รมว.ศธ. กำชับ ห้ามใช้ความรุนแรงในโรงเรียน เตรียมลงดาบครูทำโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แล้ว จากกรณีคลิปครูผู้ชายโรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กรุงเทพมหานคร เขต 1 ได้ลงโทษนักเรียนชายชั้น ม.2 ที่เล่นฟุตบอลในห้องเรียน ด้วยการให้นักเรียนนั่งคุกเข่าพร้อมลูกบอล ใช้เท้าเตะไปที่ฟุตบอลที่นักเรียนถืออยู่ ใช้มือตบศีรษะนักเรียน และใช้ถ้อยคำรุนแรง ขณะนี้ ทางโรงเรียนได้ตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัย และปลดครูคนดังกล่าวออกจากการเป็นหัวหน้ากลุ่มสาระแล้ว ขณะเดียวกัน ก็ได้พานักเรียนไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล โดยโรงเรียนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด พร้อมพูดคุยกับผู้ปกครองนักเรียนและมอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 2,000 บาท อีกทั้งทาง สพม.กท.1 ได้สั่งให้ครูคนดังกล่าวไปทำงานที่สำนักงานเขตพื้นที่ฯ เป็นการชั่วคราวแล้ว

รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า ตนขอเน้นย้ำว่า การดูแลความปลอดภัยทั้งร่างกายและจิตใจของนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เรื่อง สถานศึกษาปลอดภัย Safety Center เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ได้เน้นย้ำมาโดยตลอด เมื่อเกิดเหตุใด ๆ ขึ้น ต้องมีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว ต้องช่วยเหลือนักเรียนทันที เพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียน สำหรับเรื่องการลงโทษนักเรียน หากทำเกินกว่าเหตุ โดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษนักเรียนของ ศธ. นอกจากจะมีความผิดทางวินัยราชการแล้ว อาจยังผิดจรรยาบรรณวิชาชีพครู และอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญาในข้อหาทำร้ายร่างกายและจิตใจผู้อื่นด้วย โดยได้กำชับทาง สพฐ.ว่า เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก และความรุนแรงในสถานศึกษาก็ไม่ควรมีแล้ว ทั้งนี้ ตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษนักเรียนของ ศธ. ได้ห้ามลงโทษนักเรียนและนักศึกษาด้วยวิธีรุนแรง หรือแบบกลั่นแกล้ง หรือลงโทษด้วยความโกรธ หรือด้วยความพยาบาท และให้เป็นไปเพื่อเจตนาที่จะแก้นิสัยและความประพฤติไม่ดีของนักเรียน หรือนักศึกษาให้รู้สำนึกในความผิด และกลับประพฤติตนไปในทางที่ดี ซึ่งอยากฝากให้ครูเลือกใช้วิธีในการปรับพฤติกรรมนักเรียนที่เหมาะสม ตนเชื่อว่าเด็กรุ่นใหม่พูดคุยด้วยเหตุผลได้

ทั้งนี้ หากยังพบครูที่ประพฤติตนไม่เหมาะสม ไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ หน่วยงานต้นสังกัดก็ต้องดำเนินการทางวินัยกับครูคนนั้นอย่างจริงจัง และสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นบทเรียนสำคัญให้หน่วยงานทางการศึกษาทุกระดับเร่งรัด หรือ วางมาตรการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก พ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือนักเรียนท่านใด หากพบเห็นการลงโทษนักเรียนที่ไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งมาได้ที่ แอปพลิเคชัน MOE Safety Center (ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android) , www.MOESafetyCenter.com , Line @MOESafetyCenter และที่ Call Center 0-2126-6565

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!