นศ.เทคนิคท่าหลวงฯ โชว์กึ๋น คิดค้น ‘เครื่องอุ่นน้ำยาล้างไตทางช่องท้องไฟฟ้า’ เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคไต ลดค่าใช้จ่ายนำเข้าเครื่องมือจากต่างประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ประเทศไทย เมื่อปี 2565 พบว่า 1 ใน 25 ของผู้ป่วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง จะกลายเป็นผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังรายใหม่มากถึง 62,386 คน และเป็นตัวเลขที่มีแนวโน้มมากขึ้นทุกปี โดยหนึ่งในวิธีการล้างไตที่ใช้ในปัจจุบัน คือ การล้างไตทางช่องท้อง

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษา เปิดเผยว่า ‘เครื่องอุ่นน้ำยาล้างไตทางช่องท้อง’ ของ วิทยาลัยเทคนิคท่าหลวงซีเมนต์ไทยอนุสรณ์ จังหวัดสระบุรี เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ ประเภทที่ 5 ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ระดับภาค ภาคกลาง และรางวัลชมเชย ระดับชาติ ในการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2566 ซึ่งนักศึกษาอาชีวะได้ใช้ความรู้ความสามารถจากการเรียนในสายวิชาชีพ รวมทั้งด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีทางวิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มาพัฒนาผลงานนวัตกรรมแก้ปัญหาจากภูมิปัญญา เพื่อขับเคลื่อนสู่ชุมชนและอุตสาหกรรมในอนาคต

“น้องแก้ว” นางสาวเเก้วทิพย์ศิริ พรมหงษ์ นักศึกษาชั้น ปวช.3 สาขาไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคนิคท่าหลวงซีเมนต์ไทยอนุสรณ์ จังหวัดสระบุรี เล่าถึงเเรงบันดาลใจที่ประดิษฐ์เครื่องอุ่นน้ำยาล้างไตทางช่องท้องว่า เพื่อนสนิทของตน มีคุณตาที่ป่วยเป็นโรคไต และมีอาการหนาวสั่นเกร็ง เวลาล้างไต พอถามแพทย์ที่รักษาคุณตาว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แพทย์ อธิบายว่า เกิดจากน้ำยาล้างไตมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าร่างกาย ทำให้คุณตามีอาการดังกล่าว ซึ่งการล้างไต มีข้อสำคัญ คือ ห้องที่ทำการล้างไต จะต้องเป็นห้องปลอดเชื้อปิดมิดชิด ซึ่งส่วนมากจะมีการเปิดเครื่องปรับอากาศ เพื่อช่วยทำให้ห้องอุณหภูมิเย็น ส่งผลให้น้ำยาล้างไตก็มีอุณหภูมิเย็นลงไปด้วย เมื่อนำเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วยเพื่อทำหน้าที่ล้างของเสียที่สะสม น้ำยาจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าอุณหภูมิร่างกายของผู้ป่วย มีผลกระทบให้ผู้ป่วยที่ได้รับน้ำยาเข้าไปแล้ว จะมีอาการหนาวสั่น จึงจำเป็นจะต้องมีการอุ่นน้ำยาล้างไต เพื่อให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมกับร่างกายของผู้ป่วย ก่อนนำน้ำยาล้างไตเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งการอุ่นน้ำยาล้างไต ไม่สามารถใช้วิธีการที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อน เช่น การนำไปต้มในน้ำเดือด หรือ การนำไปนึ่ง

ตนและเพื่อน ๆ จึงได้คิดค้น ‘เครื่องอุ่นน้ำยาล้างไตทางช่องท้องแบบใช้ไฟฟ้า’ โดยวิธีการใช้งานเครื่องฯ เริ่มจากนำน้ำยาล้างไตมาวางด้านในของเครื่องฯ ซึ่งมีลักษณะคล้าย ๆ ถุงประคบร้อนที่ห่อผ้า กดปุ่มสวิทช์เพื่อเริ่มการทำงาน ปุ่มของเครื่องอุ่น ถุงน้ำยาล้างไตจะเป็นสีแดง และจะทำการอุ่นน้ำยาฯให้มีอุณหภูมิที่ระบบตั้งไว้ คือ 35 ถึง 37 องศาเซลเซียส และถ้าน้ำยาฯพร้อมใช้งาน เครื่องอุ่นน้ำยาล้างไตจะเป็นสีเขียว และระบบจะตัดการทำงานทุกครั้ง จากนั้นจึงนำน้ำยาฯไปใช้งานได้

ซึ่งวิธีการล้างไตทางช่องท้อง จะเป็นการใส่น้ำยาล้างไตเข้าไปในช่องท้อง โดยที่เยื่อบุผนังช่องท้องจะทำหน้าที่กรองของเสียและของเหลวออกจากเลือดไปสู่น้ำยาล้างไต หลังจากนั้น 2 – 3 ชั่วโมง น้ำยาล้างไตที่มีของเสียอยู่ จะถูกปล่อยออกจากช่องท้อง และถูกแทนที่ด้วยน้ำยาใหม่ที่เติมเข้าไป โดย ‘เครื่องอุ่นน้ำยาล้างไตทางช่องท้องไฟฟ้า’ จะช่วยทำให้คนไข้รู้สึกสบายตัว และอยากล้างไตมากขึ้น เมื่ออุณหภูมิของน้ำยาเท่ากับร่างกาย จึงทำให้คนไข้ไม่มีอาการหนาวสั่น เกร็ง หรือ ปวดหน้าท้อง เพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วย และที่สำคัญ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องดังกล่าวที่มีราคาแพงจากต่างประเทศ ทั้งนี้ ‘เครื่องอุ่นน้ำยาล้างไตทางช่องท้องไฟฟ้า’ ราคา 1,800 บาท สนใจติดต่อได้ที่ Line ID : Krissada1 หรือ โทร. 087-489-6052 หรือ Facebook : ช่างไฟฟ้ากำลัง วท.ท่าหลวงฯ

RANDOM

error: Content is protected !!