บันทึกกีฬาไทย : ทีมนักบริดจ์ไทยลุยศึกใหญ่ ที่ฝรั่งเศส ปี 2511 World Team Olympiad ครั้งที่ 3

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     เปิดเจอข้อมูลเก่า ๆ ของวงการกีฬาบริดจ์ของไทย ในยุคอดีต ปี 2511 ที่ถือว่าช่วงนั้นเป็นยุคเฟื่องฟูช่วงหนึ่งของวงการกีฬาชนิดนี้ ที่มีการเล่นที่แพร่หลาย และ ทีมนักกีฬาไทย ก็ถูกส่งเข้าร่วมงานระดับโลกต่อเนื่องมากขึ้น

     งานที่ค้นพบนั้นคือ การแข่งขันบริดจ์รายการ World Team Olympiad ครั้งที่ 3 ในปี ค.ศ.1968 เลยเก็บมาบันทึกไว้ใน “บันทึกกีฬาไทย” ที่นี่ อย่างน้อยก็เป็นรายละเอียดที่น่าจดจำช่วงหนึ่งของวงการกีฬาบริดจ์ของไทยเรา

     วันที่ 8 มกราคม 2511 สมาคมบริดจ์แห่งประเทศไทย (ชื่อขณะนั้น) ได้มีการเลือกตั้ง คณะกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่ แทน ชุดที่มี พันเอกถนัด คอมันตร์ เป็นนายกฯ ซึ่งปรากฏว่า พลอากาศโท สวน สุขเสริม ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาทำหน้าที่นายกสมาคมบริดจ์คนใหม่ และมีกรรมการชุดใหม่ เช่น นายสมใจ มิลินทวนิช พลอากาศตรี ม.ร.ว.เสริม สุขสวัสดิ์ นายสมบูรณ์ นันทาภิวัธน์ ม.ล.พร้อมศรี พิบูลสงคราม เรืออากาศเอก ธโนพัฒน์ ใสวิเศษ นายบัญชา สันติโกวิทย์ เรืออากาศเอก อนันต์ บุญสุภา นายประวิง สามโกเศศ และ นายมอร์ริส เคอร์

     งานสำคัญที่สุดของกรรมการบริหารชุดใหม่ ที่ต้องดำเนินการนั้นคือ การส่งนักกีฬาไทยเข้าร่วม การแข่งขันบริดจ์รายการ World Team Olympiad ครั้งที่ 3 ในปี 2511 จากที่ไทยเคยส่งเข้าร่วมในครั้งที่ 2 มาแล้ว ในปี พ.ศ.2507 (ในครั้งแรกทีมไทยไม่ได้ส่งแข่ง) และ อีกรายการสำคัญก็คือ การแข่งขันบริดจ์ชิงแชมป์ภาคตะวันออกไกล ครั้งที่ 12 ที่ประเทศมาเลเซีย ที่ทีมบริดจ์ไทยเคยสร้างชื่อ ครองแชมป์ 3 ปี ซ้อน ก่อนที่ครั้งที่ 11 จะเสียแชมป์ไป

     (การแข่งขันรายการ World Team Olympiad จัดโดย สหพันธ์บริดจ์โลก เป็นการแข่งขันประเภททีมชายและหญิง ซึ่งกีฬาบริดจ์นั้นไม่ได้เป็นหนึ่งในกีฬาที่มีการจัดแข่งขันโอลิมปิกเกมส์  สหพันธ์บริดจ์โลก จึงได้จัดเป็นการเฉพาะกีฬาบริดจ์ขึ้นเอง พร้อม ๆ กับปีที่มีการจัดโอลิมปิกเกมส์ คือ 4 ปีต่อครั้ง และ ใช้ชื่อรายการว่า world team Olympiad  ที่ตามบันทึกของข่าวไทยใช้ชื่อรายการนี้ว่า กีฬาบริดจ์โอลิมปิก หรือ บริดจ์โอลิมเปียด)

ทีมบริดจ์ไทยชุดลุยฝรั่งเศสปี 2511

     การแข่งขันบริดจ์รายการ World Team Olympiad ครั้งที่ 3 หรือ รายการบริดจ์โอลิมปิกหนนี้ ได้จัดที่เมือง Deauville  ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 5-21 มิถุนายน 2511 ในประเภททีมชายนั้น มีนักกีฬาจาก 33 ชาติ เข้าร่วมแข่งขัน ขณะที่ประเภททีมหญิง มี 19 ชาติเข้าร่วม

     ซึ่งทีมไทยส่งประเภททีมชาย ไปแข่งขันนักกีฬา ที่ผ่านการคัดเลือก ส่งไป จำนวน 6 คนคือ พลตรีสาคร ยิ่งถาวร นายโอฬาร จงเจริญรัตน์ เรืออากาศเอกอนันต์ บุญสุภา นายสุเทพ ตุลารักษ์ นายสมบูรณ์ นันทาภิวัธน์ และ นายสมศักดิ์ แก้วสถิตย์

     ผลปรากฏว่าทีมชายไทยนั้น ได้อันดับที่ 19 ของงาน World Team Olympiad ครั้งที่ 3

RANDOM

สนามฝรั่ง “ราชกรีฑาสโมสร” ระเบิดศึกใหญ่แข่งม้าเที่ยวชิงถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 64 เป็นการคัมแบ๊กจัดชิงชัยครั้งแรกในรอบ 9 ปี ในวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค.66 นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ชวนคนไทยส่องดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี คืนวันที่ 3 พ.ย. นี้ ณ หอดูดาวทั้ง 5 แห่ง ของ NARIT ที่เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา และขอนแก่น ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

NEWS

error: Content is protected !!