เปิดฉากกีฬาต่อสู้โลก “เวิลด์คอมแบทเกมส์ 2023” ซาอุดีอาระเบีย จัดอลังการ ไทยร่วมแสดง “ฟันดาบ-แม่ไม้มวยไทย” โชว์ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ ทัพนักกีฬา และเจ้าหน้ากว่า 2,500 คนจากกว่า 80 ประเทศ ตบเท้าร่วมชิงชัย ช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ยิงสดร่วมเชียร์ ทัพนักกีฬาไทย ลุ้นหวังคว้า 5 ทอง 1 เงิน 3 ทองแดง

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

การแข่งขันกีฬาต่อสู้โลก “เวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023” มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว ที่กรีน ฮอลล์ ภายในปรินซ์ ไฟซาล บิน ฟาฮัด โอลิมปิก คอมเพล็กซ์ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 20 ต.ค. พิธีเปิดเป็นไปอย่างประทับใจ มี อิโว เฟอร์ไรนี ประธานสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (Sport Accord), สมเด็จพระราชาธิบดีไฟซาล บิน อับดุล อาซิซ อัล ซาอุด ประธานสมาคมโอลิมปิกและพาราลิมปิก และรัฐมนตรีด้านกีฬา ประเทศซาอุดีอาระเบีย ร่วมเป็นประธาน พร้อมด้วยผู้แทนจากสหพันธ์กีฬานานาชาติ 16 ชนิดกีฬา ที่ได้จัดการชิงชัย รวมทั้ง สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) ในฐานะรองประธาน Sport Accord ร่วมในพิธีเปิด

พิธีเปิด “ริยาดเกมส์ 2023” ครั้งนี้ เจ้าภาพได้จัดชุดการแสดงในคอนเซ็ปต์ 4 ธาตุคือ ดิน น้ำ ลม ไฟ พร้อมด้วยนักแสดงตัวแทนจาก 4 ชาติ ที่เข้าร่วมประกอบด้วย จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และไทย ที่จัดโชว์ในคอนเซ็ปต์ของธาตุไฟ โดยไทย ได้มีการนำเสนอศิลปะการแสดงของ “ฟันดาบ” และ “แม่ไม้มวยไทย” ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย ที่โด่งดังไปทั่วโลก ขึ้นโชว์เอกลักษณ์การต่อสู้ของไทย เรียกเสียงตบมือจากผู้เข้าร่วมชมการแสดงได้อย่างกึกก้อง

“เวิลด์คอมแบทเกมส์” เป็นการแข่งขันกีฬาการต่อสู้และศิลปะการต่อสู้ ก่อตั้งโดย Sport Accord เพื่อนำศิลปะการต่อสู้ และกีฬาต่อสู้ที่หลากหลายมาสู่ผู้ชมทั่วโลก จัดขึ้นทุก 4 ปี จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อ 2010 และครั้งที่ 2 ที่นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อปี 2013 จากนั้นกำหนดจัดที่ไต้หวัน เมื่อปี 2019 แต่ถูกยกเลิกไป และกำหนดจัดอีกครั้งที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน แต่ก็ถูกยกเลิกไป เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ก่อนจะเป็นประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้รับหน้าที่จัดการแข่งขันครั้งนี้ในปี 2023 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ชาติตะวันออกกลางได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาระดับโลกนี้

“ริยาดเกมส์ 2023” จะแข่งขันระหว่างวันที่ 20-30 ต.ค.66 สนามแข่งขันหลักอยู่ที่เดอะ คิง ซาอุด ยูนิเวอร์ซิตี้ สปอร์ต อารีน่า ซึ่งมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่มากกว่า 2,500 คน จากกว่า 80 ประเทศ เข้าร่วม ภายใต้การชิงชัยทั้งหมด 16 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย คาราเต้, มวยสากล, แซมโบ้, ซูโม่, วูซู, ยูโด, มวยปล้ำ, ยูยิตสู, ไอกิโด, คิกบ็อกซิ่ง,ฟันดาบ, งัดข้อ, เทควันโด, มวยไทย, ซาวาเต้ และเค็นโด โดยการแข่งขันครั้งนี้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30

สำหรับประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วม 4 ชนิดกีฬา ดังนี้ คิกบ็อกซิ่ง ได้แก่ จินดาพร จันทร์ไข ประเภทไฟติ้ง รุ่น 65 กก.หญิง และวราพร ใจเที่ยง ประเภทโลว์คิก รุ่น 65 กก.หญิง, ซูโม่ ได้แก่ กมลชนก อำนวยพล รุ่นมิดเดิลเวตหญิง และพิรญาภรณ์ กิจการนา รุ่นเฮฟวีเวตหญิง, มวยไทย ได้แก่ อนึง คัฒมารศรี รุ่น 67 กก.ชาย, ธเนศ นิตุธร รุ่น 71 กก.ชาย, นิราวรรณ ตังจิว รุ่น 48 กก.หญิง และแก้วฤดี คำถากระปุ่ม รุ่น 57 กก.หญิง และยูยิตสู ได้แก่ คุณาธิป เยื้ออ้น ประเภทบุคคล รุ่น 94 กก.ชาย, อารีวรรณ จันทร์ศรี ประเภทบุคคล รุ่นมากกว่า 70 กก.หญิง, ชรัตชัย กิจพงษ์ศรี ประเภทดูโอชาย, วารุฒ เนตรพงศ์ ประเภทดูโอชาย, กุลสตรี คำสร้อย ประเภทดูโอหญิง, สุภวดี แก้วสระแสน ประเภทดูโอหญิง และคมกริช เขียดนิน ประเภทบุคคล รุ่น 56 กก.ชาย รวมนักกีฬาไทย 15 คน และเจ้าหน้าที่ 14 คน รวมทั้งสิ้น 29 คน

ส่วนความคาดหวังของนักกีฬาไทย ตั้งเป้าเหรียญรางวัลไว้ที่ 5 เหรียญทอง จากคิกบ็อกซิ่ง 1 เหรียญทอง, มวยไทย 2 เหรียญทอง, ยูยิตสู 2 เหรียญทอง, 1 เหรียญเงิน จากซูโม่ และ 3 เหรียญทองแดงจากคิกบ็อกซิ่ง, ซูโม่ และยูยิตสู ชนิดกีฬาละ 1 เหรียญทองแดง นอกจากนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย และห้องปฏิบัติการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ในการแข่งขันกีฬาเวิลด์คอมแบทเกมส์ 2023 ณ โรงแรมแกรนด์ พลาซ่า-คิง ฟาฮัด

นอกจากนี้ ยังมีโครงการส่งเสริมกีฬามวยไทย ในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย เพื่อส่งเสริมมวยไทย และวัฒนธรรมมวยไทยในรูปแบบต่าง ๆ เป็นการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยให้เป็นที่นิยมแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก และให้ผู้บริหารระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เกิดความเข้าใจเกิดศรัทธา และเห็นคุณค่าของกีฬามวยไทยให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งใช้โอกาสในการแข่งขันครั้งนี้ให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกส์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลไทย ในการใช้มวยไทยเป็นซอฟต์ เพาเวอร์ สร้างคุณค่าให้มวยไทยคนไทย และประเทศชาติที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาท อีกด้วย

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ที่อยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย จะเข้าเยี่ยมชมการแข่งขัน “เวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023” ด้วยเช่นกัน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ให้เหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น

ทางด้าน สเตฟาน ฟ็อกซ์ รองประธานสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ กล่าวว่า การแข่งขันนี้เราสนับสนุนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การไม่แบ่งแยกและความเท่าเทียม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในยุคที่เราต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายต่างๆ ในปัจจุบัน ศิลปะการต่อสู้ร่วมด้วยความเคารพที่ส่งต่อรุ่นสู่รุ่นมาเป็นเวลากว่า 1,000 ปี ซึ่งความเคารพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำทุกสิ่ง.

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!