มฟล. ร่วมมือ จ.เชียงราย เดินหน้าจัดทำแผนพัฒนาเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ ผู้ว่าฯ ยก มฟล. เป็นศูนย์กลาง Chiang Rai Wellness City

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ร่วมกับ จังหวัดเชียงราย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนพัฒนาเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) โดยกำหนดนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองสุขภาวะ (Wellness City) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ห้องประชุมประจวบ ภิรมย์ภักดี ชั้น 6 โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยพิธีเปิดมี  นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวเปิดงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวต้อนรับ

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า มฟล. ถือเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้านการดูแลสุขภาพอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมายังขาดการสนับสนุน หรือ ผลักดันจากหน่วยงานภาครัฐอย่างเต็มที่ ดังนั้น เมื่อตนได้เข้ามารับตำแหน่งที่จังหวัดเชียงราย ช่วงปลายปี 2565 เป็นต้นมา จึงได้ผลักดันให้จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดแห่งสุขภาพ หรือ Wellness City และให้มฟล. เป็นศูนย์กลางเพื่อขยายผลออกไปในวงกว้าง ทั้งผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง และ ประชาชนทั่วไป ซึ่งต่างจะได้รับประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือน จ.เชียงราย มากขึ้น เพราะมีเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพเป็นจุดขาย สิ่งสำคัญ คือ เส้นทางคมนาคมหลายด้านกำลังมุ่งสู่ จ.เชียงราย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟเด่นชัย-เชียงของ ในปี 2571 และยังมีถนนมอเตอร์เวย์คู่ขนาน กับ ถนนอาร์สามเอ เชื่อม เชียงราย – สปป.ลาว – จีน ซึ่งปัจจุบันมีการลงนามในสัญญาว่าจ้างก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จ ในปี 2568 ซึ่งจะทำให้การเดินทางจากไทย – จีน บนมอเตอร์เวย์นี้ ใช้ระยะเวลาเพียง 2 ชั่วโมง เท่านั้น  ดังนั้น การเตรียมการรองรับเพื่อเป็น Wellness City ในครั้งนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง และเป็นที่น่ายินดีที่ มฟล. จะนำผลงานวิจัยที่ได้มาขยายผล และเป็นพี่เลี้ยงให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในฐานะศูนย์กลางของ Chiang Rai Wellness City ต่อไป

ด้าน ผศ.ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี มฟล. กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่คณะทำงานขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองสุขภาวะ (Chiang Rai Wellness City) ได้พิจารณาให้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีส่วนร่วม เพื่อเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนจังหวัดเซียงรายให้เป็นพื้นที่พิเศษในการพัฒนาอุตสาหกรรม Wellness และเพื่อเป็นการพื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างรายได้กลับสู่จังหวัดเชียงราย จากการบริการทางการแพทย์ และ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมีความพร้อมในการสนับสนุนการขับเคลื่อนจังหวัดเซียงรายให้เป็นพื้นที่พิเศษในการพัฒนาอุตสาหกรรม Wellness อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีความพร้อมดัานบุคลากรที่สามารถประสานความร่วมมือกัน และมีศาสตร์การแพทย์ที่สามารถบูรณาการกันระหว่างศาสตร์การแพทย์ของแต่ละสำนักวิชา ได้แก่ สำนักวิชาแพทยศาสตร์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ สำนักวิชาเวชศาสตร์ซะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ สำนักวิชาการแพทยบูรณาการ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ที่มีการใช้ศาสตร์การแพทย์แบบบูรณาการ เช่น การแพทย์แผนปัจจุบัน การแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนจีน กายภาพบำบัด วิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ สาธารณสุขศาสตร์ เป็นต้น

อีกทั้งยังมีหน่วยงานที่ให้บริการด้านสุขภาพที่มีมาตรฐาน และศักยภาพสูงในนามของ ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  ซึ่งประกอบไปด้วย โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโซง (MFU Wellness Center) และ สถาบันการแพทย์แผนไทย-จีน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ทั้งนี้ การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว เริ่มด้วยการชี้แจงกรอบแนวคิดการขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ ผู้อํานวยการศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ําโขง (MFU WELLNESS CENTER) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมีการประชุมกลุ่มย่อยระดมความคิดเห็นเพื่อยกร่างแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) โดย อาจารย์ ดร.พนม วิญญายอง สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยในช่วงท้ายของกิจกรรมจะเป็นการนำเสนอและสรุปผลการระดมความคิดเห็นการจัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City)

ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการออกบูธสุขภาพดี ประกอบด้วย 1. แนะนำบริการตรวจเช็คสุขภาพประจำปี และให้ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ 2. บูธงานชะลอวัย ให้บริการตรวจวิเคราะห์องค์ประกอบร่างกาย Bioelectrical Impedance Analysis (BIA) และแนะนำโปรแกรมการให้บริการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย 3. คลินิกความงาม แนะนำโปรแกรมหัตถการความงาม เลเซอร์รักษาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ รักษารอยแผลเป็น กำจัดขนถาวร โปรแกรมยกกระชับผิว ลดริ้วรอย ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ยูเซอรีน M – skin 4. งานโภชนาการ ประเมินภาวะโภชนาการ แนะนำหลักการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และเชิญชิมตัวอย่างอาหาร Energy Bar สูตรพิเศษ 5. การบริการวิชาการและฝึกอบรม แนะนำโปรแกรมวิชาการประจำปี 6. การจัดแสดงผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากศูนย์สมุนไพร 7. บูธประชาสัมพันธ์หลักสูตร Creative Wellness มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

RANDOM

error: Content is protected !!