มี 2 ฝ่ายคลังใน กกท. ฝ่ายใดเป็นฝ่ายใด “ฝ่ายการคลังกองทุน” ก่อตั้งมาใหม่ เพื่ออะไร ทำหน้าที่ใด เป็นอีกมุมใน กกท.ที่น่ารู้จัก เพราะมันคือเรื่อง “เงิน”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

      เรื่องเงินๆ ทองๆ ของวงการกีฬา ที่ถูกจ่ายจากแหล่งเงินสู่พี่น้องในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในวงการกีฬา มีการพูดถึงบ่อย ทั้งที่เข้าใจและไม่เข้าใจว่า ส่วนที่เกี่ยวข้องในการจ่ายเงินนั้น เป็น “คนกลุ่มไหน” ที่เกี่ยวข้อง ในกระบวนการ

      คำตอบคือ “ฝ่ายคลัง” ที่อยู่ภายใต้การกีฬาแห่งประเทศไทย คือ “ผู้จ่าย” เงินหลังจากที่มีการอนุมัติผ่านในโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวกีฬาที่มีสิทธิขอ ได้ร้องขอและได้รับการอนุมัติแล้ว

      ซึ่งก่อนหน้านั้นจะมีอยู่ “ฝ่ายคลังเดียว” ที่รับผิดชอบ คือฝ่ายการคลังของการกีฬาแห่งประเทศไทย แต่ปัจจุบันจะมีเพิ่มอีก 1 ก็คือ “ฝ่ายการคลังกองทุน” ขึ้นมาในการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อมาช่วยทำงานด้านการเบิกจ่ายเงินให้กับวงการกีฬาอีกกลุ่ม...นี่เป็นความรู้ที่วงการกีฬาควรเข้าใจ จะได้เดินเข้าหาเพื่อสอบถามหรือติดตามงานได้ถูก เพราะเรื่องเงินใหญ่เสมอ

      ผอ.ประวิทย์ เมตตา ผู้อำนวยการฝ่ายการคลังกองทุน กกท.คือผู้ที่จะอธิบายให้ฟัง เพื่อความเข้าใจของที่มาที่ไปเกี่ยวกับการมี “2 คลัง” ในการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเปิดเผยว่า

      การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงาน  เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยการเพิ่มหน่วยงานระดับฝ่าย เพื่อรองรับการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพและจึงได้มีฝ่ายการคลังกองทุนขึ้นมา เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ปัจจุบันฝ่ายการคลังกองทุน สังกัดอยู่ภายใต้การกำกับของรองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยฝ่ายบริหาร

      มีความจำเป็นใดถึงต้องมีการตั้ง “2คลัง” ในการกีฬาแห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน ทั้งฝ่ายการคลัง กกท.และฝ่ายการคลังกองทุน กกท.

      ผอ.ประวิทย์ อธิบายว่า ที่ผ่านมานั้นก่อนมีการปรับปรุงโครงสร้างดังกล่าวมา ภารกิจต่าง ๆ เกี่ยวกับการรับ จ่าย และเก็บรักษาเงิน รวมถึงการตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่าย การติดตามผลการเบิกจ่าย การทำรายงานสถานะทางการเงินประจำปี การตั้งค้างจ่ายทางบัญชี และดำเนินกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและกระบวนการทางพัสดุในส่วนของฝ่ายและสำนักที่ได้รับงบจากกองทุน และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินกองทุน ฝ่ายการคลัง กกท.จะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งตอนนั้นฝ่ายการคลัง กกท.จะต้องรับผิดชอบทั้งหมดและ ในขณะเดียวกันนอกจากเรื่องของการดูแลเรื่องของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติทั้งหมดแล้ว ฝ่ายการคลังกองทุนยังต้องดูแลงานประจำเดิมคือการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี ของ กกท.ด้วย จากนั้นมีการศึกษาพบว่า มีความจำเป็นในการเบิกจ่ายเงินกองทุนซึ่งต้องแยกจากฝ่ายการคลังให้ชัดเจนเนื่องจากภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมีมาก ฝ่ายการคลังกองทุน จึงได้ถูกตั้งขึ้นมา นี่คือที่มาของ การมี 2 คลังในการกีฬาแห่งประเทศไทย คือ“ฝ่ายคลังกองทุน” และ “ฝ่ายการคลัง”

      ฝ่ายการคลังกองทุน จึงถือว่าเข้ามาช่วย ในการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินสำหรับผู้ที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติทั้งหมด และเมื่อตั้งขึ้นมาแล้วก็มีการปรับปรุงพัฒนาตลอด เพื่อให้เกิดการคล่องตัว รวดเร็ว มีความถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งตอนนี้ฝ่ายการคลังกองทุนเรา มีพนักงานจำนวน 26 คน และผู้ช่วยปฏิบัติงานโครงการ จำนวน 4 คน แม้ภารกิจต่าง ๆ ที่รับผิดชอบจะมากมาย บางครั้งก็มีบ้างที่งานหนักมากต่อการจัดการงานเพื่อให้ดีที่สุด แต่ทุกคนก็เต็มที่เกินร้อย ซึ่งตนเองต้องขอบคุณทีมงานทุกคนอย่างมาก ที่ได้ช่วยกันตลอดเพื่องานในฝ่าย ผอ.ประวิทย์ ย้ำในตอนท้าย

      ดังนั้นก็เป็นที่ทราบกันแล้วนะครับว่า การกีฬาแห่งประเทศไทยมีหน่วยงานระดับฝ่าย ซึ่งเกี่ยวข้องกับคลังอยู่ 2 ฝ่ายก็คือ ฝ่ายการคลัง ที่ดูแลงานในงบทั่ว ๆ ไปของ กกท.และ ฝ่ายการคลังกองทุน ที่ดูแลงานในงบที่เป็นของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ทั้ง 2 ฝ่ายนี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทยเหมือนกัน และที่สำคัญคือเงินทุกบาทที่จะจ่ายออกทั้ง 2 ฝ่ายนี้แม้มีภาระหน้าที่ที่แตกต่างกัน แต่การอนุมัติการจ่ายในขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นลายเซ็นของ “ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย” เหมือนกัน

ทีมฝ่ายการคลังกองทุน ทำหน้าที่ภาคสนาม
ภารกิจขั้นตอนการขอเบิกเงิน
ขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินฝ่ายการคลังกองทุน

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!