หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา หนุนการพัฒนาการศึกษาไทย เตรียมส่งอาสาสมัครฯร่วมโครงการ “เพื่อนครูเพื่อการพัฒนา” ปี 2566 หมดเขตส่งใบคำขอ 1 พ.ค. 66

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา เป็นองค์กรอิสระภายใต้สังกัดของรัฐบาลอเมริกัน ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคเนดี้ ได้ก่อตั้งหน่วยสันติภาพฯ ขึ้นในปี พ.ศ. 2504 เพื่อเสริมสร้างสันติภาพ ด้วยการส่งอาสาสมัครอเมริกันไปใช้ชีวิตอยู่และช่วยปฏิบัติงานในประเทศกำลังพัฒนา แม้เวลาจะผ่านมากว่า 61 ปีแล้ว หน่วยสันติภาพฯก็ยังคงมุ่งเน้นการเสริมสร้างสันติภาพและมิตรภาพ และเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ซึ่งได้แก่
1. ให้ความช่วยเหลือด้านกำลังคนแก่ประเทศที่กำลังพัฒนาและยังขาดแคลนบุคลากรในสาขาของงานที่จำเป็นต่อการพัฒนา
2. เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ดีของประชาชนเจ้าของประเทศที่มีต่อคนอเมริกัน
3. เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ดีของคนอเมริกันที่มีต่อประชาชนเจ้าของประเทศ

อาสาสมัครทำอะไร
อาสาสมัครหน่วยสันติภาพฯ ปฏิบัติงานอยู่ทั่วโลกในหลายด้าน เช่น ด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข วิสาหกิจชุมชนขนาดย่อม สารสนเทศ สิ่งแวดล้อม การเกษตร และการพัฒนาเด็กและเยาวชน

การจะมาเป็นอาสาสมัครได้นั้น มีเงื่อนไขดังนี้
– ต้องเป็นคนสัญชาติอเมริกัน ไม่จำกัดเพศ วัย เชื้อชาติ ศาสนา
– มีวุฒิทางการศึกษา หรือ ประสบการณ์ตามความต้องการของหน่วยงานที่ขอรับอาสาสมัครมาช่วยปฏิบัติงานสำหรับประเทศไทยส่วนใหญ่อาสาสมัครจบปริญญาตรีขึ้นไป
– มีสุขภาพดี ไม่มีโรคที่ขัดต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่อาสาสมัคร
– มีความความตั้งใจที่จะปฏิบัติงานเป็นอาสาสมัคร 2 ปี
– อาสาสมัครจะไม่ได้รับเงินเดือน แต่มีเงินยังชีพรายเดือน ซึ่งเพียงพอต่อการยังชีพในชุมชน
– หน่วยสันติภาพฯให้ความสำคัญสูงสุดกับเรื่องสุขภาพ และความปลอดภัยของอาสาสมัคร โดยที่ทางหน่วยสันติภาพฯ ทุ่มเทเต็มที่กับการฝึกอบรมและให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้อาสาสมัครสามารถทำงานได้อย่างแข็งแรงและปลอดภัย

รัฐบาลไทย และ หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมมือกันในโครงการต่าง ๆ เป็นอย่างดีมาตลอด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 อาสาสมัครและผู้ร่วมงานได้ร่วมกันปฏิบัติงานในโครงการอย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ ตลอด 61 ปี ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย โดยรัฐบาลไทยพบว่ามีความต้องการพัฒนาด้านเยาวชนอย่างสูง จากความต้องการดังกล่าว จึงเป็นที่มาของโครงการในขณะนี้ โดยมุ่งเน้นที่การสร้างศักยภาพเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของประเทศ ให้สามารถจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างรอบด้าน โครงการสร้างเยาวชนเพื่อการพัฒนา (Youth in Development Project) เป็นโครงการใหม่ที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2554 หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน ประกอบด้วย สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ และกรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ส านักส่งเสริมและพิทักษ์เยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์กรพัฒนาอิสระต่าง ๆ เช่น สภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมภ์ฯ และ ไรท์ทูเพลย์ (Right-to-Play) โดยมีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการออกแบบ วางแผน การสนับสนุน การติดตามผล และการประเมินผลโครงการร่วมกัน ส่งเสริมศักยภาพเยาวชนไทยให้มีภาวะผู้นำและทักษะชีวิตเพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเองและชุมชนอย่างยั่งยืน

ตัวอย่างของกิจกรรมที่อาสาสมัครและผู้ร่วมงาน (จนท. อบต. / ครูที่สอน วิชาสุขศึกษา วิชาพลศึกษา วิชาทักษะชีวิต) ร่วมกันทำ เพื่อสร้างศักยภาพให้เด็กและเยาวชน (ในโรงเรียน, ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ชุมนุม หรือ นอกเวลาเรียนในชุมชน)
1. กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องทักษะชีวิต (เช่น การตระหนักรู้และเห็นคุณค่าของตนเอง การคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจ และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การจัดการกับอารมณ์และความเครียด การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น)
2. กิจกรรมสอนบทสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันร่วมกับคุณครู
3. ชมรมภาษาอังกฤษ การสนทนาภาษาอังกฤษ การเล่านิทานการแสดงภาษาอังกฤษ
4. กิจกรรมส่งเสริมบทบาทของเยาวชนในการพัฒนาท้องถิ่น สร้างเยาวชนจิตอาสา
5. กิจกรรมพัฒนาสภาเด็กและเยาวชน
6. กิจกรรมรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชน
7. อื่น ๆ

หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกสถานที่ปฏิบัติงานของอาสาสมัครชุมชน
– ชุมชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสำหรับอาสาสมัคร ไม่มีปัญหาอุทกภัยรุนแรง
– ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองท้องถิ่น บุคลากรหน่วยงานราชการในพื้นที่เต็มใจร่วมงานกับอาสาสมัคร และสนับสนุนงานที่อาสาสมัครทำร่วมกับชุมชน
– ในชุมชนมีสถานพยาบาล หรือ อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลในอำเภอหรือจังหวัด ที่สามารถให้ความช่วยเหลืออาสาสมัคร และสามารถติดต่อหน่วยแพทย์ของหน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกาที่กรุงเทพฯได้ เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน
– ชุมชนนั้นต้องมีระบบการสื่อสารและระบบการคมนาคมที่ดี เช่น มีรถโดยสารประจำทางที่อาสาสมัครสามารถใช้บริการได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเดินทางไปที่ อำเภอ จังหวัด และ กรุงเทพ ได้อย่างสะดวก (โปรดระบุให้ชัดเจนเมื่อกรอกใบคำขออาสาสมัคร)

วิธีการขออาสาสมัคร
การคัดเลือกชุมชนให้อาสาสมัครไปทำงานจะยึดตามหลักเกณฑ์ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น โดยความต้องการของ อบต./เทศบาล/โรงเรียน และชุมชน ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการสร้างเยาวชนเพื่อการพัฒนา ต้องสามารถระบุได้ถึงสถานการณ์เยาวชนในพื้นที่ ทรัพยากรที่มีความต้องการให้อาสาสมัครเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการ หรือ กิจกรรมพัฒนาเยาวชนที่สำคัญอะไรบ้าง ผู้ร่วมงาน เจ้าหน้าที่อบต./เทศบาล/ โรงเรียน ต้องทำงานร่วมกันกับอาสาสมัคร

หากอบต./เทศบาล ของท่านสนใจที่จะขออาสาสมัคร

– นายกและปลัด อบต. ต้องร่วมกันกรอกข้อความในใบคำขอให้ครบถ้วน และเซ็นชื่อลงในแผ่นสุดท้ายของใบคำขอ โดยมีการปรึกษาร่วมกันกับโรงเรียนในตำบล ถึงการขอรับอาสาสมัครเพื่อมาดำเนินกิจกรรมใดบ้าง ด้านการส่งเสริมศักยภาพเยาวชน
– ส่งใบคำขอไปที่จังหวัดของท่าน ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566โดยส่งใบสมัครของท่านมาตามที่อยู่ด้านล่างนี้ให้ครบทุกที่
1. ส่งใบสมัครเป็นไฟล์ Word มาที่อีเมล คุณยอดมณี โรจน์ชนะทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการโครงการสร้างเยาวชนเพื่อการพัฒนา
อีเมล yrojnchanathong@peacecorps.gov
2. ส่งใบสมคัรมาที่ หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา ประเทศไทย (งานอาสาสมัครของหน่วยสันติภาพสหรัฐฯ รุ่น 135)
ที่อยู่ : ผู้อำนวยการโครงการสร้างเยาวชนเพื่อการพัฒนา หน่วยสันติภาพสหรฐัอเมริกาประจำประเทศไทย 242 ถนนราชวิถี แขวงวชิระพยาบาล เขตดุสิต กรุงเทพ 10300

3. ส่งสำเนาใบสมัครรทางไปรษณีย์ ถึง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นวงเลบ็ มุมซอง (งานอาสาสมัคร ของหน่วย
สันติภาพสหรัฐฯ รุ่น 135) ที่อยู่ : นายมุดดัซซีร สลาตาโซะ กลุ่มงานวิชาการและการวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น กอง
พัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ถนนนครราชสีมา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300
4. กรณีท่านขอรับอาสาสมัครร่วมกับโรงเรียน (ขอรับสมัครอาสาสมัครเป็นคู่) ให้แนบใบสมัครของโรงเรียน ในโครงการ
เพื่อนครเูพื่อการพัฒนามาพร้อมกันด้วย โดยส่งมาที่หน่วยสันติภาพ ตามที่อยู่ในข้อ 2 ในปีนี้โครงการสร้างเยาวชนเพื่อการพัฒนา ได้เริ่มกระบวนคัดเลือกพื้นที่ เพื่อเป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของอาสาสมัครโครงการสร้างเยาวชนเพื่อการพัฒนา รุ่นที่ 10 (อาสาสมัครหน่วยสันติภาพรุ่นที่ 135) ในปี พ.ศ. 2565 โดยเปิดรับใบสมัครจาก อบต./เทศบาล ทั่วประเทศ ยกเว้น กรุงเทพและเขตปริมณฑล(นนทบุรี ปธุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร) สงขลา ยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส หลังจากได้รับใบสมัครแล้วทางหน่วยสันติภาพฯจะทำการคัดเลือกใบสมัครและลงสำรวจพื้นที่จริงตามความเหมาะสมในโอกาสต่อไป

สอบถามข้อมูลติดต่อ
ผู้อำนวยการโครงการสร้างเยาวชนเพื่อการพัฒนา หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย 242 ถนนราชวิถี ดุสิต กรุงเทพ 10300 โทร. 02-243-0140 ต่อ 404

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ https://bit.ly/43BCIFL

อ้างอิงจาก https://bit.ly/43BCIFL

RANDOM

error: Content is protected !!