กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
ความท้าทายของงานดีไซน์ คือ การสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาให้มีความสวยงามและแตกต่างจากที่เคยเห็นและเป็นอยู่ และมันจะยิ่งยากขึ้นเรื่อย ๆ หากเราต้องการความสมบูรณ์แบบที่มันไม่มีวันจบสิ้น ดังนั้น ความเข้าใจในแนวคิดของงาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของนักออกแบบทุกคน
.
.
แนวคิดของงาน Design Excellence Award 2024 (DEmark) ในปีนี้ มีความกลมกลืนของจุดเด่นที่แตกต่าง ที่นักออกแบบต้องตีโจทย์ออกมา สร้างสรรค์งานดีไซน์ให้สอดคล้อง ซึ่งทำให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธีรวัฒน์ พจน์วิบูลศิริ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑณศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นักออกแบบ Key  Visual DEmark 2024  และเป็นเจ้าของผลงาน DEmark Winner 2023 : Graphic Design :  Mitr Bumrungmueang Lettering  Design  ต้องทำการบ้านและค้นคว้าอย่างหนัก ในการมองหาความสอดคล้อง ของคำว่า พลังการออกแบบอย่างสร้างสร้างสรรค์และยั่งยืน เพื่อตอบโจทย์แนวคิดเรื่อง The Power of Sustainable Design
.
Key Visual ของงานประกวดรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมปี 2567 จึงมีที่มาจากศิลปกรรมหม้อลายดอกโบราณ “ปูรณฆฏะ” ที่มีลักษณะเป็นหม้อทรงสูง ปากบาน คอคอด ตัวกลมป่องกลาง มีเชิง มีพันธุ์พฤกษาในลักษณะของกิ่งไม้เลื้อยออกมาจากปากหม้อ ห้อยลงมาทั้งสองข้าง เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์  ปูรณฆฏะ มาจากคำว่า “ปูรณะ” แปลว่า เต็ม และ “ฆฏะ” แปลว่า หม้อ มักเรียกซ้อน คำว่า “หม้อปูรณฆฏะ” ในงานศิลปกรรมส่วนใหญ่มักมีพันธุ์พฤกษางอกออกมาจากหม้อน้ำ เป็นการนำสัญลักษณ์หม้อน้ำ และพันธุ์พฤกษา ซึ่งหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์มารวมกัน อีกทั้งเป็นสัญลักษณ์ของการอำนวยพรให้กับผู้ที่พบเห็น คตินี้ปรากฏทั้งในศาสนาพุทธ และศาสนาพราหมณ์-ฮินดู  (ข้อมูลพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง)  อาจารย์ธีรวัฒน์ ผู้จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ จึงได้เอาองค์ประกอบของหม้อลายดอกโบราณ มาถ่ายทอดโดยสื่อด้วยรูปทรงเรขาคณิต เพื่อให้ได้สัมผัสกับความทันสมัย นำมาออกแบบเป็นไอคอนทั้ง 8 กลุ่มสินค้าในการประกวด เรียกได้ว่า เป็นการรวบรวมแนวคิดเรื่องราวความสมบูรณ์ของงาน DEmark 2024 มาประกอบกันได้อย่างกลมกลืนและสวยงาม
.
อาจารย์ธีรวัฒน์ ผู้ออกแบบผลงาน Key Visual รางวัล DEmark 2024 มีคำแนะนำสำหรับนักออกแบบรุ่นน้อง ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการประกวด DEmark ว่า ถ้ามีโอกาสก็อยากให้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด การเปิดรับไอเดียใหม่ ๆ ดูผลงานของนักออกแบบอื่น ๆ เรียนรู้ และพัฒนา ที่สำคัญ คือ ต้องฝึกฝน จะช่วยให้ผลงานของเรามีคนเห็นได้บ่อยขึ้น เราต้องทำทุกวัน ไม่ต้องเก่ง แต่ต้องมีความคล่อง เราถึงจะประสบความสำเร็จ
.
.
นักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ที่สนใจเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 สามารถสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://demarkaward.net/ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โทร. 063-993-7131 , 063-993-5042 , 02-507-8274 Email : demark@demarkaward.net

RANDOM

error: Content is protected !!