ททท. ยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ ชูเอกลักษณ์มวยไทยสี่สาย มัดใจนักท่องเที่ยว ดึงเงินเข้าประเทศ ในงาน “Amazing Muay Thai Experience”

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวโครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทย ด้วยการจัดกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience ชวนคนรักกีฬามวยไทย สัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น ใน 4 จังหวัด ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว สร้างคุณค่าส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมความเป็นไทย เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศ อย่างสร้างสรรค์ เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. มีแนวทางการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาด พลิกโฉมการท่องเที่ยวสู่มิติใหม่ โดยวางกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยการสร้างคุณค่าและประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ผ่านวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งของไทย ด้วย ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) โดยกำหนดสินค้าท่องเที่ยว 5 F ได้แก่ Food (อาหาร) Fashion (การออกแบบแฟชั่นไทย) Film (ภาพยนตร์) Fight (ศิลปะการต่อสู้) และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย) โดยมวยไทย ถือเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทย (Fight) ที่โด่งดังไปทั่วโลก เป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ของการต่อสู้ที่ชาวต่างชาติทั่วโลกต่างยอมรับและต้องการศึกษาเรียนรู้ ททท. จึงได้จัดกิจกรรมในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครราชสีมา อุตรดิตถ์ และ ลพบุรี เพื่อผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการพักค้าง และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

กิจกรรม Amazing Muay Thai Experience กำหนดจัดขึ้นใน 4 จังหวัด ได้แก่ 1) มวยไชยา จัดขึ้น ณ สะพานนริศ ริมแม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 2) มวยโคราช จัดขึ้น ณ เซ็นทรัลพลาซา จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 14-16 กรกฎาคม 2566 3) มวยท่าเสา จัดขึ้น ณ วัดใหญ่ท่าเสา จังหวัดอุตรดิตถ์ วันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 และ 4) มวยลพบุรี จัดขึ้น ณ พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี วันที่ 18-20 สิงหาคม 2566 โดยภายในงานแต่ละจังหวัดจะมีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในศิลปะมวยไทย อาทิ การสอนมวยให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจเรียนมวย โดยมวยทั้ง 4 สาย มีความโดดเด่นแตกต่างกันไป ดังนี้

หมัดหนัก : มวยโคราช มีเอกลักษณ์ที่การแต่งกาย และ การคาดเชือก ตั้งแต่หมัดไปจรดข้อศอก ออกหมัดเป็นวงกว้าง หนักหน่วง ที่เรียกว่า “หมัดเหวี่ยงควาย” โดย ครูเช้า วาทโยธา
ฉลาด : มวยลพบุรี เป็นมวยที่ชกฉลาด ต่อยหมัดแม่นยำ มีการรุกรับที่คล่องแคล่ว ว่องไว หลอกล่อ หลบหลีก ได้ดี โดย ครูยะ ส. สุนีย์
ท่าดี : มวยไชยา มีเอกลักษณ์ที่การตั้งท่ามวย หรือ การจดมวย ท่าครู หรือ ท่าย่างสามขุม และการป้องกันตัวแบบ 4 ป. คือ ป้อง ปัด ปิด เปิด โดย ครูกฤดากร สดประเสริฐ
ไวกว่า : มวยท่าเสา หรือ มวยพระยาพิชัย เป็นการผสมผสานมวยไทย และมวยจีน ออกหมัดได้ไกล รวดเร็ว และ รุนแรง โดย ครูวรมัน วนันทศานติ

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันมวยไทย ประกบคู่มวย โดย ครูดาม ศรีจันทร์ เจ้าของผลงานเหรียญทองชื่อดังในอดีต ทั้งซีเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกีฬามวยไทย และมวยสากล การสักยันต์ โดย อาจารย์สักยันต์ที่มีความเชี่ยวชาญ และเป็นสมาชิกของ สมาคมสักยันต์แห่งประเทศไทย การจําหน่ายวัตถุมงคล และเครื่องรางของขลัง โดยเชื่อกันว่าจะสามารถปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายต่าง ๆ กิจกรรม INTERACTIVE เกี่ยวกับมวยไทย การแสดงนาฏมวยไทย การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง

ททท. คาดว่า โครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทย ด้วยกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience ใน 4 จังหวัด จะสามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬามวยไทย เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สร้างรายได้หมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงของการจัดงานได้เป็นอย่างดี โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Center โทร. 1672 Travel buddy

RANDOM

สัตวแพทย์ ม.เกษตรฯ ศาสตร์ เชิญชวนผู้สนใจร่วมประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (LOGO) “วันสถาปนาคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครบรอบ 70 ปี” ชิงเงินรางวัลรวม 35,000 บาท หมดเขตรับสมัคร 28 ก.พ. 67

error: Content is protected !!