ตอนที่ 38 : การกีฬาคือพระราชา : หนังสืออุดมการณ์โอลิมปิกของคูเบอร์แต็ง : แปลโดย : ดร.นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

การกีฬาคือพระราชา

            คูเบอร์แต็งใช้การเปิดสมัยประชุมสมัชชาที่ 19 ของคณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ ค..1920 ในการนำเสนอแก่กษัตริย์เบลเยียมเพื่อพิจารณาความสำคัญเร่งด่วนของการกีฬาภายใต้คำขวัญ “การกีฬาคือพระราชา”

            สุนทรพจน์ประกอบด้วยสามตอนคือ ผลงานก้าวหน้า การอุทิศตนไม่ย่อท้อต่ออุดมคติเหนือผลประโยชน์ส่วนตน และการเป็นสาธารณูปการแก่ทุกคนในทุกวัน

            ตามความเห็นของคูเบอร์แต็ง การกีฬาสร้างหลักพื้นฐานของกติกาทั้งปวงในระบอบประชาธิปไตย โดยเหตุนี้ ท่านจึงใช้สุนทรพจน์นี้เรียกร้องให้เยาวชนผู้ยากไร้ได้รับโอกาสเข้าถึงการกีฬา

            ใต้ฝ่าพระบาท ท่านเจ้าเมืองผู้ทรงเกียรติ ท่านสุภาพชน

             การกีฬาคือพระราชา

            พวกเรายังคงมีข้อกังวลค้างคาใจอีกหรือไม่ต่อเกียรติภูมิที่พวกเราได้ฟังในปัจจุบันถึงคำพิสูจน์ชัดเจนต่อผลที่เกิดขึ้นทุกวันบนเส้นทางโอลิมปิกเกมส์สมัยใหม่ที่กำลังฟื้นฟูอย่างมั่นคงสถาพรยิ่งกว่ายุคโบราณ โดยเฉพาะข้อเท็จจริงภายหลังช่วงเวลาเลวร้ายยิ่งของความรุนแรงและขอบเขตกว้างขวางอย่างไม่น่าเชื่อ? เบลเยียมคือกุญแจหลักแห่งความสำเร็จนี้โดยแท้ซึ่งได้แสดงความหวังที่จะเพิ่มเติมเกียรติภูมิที่ได้รับใน ค.ศ.1914 และเสริมแต่งใน ค.ศ.1920 จากการจัดโอลิมปิกเกมส์อย่างชาญฉลาดและรวดเร็ว หรือหากข้าพเจ้าขอแสดงออกอย่างเปิดเผยกว่าในทางวิชาการคือ เกียรติภูมิของความพร้อมซึ่งทรัพยากร เบลเยียมทำลายสถิตินี้เช่นกัน ภายใต้สถานการณ์ต่างๆ เกียรติภูมิของเบลเยียมช่วยส่งเสริมมากกว่าลดทอนความแข็งแกร่งของการกีฬาซึ่งโอลิมปิกเกมส์เป็นทั้งสัญลักษณ์และการแสดงออก

            ความซื่อสัตย์ทุกรูปแบบมีภัยคุกคาม อนาคตของการกีฬาก็ไม่มีข้อยกเว้น แม้จะได้รับการยกย่องสรรเสริญจากประชาชนและความกระตือรือร้นของเยาวชนก็ตามที พวกเราคือกลุ่มคนบนวิถีทางนี้ ในเขตอำนาจที่เป็นไปได้ อนุญาโตตุลาการของพวกเราทั่วโลกจะต้องประกันถึงความมั่นคงของอำนาจตนด้วยการทำให้อำนาจนี้มีประสิทธิผลและทรงศักดิ์มากขึ้น ปัจจัยใดที่เป็นเสถียรภาพแท้จริงของบัลลังก์? คำถามนี้มีความเหมาะสมที่สุดในประเทศนี้ คำตอบอยู่ใกล้เอื้อม สิ่งทั้งปวงที่พวกเราต้องทำคือการมองไปรอบกาย

            อนาคตที่แน่นอนของอธิปไตยขึ้นอยู่กับสิ่งสามประการคือ ผลงานความก้าวหน้าด้วยดุลยพินิจกล้าหาญ ความใส่ใจสม่ำเสมอต่ออุดมคติและความไม่เห็นแก่ตัว และประการสุดท้ายได้แก่ การปรับตนสู่การเป็นสาธารณูปการแก่ทุกคนในทุกวัน ด้วยความพร้อมมูลอันทรงคุณค่านี้ พวกเราสามารถร่างนโยบายการกีฬาที่ชาญฉลาดได้

            ตอนที่หนึ่ง

            ความรุ่งเรืองของการกีฬาโดยเฉพาะด้านเทคนิค ได้เพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่องนับแต่การมีบทบาทที่เหมาะสมต่อการศึกษา อย่างไรก็ตาม พวกเราจงใส่ใจไม่ให้ประเด็นเทคนิคส่งผลร้ายแก่มิติการศึกษาซึ่งต้องทำให้เกิดขึ้นอย่างชัดแจ้งด้วยดุลยพินิจที่ดี การศึกษามีอาการเจ็บป่วยเนื่องจากเปลือกนอกที่รื่นเริงและสนุกสนานซึ่งความเจริญก้าวหน้าย่อมไม่เกิดขึ้น และห่างไกลมาก! หากพวกเราผิดพลาดที่จะใช้การพลศึกษาทดแทนการกีฬาศึกษา (ด้วยการพลศึกษาเองก็เต็มไปด้วยทรัพยากรที่ถูกละเลย) และนำเสนอความเป็นระบบราชการยิ่งขึ้นในรูปแบบชั้นเรียนภาษาจีนกลางพร้อมด้วยการส่งเสริมผู้เข้าเรียนและผู้ตรวจสอบประจำการสู่กลไกแห่งรัฐ และความเจริญก้าวหน้าคงไม่เกิดขึ้นภายใต้การกุข่าวของสิ่งพิมพ์โดยสื่อมวลชนใช้การชวนเชื่ออย่างเข้มข้นเพื่อสร้างกระแสความไม่เห็นด้วยซึ่งจะเป็นผลจากกระแสนิยมที่ครอบงำความเห็นสาธารณะ นอกจากนี้ ความเจริญก้าวหน้าคงไม่เกิดขึ้นหากอิทธิพลทางวิทยาศาสตร์เข้าจู่โจมสนามกีฬาหรือหากว่า ผู้ฝึกสอนกีฬาซึ่งวุ่นวายต่อการค้นหาวิธีการดีสุดเพื่อฝึกกล้ามเนื้อ ได้กลายเป็นศิษยานุศิษย์ของลัทธิสรีรวิทยาฌากอแบ็งตามแนวทางข้อบังคับและระเบียบปฏิบัติของลัทธิการเมืองฌากอแบ็งที่เป็นอยู่

            การกีฬาต้องการเสรีภาพ การกีฬาต้องการความเคารพต่อความเป็นปัจเจกชนและโอกาสที่แต่ละบุคคลจะปรับข้อดีหรือด้อยของธรรมชาติตนเองในการเล่นซึ่งหมายถึงสิ่งต่างๆที่สร้างความได้เปรียบและก่อให้เกิดความลำบากขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ความก้าวหน้าของการกีฬาจะหมายถึงสิ่งใด? พวกเราควรใช้เส้นทางใดเพื่อบรรจบสิ่งนั้น? คำตอบนั้นไม่ยาก พวกเราจงทำให้การเล่นกีฬาประจำวันเป็นสิ่งที่ง่ายขึ้นสู่การเพิ่มปริมาณโอกาสความเป็นไปได้แก่ปัจเจกชนในการทำลายสิ่งกีดขวางไร้ประโยชน์เพื่อลดทอนข้อบังคับที่ซับซ้อน พวกเราจงจัดเตรียมอุปกรณ์กีฬาให้พร้อมใช้ในทุกสถานที่และพัฒนาอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้นแม้พวกเรากำลังแสวงหาวิธีการผลิตที่จะลดราคาลง พวกเราจงรวบรวมกีฬาชนิดต่างๆเข้าหากัน ผสมผสานกีฬาเหล่านี้ และสร้างเกียรติภูมิแก่กีฬาเหล่านี้ด้วยการชื่นชมต่อความหลากหลายและความกลมกลืนในความเหมือน ทิศทางนี้คือสิ่งที่พวกเราต้องมุ่งหน้าไปซึ่งเป็นเส้นทางที่พวกเราควรกำกับการก้าวย่างด้วยความมั่นใจทุกประการ

            ตอนที่สอง

            อย่างไรก็ตาม พวกเราจะบรรลุแต่ความว่างเปล่าหากการพัฒนาวัตถุเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นพร้อมกับการพัฒนาจริยธรรมซึ่งเป็นสาระสำคัญ

            ลัทธิการค้าคือภัยคุกคามแก่การกีฬาล่วงเป็นเวลาหลายปีก่อนการเร่งเครื่องอึกทึกครึกโครมในสมัยปัจจุบัน ยุทธศาสตร์การกีฬาสองประการในประวัติศาสตร์คือการกีฬานิยมกรีกและยุทธการอัศวินแห่งยุคกลางต้องต่อสู้กับการจู่โจมด้วยสรรพกำลังของตนเอง แม้พวกเขาจะพ่ายแพ้การต่อสู้ในท้ายสุด แต่ก็ยืนหยัดได้เป็นเวลายาวนานอย่างแกล้วกล้า ในไม่ช้า การทุจริตจะพยายามหาหนทางแทรกแซงยุทธศาสตร์การกีฬาสมัยใหม่ซึ่งจะครอบคลุมมากกว่าไม่เพียงแค่ผลกำไร ความกระหายเงินตราที่จะยั่วยวนนักกีฬาและแชมป์เปียนไม่ทางตรงก็ทางอ้อมนับพันวิธี แต่ยังรวมถึงการหันเหความสนใจและทำลายจิตวิญญาณอัศวินในไม่ช้า เมื่อนักกีฬาหยุดชื่นชมความเพียรพยายามของตนเองเหนือสิ่งอื่นใดและความลุ่มหลงในความแข็งแกร่งและสมดุลย์ของร่างกายจากความเพียรข้างต้น และหากนักกีฬายอมให้ตนเองถูกความสุขสำราญครอบงำหรือยึดผลประโยชน์ตนเองเป็นหลักแล้ว อุดมการณ์ของตนเองย่อมหมองหม่น หากจะกล่าวถึงแบบอย่างการศึกษาที่มีคุณค่าของเขา ก็คงด้อยลงอย่างไม่หวนกลับ

            ความกระหายทองคำคือรากเหง้าของความชั่วร้ายนานับประการในปัจจุบัน ภายหลังการทำลายเผ่าพันธุ์มนุษยชาติอย่างน่ารังเกียจแล้ว สิ่งนี้ยังทำลายเสรีภาพที่ได้รับจากความกล้าหาญและความเป็นนักสู้ของเหยื่อโอชะ ในช่วงเวลาที่สามัญสำนึกดูเหมือนจะไร้ซึ่งการยกย่องในบางคราวและความเคารพยึดมั่นต่อสัญญาที่ให้ไว้ดูเหมือนจะเปราะบาง จึงถือว่าเป็นความสำคัญยิ่งยวดที่โรงเรียนอัศวินบนท้องถนนจะเปิดกว้างแก่เยาวชน สถานศึกษาที่เยาวชนจะเรียนรู้ถึงความสำเร็จที่ต้องกระทำด้วยเจตจำนงและความบากบั่นหมั่นเพียรเท่านั้น ความสำเร็จถูกตอกย้ำผ่านความถือสัตย์และความจงรักภักดีเท่านั้น การกีฬาคือโรงเรียนแห่งนี้

            ในขณะที่พวกเราไม่ปฏิเสธคุณค่าของกฎระเบียบ แต่ก็ต้องยอมรับว่า กฎระเบียบเหล่านี้ไม่เคยเป็นเครื่องมือที่เพียงพอต่อการทำให้การกีฬาบริสุทธิ์ กฎหมายจะมีเหตุผลตามผู้มีอำนาจบังคับใช้เท่านั้น ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน คนคือสิ่งที่เราต้องใส่ใจ บ่อยครั้งเกินไปที่ปล่อยให้การจัดสมาคมกีฬาอยู่ในมือของนักบริหารมืออาชีพหรือนักการเมือง บุคคลทั่วไปซึ่งไม่มีความคุ้นเคยเป็นการส่วนตัวในกรณีใดก็ตามต่อกิจกรรมกีฬา อันตรายของสถานการณ์นี้ได้รับการประนามหลายครั้งหลายครา รัฐมนตรีชาวออสเตรเลียเคยกล่าวว่า คงจะเป็นการเหมาะสมในการประกาศว่า ผู้ใดที่ไม่เคยเล่นฟุตบอลจะไม่สามารถเข้าภายในสนามกีฬาเพื่อชมรายการแข่งขันใหญ่ได้ ซึ่งฟังดูจะเป็นความชาญฉลาดอย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่แนวคิดซึ่งจะให้ความสำคัญต่อทิศทางที่นักกีฬาควรจะมุ่งหน้าไป กีฬาชกมวยที่วิเศษและเป็นกีฬาชายชาตรีจะได้รับประโยชน์อย่างไรจากการขจัดและปกปิดจากมวลชนซึ่งติดนิสัยการรวมกลุ่มมุงดูโดยรอบ มวลชนด้อยค่าการกีฬาเนื่องเพราะการปรากฏกายของพวกเขานำไปสู่การใช้ประโยชน์อย่างไม่ซื่อต่อกล้ามเนื้อของแชมป์เปียนระดับแนวหน้าของตนเอง!

            วิธีการแก้ไขอื่นอาจจะได้ผลแต่วิธีการที่เป็นไปได้และทำได้มากที่สุดคือ สมาคมกีฬาควรยืนหยัดต่อการรักษาระยะห่างจากบุคคลที่เสนอตนในการจัดการสมาคม แต่แท้จริงแล้ว กลับคิดเพียงการใช้ประโยชน์จากกล้ามเนื้อผู้คนเพื่อสร้างอนาคตทางการเมืองหรือส่งเสริมกิจธุระส่วนตัวให้เจริญรุ่งเรืองเท่านั้น

            ตอนที่สาม

            ตอนนี้ พวกเรามาถึงปัจจัยที่สามซึ่งจะประกันเสถียรภาพของอธิปไตยการกีฬา ข้าพเจ้ากำลังกล่าวถึงการมีชัยต่อมวลชนที่สมาคมกีฬาซึ่งดำรงอยู่ตราบปัจจุบันยังไม่สามารถบรรลุผลได้ พวกเขาจะทำได้อย่างไร? พวกเรากำลังทำงานกับผู้ไร้ความช่วยเหลือ ผู้ขัดสน ซึ่งขาดการยอมรับต่อกลุ่มที่ไม่มีสถานภาพทางสังคม พวกเราต้องตระหนักถึงเวลาที่ผู้ยากไร้จะล้างแค้นได้เกิดขึ้นเพราะไม่มีสิ่งใดในปัจจุบันจะหยุดยั้งได้ มวลมหาชนขนาดมหึมากว่าชนชั้นสูงที่ไม่ใคร่จะคู่ควรกับความมีอภิสิทธิของตนเองสักเท่าใดนัก อย่างไรก็ตาม ผู้ยากไร้ยังคงไม่พร้อมรับภารกิจของตน ไม่มีการชี้แนะ ไม่มีใครสนใจในการชี้แจงสิ่งล้ำค่าทั้งหลายที่สะสมไว้ในโบสถ์ทรงคุณค่าแก่การศึกษาซึ่งในวันนี้ต้องขึ้นอยู่กับผู้ยากไร้นั้นในบางส่วนต่อการรักษาคุณค่านั้นไว้เป็นอย่างดี เหนือสิ่งอื่นใด ไม่มีใครทำในสิ่งที่จะขับไล่ความขมขื่น (ไม่ใช่สิ พวกเราจงพูดอย่างตรงไปตรงมา พวกเราจงใช้คำที่เหมาะสมยิ่งว่า) ที่จะบรรเทาความโกรธแค้นแสนสาหัส ความขุ่นเคืองสะสมที่เพาะเชื้อความไม่พอใจของรากฐานใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในวันนี้

            การกีฬามีกำลังมหาศาลในการสยบความโกรธแค้น ผู้โกรธแค้นที่พังทลายเก้าอี้จะสงบเสงี่ยมในทันใดด้วยค่าใช้จ่ายของเฟอร์นิเจอร์ที่เสียหายและเกียรติศักดิ์ที่เสื่อมลง ลองให้เขาเปลี่ยนไปออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงซึ่งจะได้ผลลัพธ์เช่นเดิมแต่ไม่มีสิ่งใดถูกทำลาย ในทางตรงข้าม ความแข็งแกร่งที่มีคุณค่าจะถูกสร้างขึ้นและรักษาไว้ สหายนามกระเดื่องของข้าพเจ้าคือ ธีโอดอร์ รูซเวลต์ เข้าใจในเรื่องนี้ดี ในช่วงเริ่มต้นอาชีพการเมืองนั้น ท่านกำกับดูแลงานตำรวจนครนิวยอร์คและตัดสินใจอย่างกล้าหาญในการเปิดใช้สนามชกมวยในย่านเสื่อมโทรมโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายซึ่งทำให้การต่อสู้นองเลือดบนท้องถนนได้ลดลงเป็นอย่างมากในทันที การต่อสู้นองเลือดที่ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายประจำวันในพื้นที่ของมหานครแห่งนี้ พวกเราจงเก็บเหตุการณ์นี้ไว้ในใจซึ่งถือเป็นการเปิดโลกใบใหม่สู่โอกาสที่ไม่คาดฝันของพวกเรา

            ในเวลานี้ พวกเราต้องกล่าวถึงสิ่งที่ยังคงมีจำนวนน้อยซึ่งหมายถึง ท่าน ไม่ใช่เป็นการหาเรื่อง ท่านสุภาพชน เมื่อข้าพเจ้ากล่าวในเรื่องนี้จนถึงขณะนี้ ท่านไม่มีโอกาสมากนักในการใคร่ครวญต่อเรื่องนี้ มิติปรัชญาทั้งปวงของประเด็นนี้คือข้อเท็จจริงที่ว่า การกีฬาเป็นส่วนผสมที่น่าค้นหาและมีคุณประโยชน์ระหว่างความเสมอภาคและความไม่เสมอภาค สถิติกีฬาคือขีดจำกัดที่มนุษย์บรรลุถึงด้วยการใช้ความแข็งแกร่งที่ธรรมชาติมอบให้และความแข็งแกร่งที่ความเข้มแข็งของคุณลักษณะแห่งตนได้รับการพัฒนา สถานภาพทางสังคมหรือชื่อและมรดกตกทอดที่ได้รับจากบิดามารดาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการนี้ ความเป็นจริงที่ว่า เขาอาจจะเป็นเจ้าชายหรือแรงงานฝีมือก็ไม่ช่วยทำให้ตนเองกระโดดไกลขึ้นหรือเพิ่มเติมแม้เพียงระยะเส้นผมที่นักวิ่ง นักว่ายน้ำ หรือนักพายเรือจะสามารถทำได้ในระยะเวลาที่มีอยู่ ธรรมชาติได้จัดสรรความแข็งแกร่งเหล่านี้อย่างไม่เท่ากันแก่มนุษย์และโอกาสของชีวิตยิ่งเสริมแต่งความไม่เสมอภาคของการจัดสรรนั้น ดังนั้น การขจัดความแตกต่างทางสังคมที่มนุษย์สร้างขึ้นและสัจธรรมแรงปรารถนาชนชั้นจากธรรมชาติจะต้องควงคู่กันไป เมล็ดพันธุ์ของหลักการที่สร้างพื้นฐานและจุดกำเนิดของรูปแบบระบอบประชาธิปไตยที่สมเหตุสมผลจะพบได้จากแนวปฏิบัติของการกีฬา

            อะไรคือสิ่งที่พวกเราต้องทำเพื่อใช้ประโยชน์จากเงื่อนไขเหล่านี้ซึ่งมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการศึกษาระบอบประชาธิปไตยและยังเป็นประโยชน์ยิ่งต่อการกันกระแทกจากการพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินของสังคมอย่างฉับพลัน? มีเพียงสิ่งเดียวคือ การตระเตรียมกิจกรรมการเรียนและรักษาไว้ซึ่งการกีฬาแก่เยาวชนผู้ขัดสนโดยไม่มีค่าใช้หรือประมาณนี้

            ใครจะลงมือทำ? รัฐ เมืองต่างๆ หรือสหภาพแรงงาน? เป็นที่แน่นอนว่า แต่ละภาคส่วนจะต้องมีบทบาทไม่ว่าจะเป็นการจัดองค์กร การปลุกกระแสความสนใจและการสนับสนุนทางการเงิน แต่สหพันธ์และสมาคมกีฬาที่มีอยู่จะต้องมีส่วนร่วมในโครงการยิ่งใหญ่ของสังคม สมาคมกีฬาเหล่านี้ต้องโอบอุ้มทุกชนชั้นสู่กีฬาทุกชนิดโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วยการยกเลิกข้อบังคับล้าสมัยบางอย่างและการทลายลัทธิสหภาพการค้าที่คับแคบซึ่งกำลังเข้าโจมตี หาไม่แล้ว คุณประโยชน์ของสมาคมกีฬาย่อมถูกจำกัดไว้ สมาคมกีฬาจะกลายเป็นสาธารณูปการอย่างแท้จริงเมื่อเข้าร่วมดำเนินงานเช่นว่านี้

            ใต้ฝ่าพระบาท ท่านสุภาพชน โปรดให้อภัยแก่ข้าพเจ้าที่ได้กล่าวเป็นเวลานาน แต่ก็ไม่ยืดยาวเพียงพอ ข้าพเจ้าต้องการให้ท่านได้เห็นมุมมองของนักบินต่อพื้นที่กว้างใหญ่ ใต้ฝ่าพระบาทผู้คุ้นเคยต่อความเร็วและรูปแบบการเดินทางที่กล้าหาญ คงจะไม่ถือโทษข้าพเจ้า โอลิมปิกเกมส์ครั้งที่เจ็ดกำลังได้รับการเฉลิมฉลองบนปลายสุดของยอดเขาที่แบ่งโลกเป็นส่วนๆ โอลิมปิกเกมส์สืบสานอดีตที่จะเดินหน้าต่อไป สายตาของผู้มีส่วนร่วมโอลิมปิกเกมส์ต่างเพ่งมองอนาคตที่เต็มไปด้วยอันตรายขวากหนามเว้นแต่เพียงความหวังที่ไม่รู้จบ

            พวกเราจงบากบั่นต่อการกวาดล้างอุปสรรคและเติมเต็มความหวังไปพร้อมกัน

      

RANDOM

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารีฯ เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา เหล่าบัณฑิตมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติเป็นปลื้ม

error: Content is protected !!