บพข. เปิดรับข้อเสนอโครงการวิจัย “แผนงานโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพและบริการของประเทศ (NQI) ” ประจำปี 2567 ผู้สนใจยื่นข้อเสนอขอรับทุนวิจัยได้ถึง 28 ส.ค.นี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัย (Full Proposal) แผนงาน N42 (S3P20) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพและบริการสำหรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และบริการแห่งอนาคต ประจำปีงบประมาณ 2567

หลักการและเหตุผล

โครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ (quality infrastructure, QI) คือ ระบบที่ประกอบด้วย องค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ทำหน้าที่เฉพาะในแต่ละด้าน แต่ประสานอย่างสอดคล้อง โดยมีนโยบาย กฎหมาย และระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องร่วมกัน เพื่อสร้างคุณภาพ ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือในสินค้าและบริการที่เข้าสู่ตลาด สร้างความสามารถในการแข่งขันและความเป็นธรรมทางการค้า มีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ (1) มาตรวิทยา (2) มาตรฐาน (3) การรับรองระบบงาน (4) การตรวจสอบและรับรอง และ (5) การกำกับดูแลตลาด ด้วยเหตุนี้ นโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พ.ศ. 2566-2570 ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรมระดับขั้นแนวหน้าที่ก้าวหน้าล้ำยุคเพื่อสร้างโอกาสใหม่และความพร้อมของประเทศในอนาคต จึงกำหนดให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพเป็นกลยุทธ์หนึ่ง
หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) จึงได้จัดทำประกาศรับข้อเสนอโครงการ (Full Proposal) แผนงาน N42 (S3P20) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพและบริการ สำหรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และบริการแห่งอนาคต ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้น

วัตถุประสงค์

1. สร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศที่รองรับการนำสินค้าและนวัตกรรมของผู้ประกอบการในประเทศไทยเข้าสู่ตลาด โดยที่สินค้าและนวัตกรรมดังกล่าว สามารถแข่งขันได้ด้วยคุณภาพ โดยให้ความสำคัญกับสินค้าและนวัตกรรมที่สอดคล้องหมุดหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 และได้รับการกำหนดให้เป็น flagship หรือ target ของแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเฉพาะ หรือ แผนงานอื่นของ บพข. ได้แก่ แผนงานอาหารมูลค่าสูง แผนงานสุขภาพและการแพทย์ แผนงานยานยนต์ไฟฟ้า แผนงานโลจิสติกส์และระบบราง แผนงานดิจิทัลแพลตฟอร์ม แผนงานเศรษฐกิจหมุนเวียน และ แผนงานพลังงาน เคมีและวัสดุชีวภาพ
2. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพที่จำเป็นต่อการวิจัยและพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางการตลาดในอนาคต รวมทั้งการวิจัยพื้นฐานที่ผลการวิจัยจำเป็นต่อการกำหนดมาตรฐาน หรือ เกณฑ์คุณภาพของสินค้าที่ประเทศไทยมีส่วนแบ่งตลาดสูง หรือ สินค้าที่ประเทศไทยต้องการผลักดันให้เป็น flagship/strategic products
3. พัฒนาบริการโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพสู่การเป็นอุตสาหกรรมบริการที่สร้างรายได้ และดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง หรือ อุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าและบริการคุณภาพสูงเข้ามาในประเทศ ผ่านการพัฒนาตลาดบริการโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ และการส่งเสริมให้เกิดผู้ให้บริการ NQI ภาคเอกชน

ระยะเวลาดำเนินงานวิจัย

ระยะเวลาดำเนินงานโครงการ ไม่เกิน 3 ปี หากเป็นโครงการต่อเนื่องมากกว่า 1 ปี ต้องแสดงให้เห็นเป้าหมายสุดท้าย (End Goal) และ มีเส้นทางไปถึงเป้าหมายรายปี (Milestone) แสดงไว้อย่างชัดเจน โดยการรับรองระบบงาน และ/หรือ ได้ร่างมาตรฐาน (standard) / workshop agreement ที่อยู่ในรายการจัดทำมาตรฐานของหน่วยกำหนดมาตรฐาน (standard body) ต้องดำเนินการสำเร็จภายในระยะเวลาโครงการ

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเสนอขอรับทุนและเงื่อนไข

1. ผู้มีสิทธิเสนอขอรับทุนต้องรวมกลุ่มหน่วยงาน หรือ เป็นภาคี(consortium) โดยอาจเป็นการรวมกลุ่มหน่วยงาน ระหว่าง สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม หน่วยงานภาครัฐ องค์กรไม่แสวงหากำไร หรือ หน่วยงานเอกชน เพื่อสร้างบริการ หรือ ความสามารถ NQI ที่ทำให้ระบบ NQI ที่สนับสนุนสินค้าและบริการที่ระบุครบถ้วน
2. ผู้มีสิทธิเสนอขอรับทุน สามารถเป็นหน่วยงานเดี่ยวได้ หากแสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนระบบ NQI ที่สนับสนุนสินค้าและบริการที่ระบุครบถ้วน หรือ มีความจำเป็นในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาระบบ NQI
3. ผู้มีสิทธิเสนอขอรับทุนต้องระบุสินค้า บริการ หรือ กลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายของโครงการ โดยต้องแสดงรายการความสามารถและบริการ NQI ที่จำเป็นในการวิจัยและพัฒนา หรือ นำสินค้า หรือ บริการดังกล่าว เข้าสู่ตลาดอย่างครบถ้วนตลอดห่วงโซ่คุณค่า (value chain) โดยต้องระบุความสามารถและบริการ NQI ที่ยังไม่ครบถ้วน หรือ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
4. ผู้มีสิทธิเสนอขอรับทุน ต้องเสนอแผนในการวิจัยและพัฒนาความสามารถและบริการ NQI ตามข้อที่ 3 พร้อมระบุหน่วยงานผู้รับผิดชอบในโครงการตามแต่ละกิจกรรม
5. หากคณะผู้วิจัยมีภาคเอกชนเป็นผู้ร่วมดำเนินการ หรือ สามารถแสดงให้เห็นได้ว่า ผลผลิตของโครงการวิจัยจะสนับสนุนการสร้างอุตสาหกรรมบริการโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ หรือ ดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าและบริการคุณภาพสูงได้ จะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ ทั้งนี้ สัดส่วนการร่วมลงทุนของภาคเอกชนในโครงการวิจัยให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ บพข. กำหนด
6. ผู้มีสิทธิเสนอขอรับทุน ต้องแสดงให้เห็นว่า มีความสามารถทางเทคโนโลยี (technological competence) และ ความพร้อมทางเทคโนโลยี(technology readiness) เพียงพอกับระดับเทคโนโลยีที่จะใช้ในการวิจัย
7. ผู้มีสิทธิเสนอขอรับทุน ต้องแสดงให้เห็นว่า มีความพร้อมและประสบการณ์ในการ implement ระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ หรือ ระบบบริหารงานคุณภาพที่เกี่ยวข้อง
8. หน่วยงานต้นสังกัดของหัวหน้าโครงการวิจัย ต้องมีหน้าที่ บทบาท หรือ ประสบการณ์ในการทำงาน หรือ ให้บริการ NQI และสามารถสนับสนุนการดำเนินโครงการวิจัยได้
9. งบประมาณของโครงการขึ้นอยู่กับเป้าหมาย และตัวชี้วัดของโครงการ

การส่งข้อเสนอฉบับสมบูรณ์ (Full Proposal)

ประกาศรับข้อเสนอฉบับสมบูรณ์ผ่านระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ เว็บไซต์ https://nriis.go.th/www/ โดยผู้สนใจสามารถยื่นข้อเสนอในระบบ NRIIS พร้อมแนบข้อเสนอโครงการตามรูปแบบ ที่ บพข. กำหนด ทั้ง file word และ pdf ในระบบ ได้ตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม ถึง วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2566 (ปิดรับข้อเสนอโครงการฉบับสมบูรณ์เวลา 17.00 น.) ทั้งนี้ บพข. จะใช้ข้อเสนอโครงการจากแบบฟอร์มที่กำหนดในการพิจารณาเท่านั้น โดยสามารถ download แบบฟอร์มข้อเสนอโครงการ ของ บพข. ได้จากท้ายประกาศฉบับนี้ หรือ https://pmuc.or.th/ หัวข้อยื่นข้อเสนอโครงการ และสามารถดูรายละเอียดได้จากคู่มือการส่งข้อเสนอโครงการ

หัวหน้าสถาบัน/หน่วยงานต้นสังกัด กดรับรองเพื่อส่งโครงการในระบบ NRIIS ภายในวันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2566 เวลา 17.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานสภานโยบายการ
อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) 319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

นักวิเคราะห์แผนงาน โทร. 02-109-5432 ต่อ 890 E-mail : pitcha.sin@nxpo.or.th (ดร.พิชชา สิงหพันธุ์) / ต่อ 808 E-mail : manassawee.jan@nxpo.or.th (ดร. ว่าที่ร้อยตรีหญิงมนัสวี จั่นรอด)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://shorturl.asia/aSmGK

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/1ItEQ

RANDOM

error: Content is protected !!