‘CADT DPU’ ติดปีกบุคลากร เดินเครื่องพัฒนาทุกมิติ ‘หลักสูตร-พันธมิตร’ ใน-ต่างประเทศ ปั้นแรงงานคุณภาพรองรับอุตสาหกรรมการบินเติบโต

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

วิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน (CADT) มธบ. โชว์ศักยภาพประกาศความพร้อมในทุกมิติ เสริมทัพอุตสาหกรรมการบินในไทยและภูมิภาคอาเซียน ที่ขยายตัวแบบก้าวกระโดดในปี 2567 เดินหน้าผลิตหลักสูตรสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักทำงานในธุรกิจการบินป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ผนึกองค์กรการบินในและต่างประเทศร่วมจับมือกันเติบโต เตรียมจัดทำโปรแกรมส่งนักศึกษาแลกเปลี่ยน หวังติดอาวุธประสบการณ์จริงในโลกการทำงานให้กับนักศึกษา ปักหมุดเป้าหมายมุ่งหน้าสู่ศูนย์กลางความรู้และอบรมด้านการบินของอาเซียนในอนาคต

น.ต.ดร.วัฒนา มานนท์ คณบดีวิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน (CADT: College of Aviation Development and Training) และ ผู้อำนวยการสถาบันการบิน (DAA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU เปิดเผยว่า วิทยาลัยฯ ตั้งเป้ามุ่งสู่ศูนย์กลางการผลิตบุคลากรด้านการบินในไทยและอาเซียนในอนาคต พร้อมโฟกัสการพัฒนาหลักสูตร และผสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา รวมทั้งองค์กรด้านการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยวางเป้าหมายที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการบินในไทยเติบโตและสามารถรองรับความต้องการเดินทางทางอากาศเป็นจำนวนหลายแสนเที่ยวบินในอนาคต

ในด้านหลักสูตร ปัจจุบันเปิดสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต 2 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาธุรกิจการบิน และ สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีการบินและการอำนวยการบิน โดยผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับปริญญา ศิลปศาสตรบัณฑิต (ศศ.บ) สำหรับหลักสูตรฝึกอบรมด้านการบินสำหรับบุคคลทั่วไปตามมาตรฐาน องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) และ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA) เป็นหลักสูตรฝึกอบรมมาตรฐานสากลระยะสั้นด้านการบินต่าง ๆ ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับประกาศนียบัตรจาก IATA

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาความร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ในการพัฒนาทักษะด้านการบินให้แก่บุคลากร ได้แก่ บริษัท ไทยไฟลท์ เทรนนิ่ง จำกัด และ บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด บริษัทในเครือของการบินไทย บริษัท พัทยา เอวิเอชั่น จำกัด โรงเรียนการบิน ไทยอินเตอร์ ไฟลอิ้ง ที่จังหวัดพิษณุโลก โรงเรียนการบินบางกอก แอร์ เอวิเอชั่น เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ ที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งองค์กรดังกล่าวจะเปิดรับนักศึกษาของวิทยาลัยฯ เข้าร่วมปฏิบัติงานสหกิจศึกษา (Cooperative and Work-Integrate Education : CWIE) เพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน และปูทางสู่เส้นทางอาชีพหลังจบการศึกษา

“จากความร่วมมือดังกล่าว ส่งผลดีอย่างมากทั้งต่อวิทยาลัยฯ นักศึกษา ที่ได้พื้นที่การเรียนรู้ในโลกของการทำงานจริง ขณะที่หน่วยงานเอกชน สามารถมองหาบุคลากรคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพเข้าร่วมงาน ที่ผ่านมามีนักศึกษาหลายคนที่ไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษาแล้วได้ทำงานจริง เมื่อเรียนจบ” น.ต.ดร.วัฒนา กล่าว

พร้อมกันนี้ วิทยาลัยฯ ยังได้พัฒนาความร่วมมือกับองค์กรการบิน และ สถาบันการศึกษาด้านการบินในต่างประเทศ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และเสริมศักยภาพในแต่ละด้านให้แก่กัน ล่าสุด วิทยาลัยโปลีเทคนิคจากสิงคโปร์ ให้ความสนใจเข้ามาศึกษาการเรียนการสอน รวมทั้งเรียนรู้เครื่องช่วยฝึกบินจำลอง (Flight Simulators) ซึ่งวิทยาลัยฯ มีถึง 3 เครื่อง ด้วยกัน คือ เครื่องแบบ Boeing 737-800NG จำนวน 1 เครื่อง และ แบบ Cessna 172-G1000 จำนวน 2 เครื่อง ในขณะเดียวกัน ก็เตรียมพัฒนาความร่วมมือในรูปแบบต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นในอนาคต เช่น การส่งนักศึกษาแลกเปลี่ยนระหว่างวิทยาลัยฯ กับ สถาบันการศึกษาในต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้ จีน และอินเดีย

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพูดคุยกับสถาบันการศึกษาในอินเดีย ถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาหลักสูตรร่วมกัน ในโมเดล 2 + 2 โดยเรียนที่ไทย และอินเดีย ประเทศละ 2 ปี นอกจากนี้ ยังมองถึงโอกาสในการพัฒนาคอร์สเรียนระยะสั้น ทั้งความรู้ด้านการบิน และ คอร์สเรียนภาษา ซึ่งหากแนวคิดนี้เกิดขึ้นได้จริง จะส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองในต่างประเทศ ช่วยเพิ่มศักยภาพให้ตนเอง และสร้างโอกาสในเส้นทางสายอาชีพได้อีกมาก” น.ต.ดร.วัฒนา กล่าว

ในช่วงเวลาที่การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินเริ่มกลับมา และคาดว่าจะขยายตัวอีกมากในอนาคต จากการคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยว จากเดิม 20 ล้านคน เพิ่มขึ้นมาเป็น 25 ล้านคนต่อปี เมื่อถึงวันนั้นจะมีความต้องการบุคลากรเข้าไปเสริมทีมอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่แค่นักบินเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ สาขาบริการภาคพื้นและสนับสนุนการบินภาคพื้นในอาคาร สาขางานเทคนิคและฝึกอบรมอาชีพผู้ฝึกด้านระบบการจัดการความปลอดภัย พนักงานสำรองบัตรโดยสาร เป็นต้น ซึ่งวิทยาลัยฯ มีความพร้อมที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายศูนย์กลางความรู้และการฝึกอบรมด้านการบินของอาเซียนในอนาคต

สำหรับผู้สนใจศึกษาต่อด้านการบิน สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://cadt.dpu.ac.th/

RANDOM

error: Content is protected !!