ศธ. จับมือ มูลนิธิปฏิจจสมุปบาท และ ภาคีเครือข่ายสันติภาพ เฟ้นหายุวทูตสันติภาพ หนุนไทยเป็นศูนย์กลางสันติภาพโลก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ศธ. ร่วมกับ มูลนิธิปฏิจจสมุปบาท โดยพระครูใบฎีกา โอภาโส และ ภาคีเครือข่ายด้านสันติภาพ จัดการแข่งขัน โครงการยุวทูตสันติภาพ (Youth Ambassador for Peace of Mankind) เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเป็นนักสื่อสารด้านสันติภาพอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมการนําเสนอผลงานภาพวาด (Drawing) นําเสนอแนวคิดเป็นภาษาอังกฤษ และการนําเสนอผลงานภาพยนตร์สั้น (Short Film) อันจะนําไปสู่การเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในตัวบุคคล เกิดการพัฒนาวิถีแห่งสันติภาพแบบองค์รวมในพื้นที่ชุมชน องค์กร และประเทศชาติอย่างยั่งยืน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายปรีดี ภูสีน้ำ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ กิจกรรมในโครงการ “ยุวทูตสันติภาพเพื่อสนับสนุนการสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสันติภาพโลก”

นายปรีดี ภูสีน้ำ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทุกภาคส่วนและภาคีเครือข่ายด้านสันติภาพ ได้ให้ความสำคัญกับน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา ระดับ ม.1-4 และ ปวช. ในการผลักดันสร้างยุวทูตสันติภาพผ่านการแข่งขัน เพื่อสนับสนุนภารกิจดำเนินงานสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสันติภาพโลก

โดยนักเรียน นักศึกษา ผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทุกคน จะได้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาความรู้ความเข้าใจเรื่องสันติภาพภายในบุคคล และสันติภาพของโลก ในบริบทของศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลาม พร้อมพัฒนาทักษะและศักยภาพของผู้เรียนให้มีความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัล ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ได้แก่ ทักษะการวาดภาพ ทักษะการผลิตและถ่ายทำภาพยนตร์สั้น ทักษะการถ่ายทอดแนวความคิดเป็นภาษาไทย/ภาษาอังกฤษ พร้อมเรียนรู้ทักษะ NFT : Non-fungible token (คริปโตเคอร์เรนซี่ ที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ มีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่สามารถทดแทนได้) และการสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มดิจิทัล

ซึ่งภายหลังจากได้รับการฝึกอบรมแล้ว น้องนักเรียน นักศึกษา จะได้ใช้รู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่ได้รับจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ สร้างสรรค์ผลงานเข้าแข่งขันตามเงื่อนไขที่กำหนดของแต่ละทักษะกิจกรรม โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันทั้ง 3 กิจกรรม และผู้ได้รับเลือกเป็นขวัญใจมหาชน จะได้เป็นยุวทูตสันติภาพของ ศธ. ไปศึกษาดูงานและเข้าร่วมกิจกรรมด้านสันติภาพ ณ ประเทศเยอรมนี ต่อไป

การดำเนินโครงการในครั้งนี้ มุ่งหวังให้เป็นเวทีของเยาวชนในการแสดงออก แสดงความสามารถและทักษะในเชิงวาทศิลป์ และวรรณศิลป์ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของตนอย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแบ่งปัน ประสบการณ์ของตนให้แก่เยาวชนอื่น ๆ และผู้เกี่ยวข้องในการสร้างสรรค์สันติภาพ อันจะเป็นการช่วยส่งเสริมบทบาท ของเยาวชนในด้านสันติภาพและเป็นส่วนช่วยในการขจัดความขัดแย้ง ความรุนแรง สามารถสร้างทางเลือกที่สร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา รวมถึงเป็นการเสริมสร้างทักษะและเตรียมความพร้อมในการเป็นยุวทูตสันติภาพในระดับนานาชาติ

โดยได้รับเกียรติจาก นายกันติพจน์ สิริภักดิสกุล กรรมการที่ปรึกษา รมช.ศธ. (คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) เป็นประธานในพิธีปิดโครงการฯ และมอบรางวัลแก่ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 3 กิจกรรม พร้อมด้วย นายปรีดี ภูสีน้ำ ผู้ตรวจราชการ ศธ., นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัด ศธ., นางสาวรุ่งทิพย์ สุขศรีถาวร ผู้แทนภาคีเครือข่ายด้านสันติภาพ, นายวรภัทร ภู่เจริญ ประธานมูลนิธิโพชฌงค์, นายเสรี นนทสูติ สมาชิกแห่งคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคม, นายจรัญ มะลูลีม กีรตยาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, บาทหลวงจิตตพล ปลั่งกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา, นายธนา เตรัตนชัย วิทยากรด้านการสื่อสารเจรจรต่อรอง บริษัทเนโกชิเอชั่นพลัส, ผู้แทนสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย (Thai Youth New Center : TYN), ผู้แทนโครงการขับเคลื่อนสังคมแห่งการตื่นรู้สู่หนึ่งเดียวกัน (We Oneness), ผู้แทนบริษัทเอ็นเอฟทีจีที จำกัด และผู้แทนมูลนิธิสหธรรมิกชน ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับ รางวัลชนะเลิศในแต่ละกิจกรรม จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ พร้อมเกียรติบัตร และเงินรางวัล 20,000 บาท มีรายละเอียด ดังนี้ 1. ผลงานภาพวาด (แข่งขันระดับ ม.1-3) ได้แก่ ด.ญ.ปุญญิศา สดใส โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย , 2. การนําเสนอแนวคิดเป็นภาษาอังกฤษ (แข่งขันระดับ ม.3-4) ได้แก่ น.ส.ภิงค์กันย์ ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา , 3. ผลงานภาพยนตร์สั้น (แข่งขันระดับ ปวช.) ได้แก่ นายวรัญญู ชัยวิเศษ และ นายอนุพงษ์ ดวงพิชัย วิทยาลัยพาณิชยการธนบุรี และ ขวัญใจมหาชน ได้แก่ ด.ช.อุกกฤศฎ์ เดลกาดาร์ โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา

 

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3r8nAOg

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!