กศน. ปูพรม “ศูนย์ความปลอดภัยสำนักงาน กศน.” ในสถานศึกษา 928 แห่งทั่วประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายวัลลพ สงวนนาม เลขาธิการ กศน. กล่าวถึง การบริการจัดการระบบมาตรฐานความปลอดภัยในสถานศึกษา (MOE Safety Center) สำหรับ สำนักงาน กศน.จังหวัด/กทม. และ กศน.อำเภอ/เขต ในสังกัดสำนักงาน กศน. ว่า ตามนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องความปลอดภัยของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มีความสุข และได้รับการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการสร้างทักษะให้ผู้เรียนมีความสามารถในการดูแลตนเองจากภัยอันตรายต่าง ๆ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมมทางสังคม โดยกระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้ง “ศูนย์ความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ” พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงาน กศน. จัดตั้ง “ศูนย์ความปลอดภัยสำนักงาน กศน.” และนำระบบมาตรฐานความปลอดภัย MOE Safety Center มาใช้ในการแก้ปัญหา โดยจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยในระดับจังหวัด/สถานศึกษา มีเจ้าหน้าที่ดูแลระบบ MOE Safety Center ระดับหน่วยงานจังหวัด/สถานศึกษา และส่งเสริมการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตให้กับนักศึกษา กศน. ให้มีพื้นฐานที่จำเป็นในการเผชิญปัญหาที่เกิดขึ้น อาทิ ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ ภัยที่เกิดจากการละเมิดลิขสิทธิ์ และภัยที่เกิดจากผลกระทบต่อสุขภาวะทางกายและจิตใจ

เลขาธิการ กศน. กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้มอบนโยบาย พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด ทั้ง 77 แห่ง และสถานศึกษาในกำกับ ผ่านการประชุมผู้บริหารทั้ง 5 ภาค ผลจากการประชุมผู้บริหาร กศน.ทั่วประเทศ สำนักงาน กศน. ได้จัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยในสถานศึกษาครบถ้วนแล้ว 100% รวมถึงจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัยกระจายไปทุกอำเภอทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 928 แห่ง ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำผู้อำนวยการ กศน.อำเภอ/เขต กำชับให้ ครู กศน.ตำบล สร้างความเข้าใจกับนักศึกษาให้ทราบถึงช่องทางการแจ้งเหตุ หรือการร้องเรียนต่าง ๆ ผ่านระบบ MOE Safety Center

“จากการดำเนินงาน ตามระบบ  MOE Safety Center ของสำนักงาน กศน. ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา พบว่า ไม่มีเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเหตุต่าง ๆ เข้ามาในระบบ เนื่องจากสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน. มีผู้เรียนอยู่ในกลุ่มวัยผู้ใหญ่ วัยทำงาน จึงสามารถดูแลรับผิดชอบตัวเองได้ดี และสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้” นายวัลลพ กล่าว

 

RANDOM

error: Content is protected !!