ม.รังสิต จับมือ สถาบันสิรินธรฯ กรมการแพทย์ ร่วมพัฒนาวิชาการด้านกายภาพบำบัด ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยระยะกลาง

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ลงนามความร่วมมือพัฒนาวิชาการด้านกายภาพบำบัด
.
นายแพทย์ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ รองอธิการบดีฝ่ายการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เป็นอีกความร่วมมือหนึ่งที่ มหาวิทยาลัยรังสิต และ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานงานร่วมกัน ที่ผ่านมา ทั้งสองสถาบันได้มีความร่วมมือในด้านการศึกษาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือทางด้านการผลิตแพทย์ การผลิตนักศึกษาระดับปริญญาโท ของ สถาบันโรคผิวหนัง และอื่น ๆ รวมถึงความร่วมมือกับคณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา ในการผลิตนักกายภาพบำบัด หลักสูตรระยะสั้นกายภาพบำบัดเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพระยะกลาง ซึ่งคาดหวังว่าภายใต้การนำของ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และ ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรฯ เราจะสามารถพัฒนาความร่วมมือกันให้มากขึ้น และหลากหลายขึ้น โดย กรมการแพทย์ มีจุดแข็งมากมายในด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านบุคลากร เครื่องมือ ทาง มหาวิทยาลัยรังสิต ก็มีจุดแข็งด้านวิชาการ ซึ่งมีโอกาสที่จะสนับสนุนในทางวิจัย ดังนั้น การจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นร่วมกันครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์และพัฒนาวิชาชีพกายภาพบำบัดได้อย่างต่อเนื่อง
.
ด้าน แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสุขภาพ มีความมุ่งหวังและมีบทบาทชัดเจนในการที่จะทำให้กลไกของการบริการสุขภาพนั้นเป็นไปได้อย่างดีที่สุด และด้วยบทบาทของ กรมการแพทย์ เอง ต้องพัฒนาบริการที่ดีที่สุด เพื่อที่จะกระจายไปให้กว้างขวางที่สุดในภาพใหญ่ของ กระทรวงสาธารณสุข และเครือข่าย และปัญหาในระดับ Intermediate Care ซึ่งเราทราบดีว่าหากมีกลไกการดูแลตรงนี้ได้ดี ก็จะป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีความเจ็บป่วยในระยะหนึ่ง ไม่ต้องเจ็บป่วยต่อเนื่องรุนแรง จนถึงขั้นกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง  Intermediate Care ที่ดี จะช่วยชะลอความพิการ ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต ซึ่งไม่ได้หมายถึงเฉพาะตัวบุคคลนั้น ๆ แต่ยังหมายถึงครอบครัวของเขา และชุมชนของเขาอีกด้วย ดังนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่างานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการฟื้นฟู งานที่เกี่ยวข้องกับการกายภาพบำบัดนั้น เป็นงานที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในสังคมที่ก้าวไปสู่สังคมความสูงอายุ และในส่วนของสถาบันสิริธรฯ เรามีบทบาทที่ชัดเจนในการที่จะเป็นศูนย์บริการวิชาการ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยระยะกลาง (Intermediate Care : IMC) รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านงานวิจัย และบริการวิชาการด้านกายภาพบำบัดร่วมกัน
.
การลงนามในครั้งนี้ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นำโดย แพทย์หญิงอัมพร  เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์  แพทย์หญิงภัทรา อังสุวรรณ  ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูฯ และ แพทย์หญิงวิชนี ธงทอง รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ สำหรับ มหาวิทยาลัยรังสิต นำโดย นายแพทย์ศุภชัย คุณารัตนพฤกษ์ รองอธิการบดีฝ่ายการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ ดร.วรชาติ เฉิดชมจันทร์ คณบดีคณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา และ ดร.สมชนก รังสีธนกุล ประธานหลักสูตรระยะสั้นกายภาพบำบัดเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพระยะกลาง 4 เดือน

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!