“เพิ่มพูน” ผนึก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ โตโยต้า ฮอนด้า ยามาฮ่า จับมือ อาชีวะ ร่วมพัฒนาหลักสูตร ร่วมผลิตกำลังคนสมรรถนะสูง ตอบโจทย์เทคโนโลยีแห่งอนาคต เพิ่มโอกาสผู้เรียนมีรายได้ มีงานทำ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ตามนโยบาย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดีมีความสุข” สู่การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต “มีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) จบแล้วมีงานทำ 100%” โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง Active Learning สอดคล้องการผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญด้านความร่วมมือกับภาคเอกชน ดึงบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้ง 3 แห่ง ของประเทศ คือ นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นายอารักษ์ พรประภา ประธาน บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด และ นายพงศธร เอื้อมงคลชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ลงนามความร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการอาชีวศึกษาระบบปกติ และระบบทวิภาคี เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง ให้มีความพร้อมเมื่อสำเร็จการศึกษา มีทักษะฝีมือตรงความต้องการของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งบริษัททั้ง 3 แห่งนั้น ได้ดำเนินความร่วมมือกับ สอศ. แล้ว และในวันนี้เป็นยกระดับความร่วมมือให้มีความเข้มแข็งอย่างเข้มข้นและตรงตามเป้าหมายร่วมกัน จึงถือเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมด้านการศึกษาให้แก่ผู้เรียนอาชีวศึกษา มีโอกาสได้ฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการจริง ด้วยเทคโนโลยี ครุภัณฑ์ที่ทันสมัย เช่น เทคโนโลยี EV Hybrid เป็นต้น โดยมีบุคลากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในสายงาน เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตกำลังคนอาชีวศึกษาที่มีคุณภาพ และร่วมกันพัฒนาหลักสูตรให้มีทักษะสมรรถนะสูงตามสายอาชีพ และตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน

ภายหลังจากการฝึกอาชีพและผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือ “นักเรียน นักศึกษาจะได้รับความรู้ มีทักษะ ประสบการณ์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ สิ่งสำคัญ นักเรียน นักศึกษา จะได้ใบรับรอง (Certificate) ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือของบริษัท เพื่อเป็นใบเบิกทางในการทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นการเตรียมความพร้อมในการพัฒนากำลังคน สู่การเป็นพลโลกที่ทันสมัย” ด้วยการดำเนินงานตามหลักแนวคิดการขับเคลื่อนของทุกภาคส่วน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” และนำพาให้การจัดการอาชีวศึกษาบรรลุสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จได้ในอนาคต เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวต่อไปสู่ความยั่งยืน

ด้าน นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการอาชีวศึกษาระบบปกติ และระบบทวิภาคี ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ซึ่งการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (Dual Vocational Education – DVE) เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการ รวมถึงการร่วมกันจัดหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกัน มีการวัดและการประเมินผล และเน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะวิชาชีพ เพื่อสร้างเสริมความชำนาญในสายอาชีพ โดยมีนักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล สาขางานเทคนิคยานยนต์ สาขาวิชาช่างยนต์ และสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีโอกาสในการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการจริง รวมถึง Re-skill Up-skill และ New-skill ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะขีดความสามารถในสาขาวิชาชีพเพิ่มขึ้น ความร่วมมือร่วมกับสถานประกอบการหรือหน่วยงาน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อพัฒนาผู้เรียนอาชีวศึกษาให้มีความชำนาญในสายอาชีพ จบแล้วสามารถทำงานได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมเป็นกำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

RANDOM

error: Content is protected !!