เปิดห้องเรียนอาชีพ และบริการ Fix it Center ที่โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดโครงการห้องเรียนอาชีพในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ กิจกรรมโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) และจิตอาสา ที่ โรงเรียนเกาะพะงันศึกษา อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี นายวิจารณ์ จุนทวิจิตร นายอำเภอเกาะพะงัน พันเอก ภัทรชัย แทนขำ เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 4 พร้อมด้วย นายกนกศักดิ์ ช่วยยิ้ม ผู้อำนวยการโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา นายพงษ์ศักดิ์ นุ้ยเจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ครูและบุคลากร ผู้บริหารการศึกษาเขตพื้นที่ กรรมการสถานศึกษา เทศบาล และชุมชุมในพื้นที่ ร่วมเป็นเกียรติและให้การต้อนรับ

นายพงษ์ศักดิ์ นุ้ยเจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี กล่าวถึงโครงการห้องเรียนอาชีพ ของโรงเรียนเกาะพะงันศึกษา ว่า ได้เริ่มมาตั้งแต่ วันที่ 23 มิถุนายน 2565 มีผู้เรียนจำนวน 38 คน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาห้องเรียนอาชีพในสาขาแฟชั่นดีไซน์ พัฒนาอาชีพและสร้างโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาให้กับนักเรียนหลังสำเร็จการศึกษา เพื่อเพิ่มปริมาณผู้เรียนในสาขาวิชาแฟชั่นดีไซน์ ในการดำเนินการครั้งนี้ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี และ โรงเรียนของเกาะพะงันศึกษาได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพ โดยการบูรณาการรายวิชาพื้นฐานตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และรายวิชาชีพตามหลักสูตรของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ตามหลักสูตรต่อเนื่อง ประกอบด้วย 1. หลักสูตรการพัฒนาทักษะพื้นฐานช่างตัดเย็บเสื้อผ้า จำนวน 30 ชั่วโมง

2. หลักสูตรการพัฒนาทักษะการออกแบบเสื้อผ้าเบื้องต้น จำนวน 75 ชั่วโมง และ 3. หลักสูตรการพัฒนาทักษะการเย็บเสื้อผ้าสตรี และเสื้อผ้าสุภาพบุรุษ จำนวน 90 ชั่วโมง ซึ่งผู้เรียนที่ผ่านการอบรมทั้ง 3 หลักสูตร สามารถนำผลการพัฒนาไปใช้ในการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์การศึกษาต่อในระดับประกาศนียบัติวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาแฟชั่นดีไซน์ ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ได้ เพื่อลดระยะเวลาในการเรียนให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ภายในเวลา 2 ปี เช่นเดียวกับผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น 108 อาชีพ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพให้กับนักเรียนในชุมชน ผู้ที่เข้ารับการอบรมจำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ 1.หลักสูตรระยะสั้น การจัดทำ “ผ้ามัดย้อม” โดยใช้สีจากวัตถุธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่น และ 2. หลักสูตรระยะสั้น การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้กับผู้เข้ารับการอบรม

นอกจากนั้น โครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center และจิตอาสา ได้ดำเนินการระหว่างวันที่ 6-7 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ พัฒนาอาชีพ ต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชน และชีวอนามัยของชุมชน โดยมีการดำเนินการ 4 กิจกรรม ได้แก่ 1. การซ่อมแซมเสื้อผ้าในบริเวณชุมชนใกล้เคียง 2. การจัดฝึกอบรมการจับจีบตกแต่งผ้าในงานพิธีต่าง ๆ และการจัดดอกไม้ 3. หลักสูตรการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อผลิตภัณฑ์ของชุมชน และ 4. การผลิตน้ำยาทำความสะอาดชีวภาพที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งได้รับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ และวิทยากร จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตโรงงานไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี เขื่อนรัชประภา

ขอบคุณข้อมูล จาก ประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

 

RANDOM

‘รองชุม’ นำฝ่ายเป็นเลิศและคลังกองทุน กกท. คุยเพื่อสะสางปัญหาเตรียม 2 งานซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ กับสมาคมกีฬาเกี่ยวข้อง ได้บทสรุปและเข้าใจในการทำงานร่วมเพื่อไม่ให้มีปัญหาแล้ว

error: Content is protected !!