สช. จับมือ ม.ดังภาคใต้ จัดค่าย “พรีโอลิมปิกวิชาการพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้” ค้นหาและพัฒนานักเรียนผู้มีอัจฉริยภาพทางด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีปิดและมอบรางวัลนักเรียนค่ายพรีโอลิมปิกวิชาการนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีที่ 4 ค่ายที่ 2 พร้อมด้วย นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศธ. นายพีรศักดิ์​ รัตนะ​ ​เลขาธิการ​คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน​ โดยมีคณะผู้บริหารในพื้นที่ คณะทำงาน ทีมวิทยากร ผู้ปกครอง​ และนักเรียน​ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ที่ 1 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี วิชาฟิสิกส์และวิชาคณิตศาสตร์ จ.ปัตตานี, ศูนย์ที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จ.ยะลา ในวิชาเคมี และศูนย์ที่ 3 มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส ในวิชาชีววิทยา

รมช.ศธ. กล่าวว่า ค่ายพรีโอลิมปิกวิชาการนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีที่ 4 ค่ายที่ 2 เป็นความร่วมมือทางวิชาการที่สำคัญระหว่าง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานการศึกษาจังหวัด 5 จังหวัด และสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ได้ร่วมกันจัดขึ้น

ค่ายพรีโอลิมปิกวิชาการฯ เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้ฝึกวิเคราะห์โจทย์ที่ยากกว่าข้อสอบในโรงเรียนทั่วไป ได้เรียนวิชาการต่าง ๆ ในระดับที่ลึกขึ้น ได้แลกเปลี่ยนความรู้และเทคนิคต่าง ๆ กับคนอื่นที่สนใจในเรื่องเดียวกัน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้พัฒนาตัวเองได้ นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพ และฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ อย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การสอบแข่งขันโอลิมปิกวิชาการในระดับประเทศ และเป็นใบเบิกทางสำหรับเข้าโควต้ามหาวิทยาลัยได้โดยตรง

ขอแสดงความยินดีและชื่นชมนักเรียนที่มาเข้าค่าย และได้รับเหรียญรางวัล ที่แสดงถึงความมุ่งมั่น ความขยันหมั่นเพียร พัฒนา และฝึกฝนตนเองให้เป็นคนเก่งด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ อีกทั้งฝึกตนเองให้เป็นคนดีรู้จักการใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อน ๆ คนอื่นในค่าย ที่สำคัญขอให้นักเรียนทุกคนแบ่งปันความรู้เป็นแบบอย่างให้น้อง ๆ รุ่นต่อไป

ด้าน นายพีรศักดิ์ รัตนะ เลขาธิการ กช. กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการค่ายพรีโอลิมปิกวิชาการนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นความร่วมมือทางวิชาการที่สำคัญระหว่างสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด 5 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ( ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา สตูล) และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังทัศนคติ และสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้แก่นักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพนักเรียนผู้มีอัจฉริยภาพางด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในอนาคต

ทั้งนี้ นักเรียนที่ได้รับเหรียญรางวัลของแต่ละวิชา รวมทั้งสิ้น จำนวน 28 คน จะได้เข้าร่วมค่ายที่ 3 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร (สวทช.) จังหวัดปทุมธานี เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนด้านวิทยาศาสตร์ ผ่านกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์จริง ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะ เรียนรู้การทำงานวิจัย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และบ่มเพาะเยาวชนสู่ความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

 

RANDOM

ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ จับมือ ธ.ออมสิน เปิดอบรมฟรี ด้านอาหาร เกษตร และสุขภาพ หนุนผู้ประกอบการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ปูทางสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!