“คุณหญิงกัลยา” ชูศาสตร์พระราชา ร่วมเเลกเปลี่ยนสู่สากล แก้ปัญหาการจัดการน้ำโดยธรรมชาติช่วยธรรมชาติ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะฯ ได้เดินทางมาดูโครงการแก้ปัญหาคุณภาพน้ำและอุทกภัย หรือในชื่อเรียก “TARP” (Chicago’s Tunnel And Reservoir Plan) หรือ “DeepTunnel” ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นระบบอุโมงค์ใต้ดินที่ลึก มีเส้นผ่าศูนย์กลางและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ปรับปรุงคุณภาพน้ำในเส้นทางน้ำในมลรัฐชิคาโก และปกป้องทะเลสาบมิชิแกนจากมลพิษที่เกิดจากน้ำล้นท่อระบายน้ำ

ระบบ TARP จะดักและกักเก็บน้ำฝนและสิ่งปฏิกูลที่อาจล้นจากท่อน้ำทิ้งลงสู่ทางน้ำในช่วงฝนตก น้ำที่เก็บไว้จะถูกสูบไปยังโรงบำบัด (Water Reclamation Plants) เพื่อผ่านกระบวนทำให้สะอาด ก่อนปล่อยกลับสู่ทางระบายน้ำ โดยความสำเร็จของ TARP ช่วยลดความเสียหายจากภัยพิบัติ ปีละกว่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และช่วยให้ชาวเมืองชิคาโกและเมืองใกล้เคียงหลายล้านคนและธุรกิจปลอดภัยจากน้ำท่วม ซึ่งถือเป็นโมเดลตัวอย่างของการบริหารจัดการน้ำเรื่องน้ำท่วมและการจัดการน้ำเสียที่ดีที่สุดของประเทศ และแห่งหนึ่งของโลก

คุณหญิงกัลยา แลกเปลี่ยนว่า ประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาเรื่องน้ำฝน แต่มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำ สิ่งที่ต้องเติมให้กับคน ก็คือ องค์ความรู้ ซึ่งการได้มาดูงานในครั้งนี้ สามารถนำไปปรับใช้กับประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีสภาพทางภูมิศาสตร์ใกล้เคียงกัน และประสบกับปัญหาน้ำท่วมทำให้ได้รับผลกระทบแบบเดียวกัน เช่น กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ คุณหญิงกัลยา เห็นว่า ระบบอุโมงค์น้ำ กับสิ่งที่เหมือนแนวทางการบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เหมือนกัน คือ  การใช้ธรรมชาติมาช่วยธรรมชาติ เช่น เรื่องการใช้หลักแรงโน้มถ่วง การใช้จุลินทรีย์ในการบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น

นางดรุณวรรณ กล่าวต่อว่า การมาดูงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิก แทมมี่ ดักเวิร์ท และ วุฒิสมาชิก ดิค เดอร์บิน ประธานคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากในวุฒิสภาแห่งมลรัฐอิลลินอยส์ รวมทั้ง Commissioner Eira L. The Metropolitan Water Reclamation District of Greater Chicago (MWRD) และคณะฯ สำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น และมาบรรยายให้ความรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก

หลังจากนั้นในช่วงบ่าย ดร.คุณหญิงกัลยา และคณะฯ ได้เดินทางไป American Water Works Association (AWWA) โดยได้รับการต้อนรับจาก Annie Storey, CAE Executive Director และคณะกรรมการ AWWA สำหรับ AWWA เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรสากล ที่ทำงานด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษา ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำและการจัดหาน้ำ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2424 ซึ่งมีสมาชิกจากทั่วโลกประมาณ 50,000 คน โดยสิ่งที่น่าสนใจในการดูงานที่ AWWA คือ ที่นี่เน้นเรื่องการมีส่วนร่วมของคนทุกระดับ เริ่มตั้งแต่เยาวชน ซึ่ตรงกับหลักคิดของ ดร.คุณหญิงกัลยา ที่ว่าการที่จะให้ความรู้ และให้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ต้องเริ่มจากเยาวชนก่อน ซึ่ง AWWA ทำกิจกรรม มีหลักสูตร ทำเป็นศูนย์ความรู้ในเรื่องน้ำเพื่อให้ความรู้กับทุกคนเลย ซึ่งก็สอดคล้องกับแนวทางของคุณหญิงกัลยาที่ได้เอาองค์ความรู้เรื่องของน้ำไปสอดแทรกในสถานศึกษา ปลูกฝังให้กับเด็กและเยาวชน โดยสิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรมคือ การทำให้เกิดหลักสูตรชลกร ที่ช่วยสร้างคน และเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพในอนาคต

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3YhQfjd

RANDOM

สถาบันวิจัยสังคม จุฬาฯ เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมประกวดออกแบบมาสคอต ภายใต้ชื่อ “บีซีจีฮาย (BCGhy)” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ สินค้า BCG เพิ่มศักยภาพการแข่งขันเชิงพาณิชย์สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น

“เพิ่มพูน” ผนึก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ โตโยต้า ฮอนด้า ยามาฮ่า จับมือ อาชีวะ ร่วมพัฒนาหลักสูตร ร่วมผลิตกำลังคนสมรรถนะสูง ตอบโจทย์เทคโนโลยีแห่งอนาคต เพิ่มโอกาสผู้เรียนมีรายได้ มีงานทำ

error: Content is protected !!