ศธ. เปิดบ้านรับวันเด็ก 14 ม.ค. ชูคอนเซปต์ “เด็กดี วิถีไทย” ยกทัพของรางวัลและกิจกรรมเพียบ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ บริเวณพื้นที่โดยรอบ และภายในกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมจัดกิจกรรมส่งมอบความสุขต่าง ๆ เช่น กิจกรรมแจกของขวัญ กิจกรรมเสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี การแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง ฯลฯ และเตรียมพร้อมมาตรการความปลอดภัยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19

ทั้งนี้ กิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติปี 2566 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Children’s Day เด็กดี วิถีไทย” เพื่อส่งต่อความสุขควบคู่กับการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมที่เสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี พร้อมเรียนรู้วิถีไทยด้วยความสุข ความสนุกแบบเต็มอิ่ม ตามคำขวัญวันเด็กประจำปี 2566 คือ “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี” ที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้

กิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาครัฐและเอกชน ในการร่วมมอบความสุขแจกของขวัญ และสร้างแรงบันดาลใจ อีกทั้งมีกิจกรรมการแสดงบนเวทีมากมาย อาทิ การแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง ร่วมเล่นเกมกับดาราศิลปิน การประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม ตอนผ้าไทยใส่ให้สนุก เพื่อส่งเสริมสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาฯ ชิงทุนการศึกษา และของรางวัลกว่าแสนชิ้น ทั้งนี้ ศธ. ได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมภายในงานได้ตลอดทั้งวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

นอกจากนี้ ในวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 กระทรวงศึกษาธิการจะพาเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 987 คน เข้าเยี่ยมคารวะ และรับโอวาทจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และรับโล่จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แบ่งออกเป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น จำนวน 557 คน เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 225 คน เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ (ประเภททีม) จำนวน 205 คน

ด้าน นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงรูปแบบการจัดงานวันเด็กที่กระทรวงศึกษาธิการว่า เริ่มตั้งแต่เวลา 7.00-17.00 น. โดยมี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ในเวลา 08.30 น. กิจกรรมในงานแบ่งเป็น 3 โซน ประกอบด้วย

โซน : ดินแดนมหาสนุก…ความสุขวิถีไทย (ภายในกระทรวงศึกษาธิการ) เป็นโซนกิจกรรมที่แสดงถึงความเฉลียวฉลาดของเด็กไทยยุคใหม่ที่มีความรัก ความสามัคคี รู้จักหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของสังคมได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งเรื่องราวของวิถีไทยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เรื่อง Soft Power ของชาติ และเป็นเวทีหลักในพิธีเปิดงานถ่ายทอดสดและกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ
โซน : แอนเวนเจอร์หลากมิติ…พิชิตภูผา (บริเวณถนนราชดำเนินนอก) เป็นโซนกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความสนุกแบบลุ้นระทึก การได้ใช้สติและกำลังแขนขาเพื่อการเล่นกิจกรรม พร้อมการส่งเสริมให้เด็กรู้จักการใช้ความสามารถและการช่วยเหลือเพื่อนโดยการพิชิตผ่านด่านกิจกรรม
โซน : โลกมหัศจรรย์…สารพันแฟนตาซี (บริเวณถนนลูกหลวง) เป็นโซนกิจกรรมที่ให้เด็กและเยาวชนได้เห็นถึงความแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจกับความมหัศจรรย์และสีสันสดใสต่าง ๆ และเป็นเวทีรองเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการแสดงของหน่วยงานต่าง ๆ

ขณะที่ ไฮไลท์ของงาน ได้แก่ กิจกรรมตามรอย…เสนาบดีแห่งวังจันทรเกษม ซึ่งจะพาน้อง ๆ ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาจากวังจันทรเกษมสู่กระทรวงศึกษาธิการแห่งนี้ (ถ่ายภาพ/นำชมพิพิธภัณฑ์/ห้องทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ) กิจกรรมวอล์คแรลลี่ 5 จุด ภายในกระกระทรวงศึกษาธิการ แลกรับรางวัล เป็นกิจกรรมที่จะให้น้อง ๆ ได้รู้จักสถานที่สำคัญภายในกระทรวงศึกษาธิการ ทั้ง 5 จุด การประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม ตอน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุน ให้น้อง ๆ อนุรักษ์ความเป็นไทยในแบบของตัวเอง

ทางด้านการดูแลความปลอดภัย พ.ต.ท.ภาคิน สิริปุณยาพร สารวัตรป้องกันปราบปราม สน.ดุสิต กล่าวว่า ได้เตรียมการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่บริเวณการจัดงาน และเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวก รวมทั้งด้านการจราจรให้กับผู้ปกครองที่พาบุตรหลานเข้าร่วมงานอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้ดูแลเด็กและเยาวชนในปกครองอย่างใกล้ชิด และควรจัดทำบัตรที่ระบุชื่อผู้ปกครอง พร้อมที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ หรือ กระเป๋ากางเกงของเด็ก เพื่อความสะดวกในการนำส่งกรณีพลัดหลง หากมีเหตุด่วน เหตุร้าย สามารถติดต่อ สถานีตำรวจนครบาลดุสิต โทร. 02-241-5043-4 ได้ทุกเวลา

RANDOM

บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE) มจธ. สร้างบัญชีฐานข้อมูลแหล่งกำเนิดฝุ่น PM 2.5 ชี้ การจราจรและการเผาในที่โล่ง ต้นเรื่องปัญหาฝุ่นของประเทศ แนะ ปรับมาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิง หนุนใช้รถ EV ช่วยลดฝุ่นได้

มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ให้ทุนการศึกษาแก่นิสิต นักศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อใช้ในการค้นคว้าวิจัย ประจำปี 2566 เปิดรับสมัครแล้ว ถึง วันที่ 12 ม.ค. 67

NEWS

อาจารย์วิศวฯ จุฬา เผย ‘โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์’ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นพลังงานสะอาด ช่วยโลกลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ของประเทศ

error: Content is protected !!