มูลนิธิพระดาบส จับมือ อาชีวศึกษา เปิดโอกาสหนุนศิษย์พระดาบสเรียนต่อหลักสูตรทวิภาคี สร้างคน สร้างอาชีพ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะกรรมการและเลขาธิการมูลนิธิพระดาบส เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิพระดาบส กับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมลงนาม ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา มูลนิธิพระดาบส จ.สมุทรปราการ

โรงเรียนพระดาบส ร่วมกับ วิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้จัดการศึกษาให้แก่ศิษย์พระดาบสที่มีวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้เข้าศึกษาต่อในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ระบบทวิภาคี โดยการเทียบโอนผลการศึกษาที่เรียนในโรงเรียนพระดาบส 1 ปี และ เทียบโอนประสบการณ์ในสถานประกอบการ 1 ปี เข้าร่วมกิจกรรมที่สถาบันการศึกษากำหนด ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้ศิษย์พระดาบสได้พัฒนาตนเอง และมีวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น เริ่มดำเนินการรุ่นแรก เมื่อปี 2558 โดยความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ประกอบด้วย วิทยาลัยสารพัดช่างนครหลวง วิทยาลัยการอาชีพกาญจนาภิเษกหนองจอก วิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง และ วิทยาลัยเทคนิคดุสิต ปัจจุบันมีศิษย์พระดาบสเข้าศึกษาต่อในโครงการฯ และสำเร็จการศึกษาได้รับวุฒิการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ระบบทวิภาคี เป็นไปตามกรอบสมรรถนะอาชีพ ตามสาขาวิชาชีพที่กำหนดไปแล้ว จำนวน 231 คน และ มีศิษย์ฯ ที่อยู่ระหว่างการศึกษา จำนวน 41 คน

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า การสร้างความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคีให้กับผู้เรียน ภายใต้การควบคุมดูแลของมูลนิธิพระดาบส ให้ได้รับวุฒิการศึกษาตามหลักสูตรอาชีวศึกษาทุกระดับ และร่วมกันพัฒนา ปรับปรุงหลักสูตร หรือ รายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และความต้องการของตลาดแรงงาน ภายใต้กรอบมาตรฐานอาชีพ ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ มีประสบการณ์ และทักษะวิชาชีพเฉพาะด้านจากการปฏิบัติจริง ตลอดจนสนับสนุนร่วมมือด้านบุคลากร และอุปกรณ์การเรียนการสอน

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อว่า ประเทศไทยยังมีผู้ที่รอคอยโอกาสทั้งด้านการศึกษา และการประกอบอาชีพอีกมากมาย โดยเฉพาะผู้ที่มีความขยัน ใฝ่รู้ แต่ขาดโอกาส ขาดเวทีที่จะแสดงฝีมือ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีหน้าที่ดูแลการจัดการศึกษา และฝึกอบรมวิชาชีพ จึงให้ความสำคัญต่อการจัดการเรียนการสอน และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้กับนักเรียน นักศึกษา เพื่อให้มีความรู้และสมรรถนะวิชาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของภาคประกอบการ โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนในระบบทวิภาคี ที่อาชีวศึกษาได้ดำเนินการอยู่นั้น ถือว่าเป็นการเรียนการสอนที่มุ่งสู่อาชีพ และการมีงานทำได้อย่างชัดเจน ตอบโจทย์ความต้องการของภาคประกอบการอย่างตรงเป้าหมาย โดยผู้เรียนจะได้ฝึกปฏิบัติงานจริง เกิดทักษะความชำนาญ ทักษะชีวิต ซึ่งความร่วมมือกับมูลนิธิพระดาบสในครั้งนี้ จะร่วมกันดำเนินงานผ่านกิจกรรมด้านต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของศิษย์พระดาบสให้มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน เช่น การเทียบโอน ความรู้ และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อเพิ่มคุณวุฒิวิชาชีพ โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการร่วมกัน ในการคัดเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนด รวมไปถึงการสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนการสอน เอกสาร ตำรา สถานที่ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน เพื่อให้ผู้เรียนอาชีวศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการปฏิบัติงานทักษะด้านวิชาชีพ ตลอดจนคุณธรรมจริยธรรม ตรงตามคุณวุฒิการศึกษา และความต้องการของสถานประกอบการ ชุมชน สังคม และประเทศชาติ นำไปสู่การพึ่งพาตนเองทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาประเทศในอนาคต

RANDOM

“ขจร เจียรวนนท์” นำทัพผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ บุกให้กำลังใจคณะนักกีฬาไทยถึงภายในหมู่บ้านนักกีฬา ภายในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา สร้างขวัญกำลังใจพร้อมทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023”

error: Content is protected !!