ว.บริหารธุรกิจและการบัญชี มธบ. เสริมเทคโนโลยี สร้างนักบัญชีดิจิทัล รองรับธุรกิจยุคใหม่

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) หรือ DPU เปิดเผยว่า CIBA DPU ได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท โฟลว์แอคเคาท์ จำกัด และ บริษัท เน็กซ์ทู ซิสเท็ม จํากัด โดยในการร่วมมือครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1.) สนับสนุนให้นักศึกษาเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ผ่านโปรแกรมบัญชีออนไลน์ 2.) สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ ผ่านการจัดอบรมสัมมนาร่วมกัน และ 3.) เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ร่วมฝึกประสบการณ์ผ่านโครงการสหกิจศึกษา โดยนักศึกษาจะได้เรียนรู้เทคนิคการวางระบบบัญชีออนไลน์ เพื่อตอบสนองต่อการทำธุรกิจในปัจจุบัน นักศึกษาจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถนำไปต่อยอดการทำงานในอนาคตได้

“CIBA DPU ตั้งเป้าหมายให้นักศึกษามีศักยภาพเหนือกว่า AI (Artificial Intelligence) ดังนั้น การเสริมทักษะทางด้านเทคโนโลยีให้กับสายอาชีพบัญชี ถือเป็นทักษะสำคัญของนักบัญชีที่ต้องมีในอนาคต สำหรับนักศึกษาหลักสูตรบัญชีที่เรียนจบออกไป จะต้องเป็นนักบัญชีดิจิทัลที่มีความรู้ มีทักษะ และประสบการณ์หลายด้าน เพื่อเสริมโอกาสในวิชาชีพมากขึ้น ที่สำคัญสามารถตอบโจทย์ความต้องการของแรงงานในอนาคตได้” ผศ.ดร.ศิริเดช กล่าว

ด้าน ดร.อรัญญา นาคหล่อ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนานักวิชาชีพบัญชี-CIBA กล่าวเสริมว่า CIBA มุ่งเน้นให้นักศึกษาทำโครงงาน โดยโครงงานดังกล่าวจะเน้นให้นักศึกษาจำเป็นต้องหาเทคโนโลยีเพื่อรองรับการวางระบบบัญชีออนไลน์ และต้องใช้ต้นทุนให้น้อยที่สุด ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายของ บริษัท FlowAccount ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทดลองใช้ระบบบัญชีออนไลน์ ทำให้นักศึกษาเลือกใช้การวางระบบบัญชี และสรุปมาเป็นโครงงานได้ สำหรับผลตอบรับจากการใช้โปรแกรมดังกล่าว นักศึกษาส่วนใหญ่ชื่นชอบ เพราะใช้งานง่าย และใช้ได้ทุกประเภทอุปกรณ์ เช่น มือถือ แทปเล็ต และคอมพิวเตอร์ มีฟังก์ชันการใช้งานครบ อาทิ ใบเสนอราคา ใบวางบิล ใบกำกับภาษี เป็นต้น จากนั้นจึงได้หารือร่วมกันกับผู้ก่อตั้งบริษัท และนำมาสู่การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งนี้ บริษัทฯ จะสนับสนุนให้นักศึกษาของ CIBA ใช้ระบบบัญชีออนไลน์ฟรี จนจบการศึกษา ซึ่งระบบบัญชีออนไลน์มีประโยชน์ต่อการเรียนและตรงตามหลักสูตรของ CIBA ยิ่งไปกว่านั้น บริษัท เน็กซ์ทู ซิสเท็ม จํากัด เอง ก็เป็นบริษัทที่เสริมแรงการพัฒนาทักษะนักบัญชีดิจิทัล เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจและพัฒนาทักษะทางดิจิทัล ผ่านความร่วมมือในโครงการสหกิจศึกษาอีกด้วย

ดร.อรัญญา กล่าวทิ้งท้ายว่า ในอนาคตความต้องการแรงงานในสายอาชีพบัญชีดิจิทัลจะมีมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีที่ช่วยให้การทำธุรกิจง่ายและรวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Cloud Accounting Software (โปรแกรมบัญชีสำหรับกิจการทั่วไป) รวมถึงเทคโนโลยี OCR หรือ Optical Character Recognition ที่เป็นการสแกนบิลต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบของข้อความ และสามารถบันทึกบัญชีได้อัตโนมัติ ดังนั้น นักบัญชีรุ่นใหม่ต้องเปลี่ยนบทบาทตนเอง และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้เรื่องของเทคโนโลยีเหล่านี้ เพื่อนำรายงานที่ได้มาวิเคราะห์ช่วยผู้ประกอบการวางแผนธุรกิจ อย่างไรก็ตาม นักบัญชีรุ่นใหม่มีความโชคดีกว่ารุ่นเก่ามาก เพราะมีหลักสูตรการเรียนรวมถึงเทคโนโลยีช่วยสนับสนุนให้การทำงานง่ายขึ้น และ CIBA DPU เองก็ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้าร่วมโครงการเสริมทักษะหลายด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาทุกคนได้จบไปเป็นนักบัญชีที่มีศักยภาพอย่างสมบูรณ์ และตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

RANDOM

มูลนิธิสัมมาชีพคัดเลือก 5 บุคคลรับรางวัล “ปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบ”ปี 2565 เพื่อเชิดชูปราชญ์ท้องถิ่นที่นำความรู้ ประสบการณ์ สร้างสรรค์งานที่ก่อให้เกิดคุณค่าและเผยแพร่ความรู้ต่อสังคม ก่อให้เกิดการนำไปปฏิบัติในวงกว้าง

NEWS

อาจารย์วิศวฯ จุฬา เผย ‘โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์’ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นพลังงานสะอาด ช่วยโลกลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ของประเทศ

error: Content is protected !!