ศึกมาราธอน “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า” ครั้งที่ 6 หรือ “วิ่งผ่าเมือง” ปิดฉากสวยสดงดงาม พร้อมตอบโจทย์ด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างตรงจุด

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

       การแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า” ครั้งที่ 6 (Amazing Marathon Bangkok 2023 presented by TOYOTA) หรือ “วิ่งผ่าเมือง ครั้งที่ 6” ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ พระราชทานถ้วยรางวัล รวมทั้งสิ้น 8 รางวัล โดยมีถ้วยรางวัลให้ชิงชัยกันทั้งหมด 221 รางวัล ชิงเงินรางวัลรวม 2,440,500 บาท มีจุดปล่อยตัวที่ราชมังคลากีฬาสถาน ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก เข้าเส้นชัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และลานคนเมือง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา ได้ปิดฉากไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ สมกับเป็นการวิ่งมาราธอนหนึ่งเดียวในเมืองหลวงอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอย่างแท้จริ

     “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า” ครั้งนี้มีนักวิ่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 3 ระยะ รวมนักวิ่งมากถึง 26,000 คน

      การแข่งขันในประเภทมาราธอน แชมป์ฝ่ายชาย เป็นของ เวนด์วีเวน ทิอัลฮุน ดาเมต ปอดเหล็กกหนุ่มจากเอธิโอเปีย​ ได้ครองถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับเงินรางวัล 150,000 บาท ขณะที่ แชมป์ฝ่ายหญิง เป็นของ เทสกา เดนตา ปอดเหล็กสาวจากอธิโอเปีย เช่นกัน ได้ครองถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พร้อมรับเงินรางวัล 150,000 บาท

      สำหรับ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า” หรือ “วิ่งผ่าเมือง” นั้น ถือเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล เป็นรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยได้มอบหมายให้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (กกท.) ผนึกกำลังกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำโดย กรุงเทพมหานคร (กทม.), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดแข่งขันอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยมี นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยแลนด์ไตรลีก ในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขันฯ ดำเนินการจัดการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง

       ซึ่ง “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก พรีเซ็นต์ บาย โตโยต้า” ในปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ทางด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างดี โดยมีเม็ดเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท เลยทีเดียว

        ทางด้าน มร.อเลสซิโอ พุนซี ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก (World Athletics) ที่เดินทางมาประเทศไทย ทุกครั้งที่มีการแถลงข่าวความพร้อม รวมทั้งในช่วงการแข่งขัน ยืนยันว่า กรุงเทพมหานคร ถือเป็นเมืองหลวงสำคัญของทวีปเอเชีย มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทางสมาคมกรีฑาโลก พร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยยกระดับให้กรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 10 อันดับแรก ของการจัดวิ่งมาราธอนในเมืองหลวงของโลก ซึ่ง “วิ่งผ่าเมือง” ได้ถูกบรรจุให้เป็นหนี่งในมาราธอนซีรีย์เก็บสะสมคะแนนโลกของเมืองหลวง (The Official Capital City Marathon World Series) โดย สมาคมกรีฑาโลก จะเลือกเมืองหลวงเพียง 10 แห่ง มาบรรจุในซีรีย์สะสมคะแนนดังกล่าว รายการนี้จะเป็น Final Race ในทุกๆ ปี และสมาคมกรีฑาโลก จะเริ่มโครงการนี้จากปีหน้าเป็นต้นไป

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!