คุรุสภา ประกาศเรื่อง “รับรองคุณวุฒิเพื่อการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู” กรณีสำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ พ.ศ. 2566

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า คุรุสภา ได้ประกาศ เรื่อง การรับรองคุณวุฒิเพื่อการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู กรณีสำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ พ.ศ. 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565 ใช้บังคับเป็นต้นไป ข้อบังคับดังกล่าว มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ผู้ได้รับหนังสือรับรองคุณวุฒิสามารถใช้เป็นเอกสารหลักฐานประกอบการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ โดยมีสาระสำคัญ และกำหนดแนวปฏิบัติการขอรับรองคุณวุฒิฯ ดังนี้

1.การให้นิยามศัพท์ที่สำคัญ ได้แก่
“การรับรองคุณวุฒิ” หมายความว่า การรับรองคุณวุฒิการศึกษาของ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ เพื่อการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

“หนังสือรับรองคุณวุฒิ” หมายความว่า หนังสือที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาอนุมัติและออกให้กับผู้ที่ผ่านการรับรองคุณวุฒิตามประกาศนี้

2. คุณสมบัติของผู้ขอรับรองคุณวุฒิฯ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
– มีคุณวุฒิปริญญาทางการศึกษา หรือ เทียบเท่า หรือ

– มีคุณวุฒิปริญญาอื่น และผ่านการรับรองความรู้ตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพของคุรุสภา หรือ

– มีคุณวุฒิปริญญาอื่น และ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากต่างประเทศ

3. เอกสารและหลักฐานที่ใช้ในการยื่นคำขอรับรองคุณวุฒิฯ ได้แก่
– สำเนาเอกสารยืนยันตัวตนที่ออกโดยหน่วยงานราชการ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัตรประจำตัวบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย หรือ บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือ เอกสารอื่นที่มิได้กำหนดไว้ ที่หน่วยงานราชการออกให้และต้องสามารถจัดเก็บ หรือ สืบค้นข้อมูลบุคคลจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้

– สำเนาหนังสือรับรองการสำเร็จการศึกษา หรือ สำเนาใบรายงานผลการศึกษา หรือ สำเนาปริญญาบัตร หรือ สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากต่างประเทศ โดยจำแนกตามคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอ ดังนี้

* ผู้มีคุณวุฒิปริญญาทางการศึกษา หรือ เทียบเท่า เอกสารและหลักฐานที่ใช้ในการยื่นคำขอ ได้แก่ สำเนาหนังสือรับรองการสำเร็จการศึกษา และ  สำเนาใบรายงานผลการศึกษา

* ผู้มีคุณวุฒิปริญญาอื่น และผ่านการรับรองความรู้ตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพของคุรุสภา เอกสารและหลักฐานที่ใช้ในการยื่นคำขอ ได้แก่ 1) สำเนาหนังสือรับรองการสำเร็จการศึกษา 2) สำเนาใบรายงานผลการศึกษา และ 3) หลักฐานการผ่านการรับรองความรู้ตามมาตรฐานการความรู้วิชาชีพของคุรุสภา

* ผู้มีคุณวุฒิปริญญาอื่น และ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากต่างประเทศ เอกสารและหลักฐานที่ใช้ในการยื่นคำขอ ได้แก่ 1) สำเนาหนังสือรับรองการสำเร็จการศึกษา 2) สำเนาใบรายงานผลการศึกษา และ 3) สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากต่างประเทศ

– เอกสารคำแปลหนังสือรับรองการสำเร็จการศึกษา สำเนาใบรายงานผลการศึกษา สำเนาปริญญาบัตร สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากต่างประเทศ หรือ เอกสารอื่น ๆ กรณีเอกสารไม่ใช่ภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาไทย ต้องมีลายมือชื่อของผู้แปลที่มีใบรับรอง หรือ ได้รับอนุญาตให้แปล (Certified Translator) และมีข้อความรับรองว่า เป็นคำแปลที่ถูกต้องจากหน่วยงานภาครัฐ ล่ามในศาล สถาบันภาษาของสถาบันการศึกษา หรือ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 เกี่ยวกับการรับรองความถูกต้องของคำแปลเป็นภาษาไทย

– สำเนาหนังสือเดินทางหน้าแรกที่มีรูปถ่าย และ หน้าที่ตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant Visa) ที่ยังไม่หมดอายุ

– หลักฐานการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล (ถ้ามี)

– เอกสารอื่น ๆ (ถ้ามี)

4. ขั้นตอนและวิธีการยื่นคำขอหนังสือรับรองคุณวุฒิฯ ให้ดำเนินการ ดังนี้
– กรอกข้อมูลในแบบคำขอที่ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กำหนดให้ครบถ้วนชัดเจน และรับรองความถูกต้องของข้อมูล

– ยื่นแบบคำขอ และเอกสารตามที่คุรุสภากำหนด ผ่าน 2 ช่องทาง คือ 1) ยื่นด้วยตนเอง ณ สำนักมาตรฐานวิชาชีพ กลุ่มรับรองความรู้และความชำนาญ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กรุงเทพมหานคร หรือ ยื่นด้วยตนเองผ่านส่วนภูมิภาค ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 76 จังหวัด และ 2) ยื่นทางไปรษณีย์ มายังสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา สำนักมาตรฐานวิชาชีพ 128/1 ถนนนครราชสีมา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 (วงเล็บมุมซองว่า ยื่นคำขอหนังสือรับรองคุณวุฒิฯ)

– เอกสารการรับรองผลการศึกษา และการรับรองสถานะทางวิชาชีพ ให้ดำเนินการ ดังนี้ 1) ให้สถาบันการศึกษาส่งใบรายงานผลการศึกษาที่รับรองโดยสถาบันการศึกษา (Official Transcript of Records) หนังสือรับรองการสำเร็จการศึกษา ระบุสาขาวิชา วันที่เข้าศึกษา และวันที่สำเร็จการศึกษา หรือ 2) ให้องค์กรวิชาชีพที่ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพส่งหนังสือรับรองสถานะทางวิชาชีพ (Statement of Professional Standing)

ทั้งนี้ ให้สถาบันการศึกษา หรือ องค์กรวิชาชีพที่ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ดำเนินการส่งเอกสารโดยตรงมายัง สำนักมาตรฐานวิชาชีพ กลุ่มรับรองความรู้และความชำนาญ ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ อีเมล : ksc_unit@ksp.or.th ( ขอข้อมูลเพิ่มเติมกับส่วนงานที่รับผิดชอบว่า 1) กับ 2) ต้องส่งเอกสารดังกล่าวมายังคุรุสภา หรือ คุรุสภาต้องประสานการจัดส่ง)

5. อัตราค่าธรรมเนียมการขอหนังสือรับรองคุณวุฒิ ผู้ยื่นคำขอต้องชำระค่าธรรมเนียม ฉบับละ 400 บาท

6. การชำระระค่าธรรมเนียมการขอรับรองคุณวุฒิฯ ให้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
– ให้กดเพิ่มผู้ติดต่อใน Application Line และ กรอก id line : @474qqxwe จะปรากฎชื่อผู้ติดต่อ “Qualification cert”

– กดปุ่ม Chat แล้วกดเลือกเมนู “ใบแจ้งชำ ระค่าธรรมเนียม Fee Payment”

– กรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือ หมายเลขหนังสือเดินทาง 7 หลัก แล้วกดปุ่ม Search และ กดปุ่ม Download

– พิมพ์เอกสารชำระค่าธรรมเนียม และชำระค่าธรรมเนียมตามช่องทางที่ปรากฎในเอกสาร จำนวน 400 บาท

– กดเข้า Application Line ชื่อผู้ติดต่อ “Qualification cert” แล้วกดเลือกเมนู “Proof of payment”

– กรอกข้อมูลที่ปรากฎในระบบ และ upload ภาพหลักฐานการชำระเงิน

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th หรือ สอบถามรายละเอียดที่ สำนักมาตรฐานวิชาชีพ กลุ่มรับรองความรู้และความชำนาญ โทร. 02-282-4862 (ในวันและเวลาราชการ) หรือ กดเพิ่มผู้ติดต่อใน Application Line และ กรอก id line : @474qqxwe

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3NWBejP

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!