ข้อสอบครูผู้ช่วย แย่! นักวิชาการการศึกษาชี้ เห็นข้อสอบออกมาแล้วน่าห่วง หวังให้คนสอบแค่ท่องจำ แทนที่จะสร้างสรรค์กว่านี้ วอนกระทรวงศึกษา และผู้เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาแก้ไข

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

   จากการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคล เข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ.2566 ภาค ก.ความรู้ความสามารถทั่วไป และ ภาค ข.มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ช่วงวันที่ 24-25 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า หลังจากการสอบผ่านพ้นไป ได้มีการนำเรื่องข้อสอบที่ออกมาให้ผู้ที่เข้าสอบได้ทำในการสอบ เพื่อทำการคัดเลือกครั้งนี้มาพูดคุย แสดงความคิดเห็นกันมาก ในวงกว้าง

   โดยนักวิชาการด้านการศึกษา ที่ทำหน้าที่ครูผู้สอนกลุ่มหนึ่ง ได้วิพากษ์วิจารณ์การออกข้อสอบเพื่อมาสอบวัดความรู้ ความสามารถ ระบุว่า บางส่วนข้อสอบไม่ได้วัดคุณสมบัติที่เหมาะสมในการที่จะไปเป็นครูที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ครูในโรงเรียนเลย โดยเฉพาะเป็นการออกข้อสอบเน้นการท่องจำมากกว่าการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินผลตามคุณลักษณะทางวิชาการที่ครูในยุคปฏิรูปการศึกษาจำเป็นต้องมี และต้องนำไปสอนนักเรียนให้คิดเป็นเป็นลำดับถัดไป  อีกเรื่องหนึ่งคือไม่ได้ออกข้อสอบเกี่ยวกับหลักสูตร การนำหลักสูตรแกนกลางไปใช้ในโรงเรียนแต่ละแห่งที่ครูต้องทำได้ ทำเป็น ตามที่ร่ำเรียนมา รวมทั้งหลักการสอน การประเมินผล และเรื่องจำเป็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่นั้น ๆ ตลอดจนความรับผิดชอบที่ต้องทำในโรงเรียนหากว่าเข้าสู่การทำหน้าที่ในโรงเรียนได้

   “หากไม่ช่วยการแก้ไข คนทั่วไปจะดูถูกแนวคิดการออกข้อสอบแบบนี้มาก โดยเฉพาะกล่าวหาว่าคนเรียนครูไม่ใช่คนฉลาด และครูผู้สอน นิสิต นักศึกษาที่ไปสอบ ก็ผิดหวังเพราะที่เขาได้รับการสอนมา จะมุ่งเน้นการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมิน ในแต่ละสาขาวิชา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาลูกศิษย์ต่อไป และควรนำเรื่องพวกนี้ไปวัดสติปัญญา ความสามารถของผู้ที่เหมาะสมจะเข้าสู่การสอนในโรงเรียน ไม่ใช่ไปให้เขาตอบเรื่องเน้นการท่องจำและตอบเนื้อหาไร้สาระที่ไม่เกี่ยวข้อง” นักวิชาการทางการศึกษาท่านหนึ่งกล่าว

   และผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งในตัวอย่างข้อสอบ เอกวิทยาศาสตร์ มีบางข้อสอบถามว่า “ลิซ่ามาเมืองไทยใส่ผ้าถุงลายอะไร”

   ขณะที่ผู้ที่แจ้งในเรื่องการออกข้อสอบเอกพลศึกษานั้น ก็ยังมีข้อสงสัยว่าจะใช้วัดอะไรในการออกคำถามให้ตอบ เช่น

   บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นคนจังหวัดอะไร

   ขนาดสนามบาสเกตบอลที่ได้มาตรฐาน

   ฟุตบอลโลก ครั้งแรก จัดขึ้นที่ประเทศอะไร

   เปเล่ เป็นนักกีฬาอะไร อยู่ประเทศอะไร

   ดิเอโก มาราโดนา เป็นนักกีฬาอะไร อยู่ประเทศอะไร

   น้ำหนัก รุ่นมิดเดิลเวท คือเท่าไหร่

   ในสมัยก่อน นักกีฬากระบี่กระบอง แต่งตัวแบบใด

   โต๊ะเทเบิลเทนนิส สูงกี่เซนติเมตร

   คำว่า “Agression” หมายความว่าอย่างไร

   กีฬาเขตแห่งประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.ใด

   สัทธาพลัง หมายความว่าอย่างไร

   กีฬาแหลมทอง เปลี่ยนชื่อเป็น “กีฬาซีเกมส์” มีผลจากการประชุมที่ประเทศใด

   ภราดร ศรีชาพันธุ์ ถนัดสนามเทนนิสประเภทใด

   Strength หมายความว่าอย่างไร

   ฟุตบอล เริ่มเล่นในรัชกาลใด….เป็นต้น

   ซึ่ง นี่เป็นตัวอย่างข้อสอบจากการคัดเลือกครูผู้ช่วยบางสาขา และยังมีอีกหลายข้อในข้อสอบแต่ละสาขา ที่เมื่อนักวิชาการทางด้านการศึกษากลุ่มนี้เห็นข้อสอบแล้วต่างแปลกใจในแนวคิดผู้ออกข้อสอบ และต่างก็ฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องและกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะรัฐบาลใหม่ ช่วยพิจารณาแก้ไข เรื่องของแนวคิดในการออกข้อสอบที่ควรจะดีกว่านี้ เพื่อที่จะได้คัดคนที่ดีเหมาะสมต่อวิชาชีพเข้าสู่โรงเรียน

RANDOM

error: Content is protected !!