรูปแบบออนไลน์ ผ่านทางเว็บไชต์ https://hrvec.ovec.go.th หรือ www.vec.go.th กลุ่มงานจัดการงานบุคคล 2 หัวข้อ ระบบบริหารจัดการงานบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำหรับผู้ที่ต้องการยื่นขอย้ายกรณีปกติ และการย้ายสับเปลี่ยน จะต้องเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว และสถานศึกษาปลายทาง ซึ่งกรณีการย้ายสับเปลี่ยนนั้น ระบบจะดำเนินการจับคู่อัตโนมัติ (การย้ายสับเปลี่ยน คือ การย้ายสับเปลี่ยนกับตำแหน่งที่มีคนครอง ซึ่งเป็นการย้าย ผู้ดำรงตำแหน่ง ครู) ซึ่ง สอศ. ได้จัดทำคู่มือการใช้งานระบบโปรแกรมบริหารงานบุคคล (HRVEC) ไปยังสถานศึกษาแล้ว เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครู สังกัด สอศ. ได้รับทราบแนวทางปฏิบัติและวิธีดำเนินการตามหลักเกณฑ์ และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครู สังกัด กระทรวงศึกษาธิการ (หนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ศธ. 0206.4/ว 18 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2566)

ทั้งนี้ โปรแกรมบริหารงานบุคคล (HRVEC) รูปแบบออนไลน์ เป็นการลดขั้นตอนการดำเนินงานในเรื่องของการขอย้าย ลดช่องว่างในการทุจริต เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และสะดวกในการดำเนินการขอย้าย โดย สอศ. จะเปิดระบบให้ยื่นขอย้าย ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 16 – 30 มกราคม 2567

RANDOM

error: Content is protected !!