สสวท. รับสมัครทุนโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 4 ประเภท 1 ระดับปริญญาตรี – โท จำนวน 75 ทุน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) รับสมัครคัดเลือกผู้รับทุนโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 4 ประเภท 1 ระดับปริญญาตรี – โท ประจำปีการศึกษา 2567 จำนวน 75 ทุน

ทุนโครงการ สควค. ประเภท 1 ให้ศึกษาระดับปริญญาตรีต่อเนื่องระดับปริญญาโท รวมระยะเวลา 6 ปี โดยเริ่มเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) 4 ปีแรก ในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ ชีววิทยา เคมี หรือ ฟิสิกส์ ภายใต้ คณะวิทยาศาสตร์ หรือ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ของ มหาวิทยาลัย 10 แห่ง แล้วเรียนต่อหลักสูตรปริญญาโทที่ได้รับการรับรองปริญญาทางการศึกษา เพื่อประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภาต่อเนื่องอีก 2 ปี

สำหรับปีการศีกษา 2567 จะคัดเลือกนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีผลคะแนนสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) ครบทั้ง 3 ส่วน และ วิชาความถนัดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และ วิศวกรรม (TPAT3) โดยให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกผ่านสถาบันผลิตในโครงการ สควค. ระดับปริญญาตรี 10 แห่ง ดังนี้
1. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
3. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
4. สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
5. คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
6. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
7. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
8. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
9. สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
10. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

จำนวนทุน
ทุนโครงการ สควค. ระยะที่ 4 ประเภท 1 ระดับปริญญาตรี-โท กำหนดให้ศึกษาหลักสูตรปกติในประเทศ รวมระยะเวลาให้ทุนการศึกษาไม่เกิน 6 ปี ประกอบด้วย ทุนระดับปริญญาตรี 4 ปี และ ระดับปริญญาโท 2 ปี โดยในปีการศึกษา 2567 มีทุนจัดสรร จำนวน 75 ทุน จำแนกตามสถาบันผลิต หลักสูตร และสาขาวิชา ดังนี้

คุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัคร
1. คุณสมบัติทั่วไป
– มีสัญชาติไทย
– มีอายุไม่เกิน 20 ปี นับถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2567
– เป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตรย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
– เป็นผู้มีความประพฤติดี
– มีสุขภาพแข็งแรง และเป็นผู้ที่ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง หรือ เป็นโรคที่สังคมรังเกียจ หรือ โรคสำคัญที่จะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
– ไม่เป็นคนไร้ความสามารถ หรือ จิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ
– ไม่เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดี สำหรับการเป็นผู้ประกอบวิชาชีพครู และบุคลากรทางการศึกษา
2. คุณสมบัติเฉพาะ
2.1 เป็นผู้กำลังศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2566 โดยมีคะแนนผลการเรียนรวม 5 ภาคการศึกษา นับตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้
– ผลการเรียนเฉลี่ยทุกวิชารวมกัน ไม่น้อยกว่า 3.00
– ผลการเรียนเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาคณิตศาสตร์รวมกัน ไม่น้อยกว่า 3.25
2.2 เป็นผู้มีผลคะแนนสอบทางวิชาการ โดย สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เป็นผู้จัดสอบ ในวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) ครบทั้ง 3 ส่วน และวิชาความถนัดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ (TPAT3)
2.3 มีผลงานที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถทางวิชาการ หรือ มีประสบการณ์เข้าร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ในระดับภูมิภาค ระดับชาติ หรือ ระดับนานาชาติ หรือ มีผลงานการเข้าร่วมกิจกรรมด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นักเรียนเป็นบุคคลที่มีความรอบรู้ และมีส่วนร่วมกับชุมชน

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการรับสมัครในสาขาวิชาต่าง ๆ ได้ที่ระบบ TCAS67 (www.mytcas.com) หรือเว็บไซต์การคัดเลือกเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันผลิตข้างต้น โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโดยตรง จากคณะวิทยาศาสตร์ หรือ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ หรือ ติดต่อ ฝ่าย สควค. ผ่านอีเมล psmt@ipst.ac.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://shorturl.asia/KCiYV

RANDOM

error: Content is protected !!