เริ่มแล้ว ! สอศ. ร่วมกับ ไทยฮอนด้า เปิดการแข่งขันทักษะขับขี่ปลอดภัย ประจำปี 2566 รอบคัดเลือก ภาคกลาง

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด จัดการแข่งขันทักษะขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ครั้งที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2566 ภาคกลาง ภายใต้โครงการหนึ่งร้านสร้างสรรค์ หนึ่งสถาบันสร้างสังคม (One Dealer One College) เพื่อปลูกจิตสำนึกการขับขี่ปลอดภัย และส่งเสริมการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุให้กับนักเรียน นักศึกษา ในสังกัด สอศ. โดยมี นายวิทวัต ปัญจมะวัต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิด คุณสมเกียรติ หงษ์เทศากร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวรายงานการจัดงาน และ คุณวิยะดา เตชอัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เตชอัมพรพาณิชย์ จำกัด กล่าวต้อนรับ ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าเตชอัมพรพาณิชย์ จังหวัดราชบุรี

นายวิทวัต ปัญจมะวัต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ส่งผลให้มีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาหลักของประเทศ ที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ในการรณรงค์ ป้องกัน และลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน กระทรวงศึกษาธิการ โดย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ให้ความสำคัญในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จึงได้ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการสร้างการรับรู้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้กับนักเรียน นักศึกษา ควบคู่ไปกับการปลูกฝัง สร้างความตระหนักรู้ ผ่านกิจกรรมรณรงค์ ทั้งในรูปแบบการจัดทำสื่อสร้างสรรค์ และรูปแบบสื่อออนไลน์ รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ที่แสดงออกถึงพลังเชิงสัญลักษณในการป้องกันอุบัติเหตุ และลดการบาดเจ็บทางถนน ทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา โดยการจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าในวันนี้ จะช่วยเสริมสร้างทักษะการขับขี่ปลอดภัยให้กับนักเรียน นักศึกษา สร้างความตระหนักรู้ ปลูกฝังจิตสำนึกในการขับขี่ปลอดภัย เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนลงได้

ด้าน คุณสมเกียรติ หงษ์เทศากร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ตระหนักดีว่า การส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย คือ ส่วนหนึ่งของความรับผิดชอบของเรา จึงได้ริเริ่มดำเนินกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ขับขี่ปลอดภัยสู่สังคมไทย มาตั้งแต่ปี 2532 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเวลากว่า 34 ปี โดยมีเป้าหมายสำคัญ ในการลดสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนน พร้อมไปกับการสร้างวัฒนธรรมการขับขี่ที่ปลอดภัยไปพร้อม ๆ กัน จึงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมกิจกรรมด้านการขับขี่ปลอดภัยในสถานศึกษา ให้มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีมาตรฐานในการขับขี่ และตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวม ซึ่งการจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าในครั้งนี้ มีสถานศึกษาอาชีวศึกษาในภาคกลางเข้าร่วม จำนวน 26 แห่ง เพื่อเสริมสร้างทักษะขับขี่ปลอดภัยให้กับนักเรียนอาชีวศึกษาแบบเข้มข้น และลดอุบัติเหตุกับนักศึกษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยการสร้างจิตสำนึกการเรียนรู้ขับขี่ปลอดภัยที่ถูกต้อง

ซี่งรายการแข่งขันในระดับภาค มีการแข่งขันทั้งหมด 4 สถานี ได้แก่ 1. สถานีการใช้เบรก (Braking) โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องหยุดรถได้อย่างมั่นคงในระยะทางที่สั้นที่สุด โดยมีท่าทางในการขับขี่ที่ถูกต้อง 2. สถานีความคล่องตัว โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องควบคุมรถ โดยปรับใช้เทคนิคที่มีในการขับขี่ผ่านสิ่งกีดขวาง และต้องขับขี่ได้อย่างราบลื่น ไม่มีข้อผิดพลาด และใช้เวลาน้อยที่สุด นอกจากนี้ ต้องมีท่าทางในการขับขี่ที่ถูกต้อง 3. สถานีการทรงตัวในทางแคบ โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้เทคนิคการทรงตัว เพื่อให้ได้เวลามากที่สุด และมีท่าทางในการขับขี่ที่ถูกต้อง และ 4. สถานีการสอบข้อขียน เพื่อทดสอบวิชาความรู้ การคาดการณ์อุบัติเหตุ องค์ประกอบการขับขี่ และกฎหมายจราจร โดยผู้เข้าแข่งขันนักเรียนอาชีวศึกษาที่ได้รับรางวัลอันดับ 1 – 7 ระดับภาค จะได้สิทธิ์เข้ารอบแข่งขันระดับชาติ รวมทั้งครูที่นักศึกษาได้รับรางวัลอันดับ 1 – 7 ก็จะได้สิทธิ์เข้าแข่งขันรุ่นครูอาชีวศึกษาระดับชาติด้วย

ทั้งนี้ การแข่งขันฯ ระดับภาค ภาคตะวันออกและกรุงเทพฯ จะจัดขึ้นในวันที่ 1 – 2 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงเรียนสอนขับรถมิตรยนต์พัทยา อ.สัตหีบ จังหวัดชลบุรี ภาคใต้ จะจัดขึ้น ในวันที่ 8 – 9 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าศุภกิตติ์มอเตอร์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเหนือ จะจัดขึ้นในวันที่ 15 – 16 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ที.เค.ซี. มอเตอร์ไบค์ จังหวัดกำแพงเพชร และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะจัดขึ้นในวันที่ 22 – 23 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าเกียรติสุรนนท์ จังหวัดอุบลราชธานี

RANDOM

มูลนิธิทีทีบี ชวนน้อง ๆ เยาวชนร่วมรณรงค์ต่อต้านการบูลลี่ ผ่านการประกวดโครงงาน โครงการ “เท่อย่างไทย โดย ไฟ-ฟ้า ทีทีบี” ในหัวข้อ “เท่ได้ต้องไม่บูลลี่” ชิงถ้วยพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพฯ

มจธ. เปิดรับสมัครงาน ตำแหน่ง “นักบริหารจัดการเทคโนโลยีเชิงธุรกิจ – นักบริการการศึกษา” สำหรับ “นักบริหารจัดการเทคโนโลยีเชิงธุรกิจ” หมดเขตรับสมัคร 31 ต.ค. 66 ส่วน “นักบริการการศึกษา” หมดเขตรับสมัคร 30 ก.ย. 66

error: Content is protected !!