‘ทุนเพชรพระจอมเกล้ามหาบัณฑิต’ มจธ. เรียนต่อป.โท เปิดรับสมัครแล้ว ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 พฤษภาคม ผู้สนใจสมัครด่วน!

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้ดำเนินโครงการทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษา ทั้งระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา ที่มีศักยภาพและความสามารถ และมีความใฝ่รู้ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2547 จนถึงปัจจุบัน โดยมติคณะกรรมการบริหารกองทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษา ในคราวประชุมครั้งที่ 5/2566 วันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567 ประกาศให้ “ทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้ามหาบัณฑิต” โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

วัตถุประสงค์ของทุน
เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาระดับปริญญาโทที่มีศักยภาพ ความสามารถ และมีความใฝ่รู้มีทุนการศึกษาตลอดระยะเวลาการศึกษาที่ระบุในหลักสูตร และภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

การจัดสรรทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้ามหาบัณฑิตเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ทุนสนับสนุนหลักสูตร และ ทุนสนับสนุนกลุ่มวิจัย โดยมีการจัดสรรและการดำเนินงาน ดังนี้
1. ทุนสนับสนุนหลักสูตร เป็นทุนการศึกษาตามการพิจารณาของภาควิชา เพื่อช่วยเสริมให้เกิดความเข้มแข็งในภาควิชา และพัฒนาเป็นกลุ่มวิจัยได้ในอนาคต
2. ทุนสนับสนุนกลุ่มวิจัย เป็นการจัดสรรภายใต้คลัสเตอร์ (Cluster) วิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมกลุ่มวิจัยให้เข้มแข็งยิ่ง

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอรับทุน ผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้
1. เป็นผู้มีความประพฤติดี ไม่ประพฤติตน หรือ เคยประพฤติตนเป็นที่เสื่อมเสีย
2. เป็นผู้มีความสามารถด้านวิชาการดีเด่น กล่าวคือ
(1) ได้รับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งในระดับปริญญาตรี และได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท หรือ
(2) เป็นผู้มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.25 และได้รับการคัดเลือกให้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท หรือ
(3) กรณีคะแนนเฉลี่ยสะสมต่ำกว่า 3.25 ต้องมีผลงานเชิงสร้างสรรค์ หรือ นวัตกรรมที่สอดคล้อง รือสัมพันธ์กับหลักสูตรที่เลือกศึกษา เป็นที่ประจักษ์
(4) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาที่ สำนักงานกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง ก่อนการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 และจะลงนามสัญญารับทุนได้ต่อเมื่อมีใบรับรองการจบการศึกษา
(5) ผู้สมัครต้องไม่มีสถานภาพเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท หรือ ผู้สมัครต้องไม่เคยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาก่อน
3. เป็นผู้ที่พร้อมและยินดีที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ทั้งในด้านวิชาการ สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
4. เป็นผู้ที่สามารถศึกษาแบบเต็มเวลาภายในระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตรที่นักศึกษาเข้าศึกษา
5. ไม่เป็นผู้ได้รับทุนอื่น กรณีรับทุนอื่น ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการ พิจารณาเป็นรายกรณี
6. คุณสมบัติอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการกำหนด
7. ผู้สมัครจะต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและรับรองตนเองว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติตรงตามประกาศจริง และจะต้องแสดงหลักฐานในการสมัครให้ถูกต้องครบถ้วน หากเอกสารไม่ครบภายในระยะเวลาที่เปิดรับสมัคร จะถือว่าขาดคุณสมบัติ ในกรณีที่มีความผิดพลาดอันเกิดจากผู้สมัครไม่ว่าด้วยเหตุใด ๆ หรือ คุณสมบัติไม่ตรงตามประกาศ อันมีผลทำให้ผู้สมัครไม่มีสิทธิสมัครรับทุน ให้ถือว่าผู้สมัครนั้นถูกตัดสิทธิในการเข้ารับการสอบคัดเลือกตามประกาศนี้ และให้ถือว่าการรับสมัครและการได้เข้ารับการคัดเลือกครั้งนี้ เป็นโมฆะสำหรับผู้นั้น และจะใช้สิทธิเรียกร้องใด ๆ กับมหาวิทยาลัยไม่ได้ทั้งสิ้น
หากมีการตรวจสอบเอกสาร หรือ คุณสมบัติในภายหลังปรากฏว่า ผู้ได้รับทุนรายใดไม่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม หรือ ขาดคุณสมบัติใดคุณสมบัติหนึ่งตามประกาศ ให้ถือว่าผู้นั้นขาดคุณสมบัติในการสมัครรับทุนในครั้งนี้มาตั้งแต่ต้น และไม่มีสิทธิได้รับการคัดเลือกให้ได้รับทุน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกทุนการศึกษา และให้ผู้ได้รับทุนนั้นชดใช้เงินทุนการศึกษาคืนแก่มหาวิทยาลัยตามที่กำหนดใน ข้อ 11
อนึ่ง หากมหาวิทยาลัยตรวจสอบแล้ว พบว่า ผู้สมัครรายใดมีเจตนาปลอมแปลงเอกสาร และใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จนั้น ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน จะถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

การสมัครและวิธีการคัดเลือก
1. สมัครด้วยตนเอง
2. ได้รับการเสนอชื่อโดยคณะกรรมการชุดใด ๆ ของมหาวิทยาลัย คณะ หรือ ภาควิชา
3. ได้รับการเสนอชื่อร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย โดยความร่วมมือกับองค์กรทั้งภาครัฐหรือเอกชน
โดยผู้มีความประสงค์สมัครรับทุนต้องสมัครเข้าศึกษาระดับปริญญาโทของมหาวิทยาลัยตามกำหนดการรับสมัครและคัดเลือกของมหาวิทยาลัย
สำหรับ กรณีทุนสนับสนุนหลักสูตร คัดเลือกและเสนอชื่อผู้มีสิทธิขอรับทุนโดยภาควิชา ผู้สมัครสามารถกรอกใบสมัครทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้ามหาบัณฑิตได้ที่ เว็บไซต์ (Website) สำนักงานคัดเลือกและสรรหนักศึกษา https://join.kmutt.ac.th/ พร้อมแนบเอกสารหลักฐานประกอบใบสมัคร
สำหรับกรณีทุนสนับสนุนกลุ่มวิจัย คัดเลือกและเสนอชื่อผู้มีสิทธิขอรับทุนโดยสำนักงานวิจัยนวัตกรรมและพันธมิตร ผู้สมัครสามารถกรอกใบสมัครทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้ามหาบัณฑิตได้ที่ เว็บไซต์ (Website) สำนักงานคัดเลือกและสรรหานักศึกษา https://join.kmutt.ac.th/ พร้อมแนบเอกสารหลักฐานประกอบใบสมัคร

เงื่อนไขในการรับทุน
1. ผู้ได้รับทุนจะต้องทำสัญญาการรับทุน และสัญญาค้ำประกันให้เรียบร้อย
2. ระยะเวลาในการรับทุนถือตามระยะเวลาที่กำหนดในหลักสูตรเท่านั้น ไม่สามารถขยายระยะเวลารับทุนได้ และหากผู้ได้รับทุนสำเร็จการศึกษาก่อนครบระยะเวลาที่กำหนดดังกล่าว จะถือว่าสิ้นสุดการรับทุน
3. มหาวิทยาลัยจะพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ได้รับทุนให้รับทุนการศึกษาต่อเนื่องเป็นรายปี โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ผู้ได้รับทุนจะต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมเมื่อสิ้นปีการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 3.25 ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นหลักสูตรซึ่งไม่มีการศึกษารายวิชา จะต้องมีความก้าวหน้าของงานวิจัยระดับดี สำหรับผู้ได้รับทุนที่มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม หรือ ความก้าวหน้างานวิจัยต่ำกว่าที่กำหนด หากในภาคการศึกษาต่อมา มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม หรือ ความก้าวหน้างานวิจัยตามเกณฑ์ อาจได้รับการพิจารณาให้ได้รับทุนต่อไปได้
(2) ผู้ได้รับทุนจะต้องแสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าในการทำงานวิจัย และในการดำเนินการตามแผนการศึกษาที่วางไว้ เพื่อให้สามารถสำเร็จการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และในเวลาที่กำหนด โดยต้องจัดทำรายงานความก้าวหน้าทุกภาคการศึกษา และนำเสนอรายงานความก้าวหน้าตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด มิเช่นนั้น อาจไม่ได้รับการพิจารณาให้ได้รับทุนการศึกษาต่อเนื่อง
(3) ผู้ได้รับทุนจะต้องเข้าร่วมสัมมนา แลกเปลี่ยนความรู้ หรือ เข้าร่วมกิจกรรมกับนักศึกษาอื่น ๆ ตามที่มหาวิทยาลัยได้แจ้งให้เข้าร่วม และจะต้องช่วยเหลือและสนับสนุนกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ทั้งในด้านวิชาการ สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ทั้งนี้ หากผู้ได้รับทุนไม่เข้าร่วมกิจกรรมข้างต้น โดยไม่มีเหตุอันสมควร อาจไม่ได้รับการพิจารณาให้ได้รับทุนการศึกษาต่อเนื่อง
4. กรณีผู้ได้รับทุนกระทำผิดวินัย นักศึกษาหรือเป็นบุคคลที่มหาวิทยาลัย เห็นว่า มีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรง หรือเหตุอื่น ๆ อันไม่เหมาะสมที่จะได้รับทุน มหาวิทยาลัยขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกทุนการศึกษา และให้ผู้ได้รับทุนนั้นชดใช้เงินทุนการศึกษาคืนแก่มหาวิทยาลัยตามที่กำหนดในข้อ 11

ผู้ได้รับทุนจะได้รับเงินสนับสนุน ดังนี้
1. ค่าเล่าเรียนตามแผนการศึกษาของหลักสูตร (ค่าหน่วยกิต ค่าบำรุงการศึกษา และค่าประกันอุบัติเหตุ) ไม่สามารถขยายระยะเวลารับทุนได้
2. ค่าครองชีพเหมาจ่ายรายเดือน เดือนละ 8,000 บาท ตลอดระยะเวลาตามแผนการศึกษาของหลักสูตรเท่านั้น ไม่สามารถขยายระยะเวลารับทุนได้
3. ผู้ได้รับทุนอาจขอรับเงินสนับสนุนความก้าวหน้างานวิจัยเพิ่มเติม หากมีผลงานบทความวิจัย โดยเป็นผู้เขียนชื่อแรก (First Author) และตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่ปรากฏใน
(1) ฐานข้อมูล Web of Science และ
(2) Quartile 1 หรือ Quartile 2 ของฐานข้อมูล Scopus เมื่อพิจารณาจาก CiteScore ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ที่ประกาศล่าสุดในวันที่ส่งผลงานวิจัยตีพิมพ์
โดยมหาวิทยาลัยจะสนับสนุนผลงานบทความวิจัยที่ได้รับการตอบรับอย่างเป็นทางการ (Acceptance Email/ Acceptance Letter) จากวารสารวิชาการระดับนานาชาติใน Quartile 1 จำนวน 10,000 บาท ต่อ 1 บทความ และใน Quartile 2 จำนวน 5,000 บาท ต่อ 1 บทความ โดยพิจารณาหลังจากที่ได้รับแจ้งผลการตอบรับให้ตีพิมพ์ ซึ่งผู้ได้รับทุนต้องดำเนินการส่งผลงานวิจัยแก่กลุ่มงานช่วยเหลือทางการเงินแก่นักศึกษา ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการตอบรับให้ตีพิมพ์ พร้อมแบบฟอร์มที่กำหนดอย่างครบถ้วน หากผู้รับทุนไม่ดำเนินการภายในกำหนด มหาวิทยาลัยจะไม่พิจารณาให้เงินสนับสนุนย้อนหลัง
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยจะให้เงินสนับสนุนดังกล่าว ภายในระยะเวลาตามแผนการศึกษาของหลักสูตรเท่านั้น

สอบถามเพิ่มเติม โทร. 02-470-8367 หรือที่ อีเมล admission@kmutt.ac.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://shorturl.asia/IWEQ2

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/nTI9q

RANDOM

สำนักพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ม.เกษตรฯ เปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคล ในตำแหน่ง ‘นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ-นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ-นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ’ หมดเขตยื่นใบสมัคร 28 ธ.ค. นี้

สตาร์ทสนามแรก 5 พ.ย.นี้ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ กิจกรรมสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์เสริมเพียบและเจอกับศิลปินไอดอลสุดน่ารักขวัญใจชาวไทยและนานาชาติอย่าง “บีเอ็นเค 48”

error: Content is protected !!