มทร.ธัญบุรี เผย ยอดนักศึกษาต่างชาติพุ่ง แห่สมัครเรียนต่อเพียบ หลังโควิดคลี่คลาย พร้อมดันโครงการ “ธนาคารหน่วยกิต” เรียนควบทำงาน เต็มรูปแบบ ในปี 2566

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มทร.ธัญบุรีมีนักศึกษาต่างชาติให้ความสนใจเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้ มีนักศึกษาต่างชาติจำนวน 357 คน โดย 3 ประเทศแรก ที่มีนักศึกษาเข้ามาเรียนสูงสุด ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฟิลิปปินส์ และ กัมพูชา ซึ่งคณะที่นักศึกษาต่างชาติให้ความสนใจเข้าเรียนต่อมากสุด คือ คณะบริหารธุรกิจ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ การที่นักศึกษาต่างชาติให้ความสนใจเข้าเรียนต่อใน มทร.ธัญบุรี เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีระบบการจัดการ การควบคุมคุณภาพทางการศึกษา มีหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของตลาด และยังมีอาจารย์ที่ปรึกษาดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จำนวนตัวเลขนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาเรียนใน มทร.ธัญบุรี เพิ่มขึ้น 300% เนื่องจากนโยบายการทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยอาชีวศึกษาในต่างประเทศ รวมทั้งการให้ทุนแก่นักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยมในระดับบัณฑิตศึกษา

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการการเรียนรู้ตลอดชีวิตในระบบเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ (ธนาคารหน่วยกิต : CREDITS BANK) เพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรปริญญาตรี มทร.ธัญบุรี ได้ดำเนินโครงการนี้มาแล้ว 4 ปี มีผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว 263 คน โดยในปีการศึกษา 2565 มีผู้สนใจเข้าเรียนทั้งสิ้น 115 คน ใน 17 หลักสูตร และจำนวนหลักสูตรที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2566 มี 37 หลักสูตร โครงการนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีประสบการณ์ทุกช่วงวัย ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ซึ่งการเรียนรูปแบบดังกล่าว เป็นการจัดการศึกษาที่มีความยืดหยุ่นและเหมาะสบกับบริบทของผู้เรียน เป็นการเรียนควบคู่กับการทำงาน ไม่จำกัดระยะเวลาในการสะสมหน่วยกิตและเวลาเรียน ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และยังเป็นการส่งเสริมพัฒนาทักษะอาชีพ และสร้างทักษะใหม่ที่จำเป็นในการทำงาน (Upskill & Reskill) ให้กับผู้เรียน ทั้งนี้ หน่วยงานที่ให้ความร่วมมือกับ มทร.ธัญบุรี ประกอบด้วย สภาการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี (สพม.ปท.) เครือข่าย 9 มทร. สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (สคช.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)

ขณะนี้ มทร.ธัญบุรี ได้เปิดรับสมัครเพื่อเข้าศึกษาในโครงการการเรียนรู้ตลอดชีวิตระบบเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ (ธนาคารหน่วยกิต) หลักสูตรระดับปริญญาตรี 37 หลักสูตร ภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2566 โดยเปิดรับสมัคร ตั้งแต่บัดนี้ – 31 พ.ค. 66 สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม และรับสมัครทางเว็บไซต์ https://www.oreg.rmutt.ac.th/CreditBank/ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-549-3513

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!