“ตรีนุช” รุดลงพื้นที่จ.ปราจีน เร่งด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์สารกัมมันตรังสีซีเซียม – 137 ที่ รร.ไทยรัฐวิทยา 93

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และคณะ ลงพื้นที่จ.ปราจีนบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมและสร้างความรับรู้ความเข้าใจกรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม – 137 หลุดจากที่ติดตั้ง ณ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 จ.ปราจีนบุรี เมื่อเร็ว ๆ นี้ 

จากกรณีวัสดุสารกัมมันตรังสีซีเซียม – 137 ได้หายไปจาก บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำ ตั้งอยู่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี นั้น เบื้องต้นทราบว่า วัสดุดังกล่าวหลุดจากที่ติดตั้ง วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ทราบเรื่องเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 โดย ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ได้รับแจ้งเหตุกรณีวัสดุกัมมันตรังสีสูญหาย มีขนาดกว้าง 12.7 ซม. ยาว 20 ซม. หนัก 25 กก.  และเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ห้องศูนย์การเรียนรู้ ณ ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดราจีนบุรี ได้แถลงข่าวถึง การตรวจพบซีเซียม – 137 ณ โรงงาน เค.พี.พี.สตีล จำกัด ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 111 ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นซีเซียมก้อนเดียวกับวัสดุสารกัมมันตรังสีที่หายไปจากบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสืบหาข้อมูลเส้นทางของก้อนกัมมันตรังสีซีเซียม – 137

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของ ปส. ได้ควบคุมและตรวจสอบพื้นที่โรงงานโดยรอบ พบว่า โลหะที่ได้จากกระบวนการผลิต ไม่พบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม – 137 เมื่อตรวจวัดปริมาณรังสีโดยรอบพื้นที่โรงงาน พบว่า ระดับปริมาณรังสีอยู่ในระดับปกติตามปริมาณรังสีในธรรมชาติ นอกจากนี้ ได้มีการตรวจสอบคุณภาพอากาศ น้ำ บริเวณโดยรอบโรงงาน พบว่า ระดับรังสีอยู่ในระดับปกติตามปริมาณรังสีในธรรมชาติ ไม่มีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในสิ่งแวดล้อม สำหรับการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีซีเซียม – 137 ในฝุ่นแดง เกิดขึ้นจากโรงงานหลอมโลหะรีไซเคิล ที่รับซื้อเศษโลหะมือสองที่มีการปะปนของวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม – 137 เข้าไปในกระบวนการหลอมโลหะ และเมื่อวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม – 137 เข้าไปในกระบวนการหลอม และเมื่อถูกหลอมจะระเหยกลายเป็นไอกระจายอยู่ในเตาหลอม ซึ่งจะมีระบบการกรองของเสียจากกระบวนการผลิต และเป็นการทำงานในระบบปิดทั้งหมด ซึ่งฝุ่นปนเปื้อนเหล่านี้จะมีระบบกรอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายออกสู่สิ่งแวดล้อม และถูกจัดเก็บ ควบคุมอยู่ในระบบปิดทั้งหมด ดังนั้น ฝุ่นโลหะปนเปื้อนได้ถูกระงับการเคลื่อนย้าย และจำกัดไม่ให้ออกนอกบริเวณโรงงาน ปส.ได้ดำเนินการตรวจวัดการเปรอะเปื้อนทางรังสีนอกร่างกายของผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดภายในโรงงาน ผลการตรวจสอบไม่พบการเปรอะเปื้อนทางรังสีของผู้ปฏิบัติงานแต่อย่างใด และไม่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่โดยรอบและบริเวณใกล้เคียง

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว ตนมีความห่วงใยในความปลอดภัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา จึงได้ลงพื้นที่เร่งด่วน เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมทั้งกำชับให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ เฝ้าระวังและมีมาตรการป้องกันวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม – 137 โดยแจ้งให้สถานศึกษาในสังกัดติดตามข่าวสารสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังความปลอดภัย และให้รีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยด่วน นอกจากนี้ ให้เร่งทำแผนเผชิญเหตุ คือ ให้เชื่อมโยงกันในเรื่องของการสร้างการรับรู้ เมื่อได้รับสารต่าง ๆ เหล่านี้ จะมีอาการเช่นไร ให้สังเกตอาการเบื้องต้น เพื่อไม่ให้เกิดอาการวิตกจนเกินไป หรือ ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ถ้าเกิดมีอาการ จะต้องส่งตัวอย่างไร จึงขอให้รีบทำแผนร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ ภูมิภาค และเขตพื้นที่ ร่วมกับ สาธารณสุขจังหวัด หากเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น ครูจะสามารถเชื่อมต่อกับสาธารณสุขจังหวัด และระดับอำเภออย่างไร ให้สามารถรับมือเหตุการณ์นี้โดยเร็วที่สุด

 

RANDOM

error: Content is protected !!