ETDA เปิดรับสมัคร “EDC Trainer Season 3” ปั้นเทรนเนอร์ดิจิทัลทั่วประเทศ เดินหน้ากระจายความรู้สู่คนไทย ไม่ตกเป็นเหยื่อออนไลน์ พร้อมรับประกาศนีบัตรหลังจบหลักสูตร หมดเขตสมัคร 31 มี.ค. 67

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าโครงการ “ETDA Digital Citizen Trainer หรือ EDC Trainer” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด “ส่งต่อความรู้ สู่สังคมดิจิทัล” เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีแพชชัน พร้อมเรียนรู้เข้าร่วมเวิร์คชอปทักษะดิจิทัล เพื่อปั้น “เทรนเนอร์ดิจิทัลมืออาชีพ” ที่รอบนี้เปิดอบรมถึง 500 คน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 มีนาคม 2567

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อํานวยการ ETDA เปิดเผยว่า พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของคนไทยในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าเชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์เกือบทุกช่องทาง คนไทยส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงและใช้เทคโนโลยีได้เร็วขึ้น ด้วยความสะดวกทางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นช่องทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ในการหาประโยชน์ได้ง่ายมากขึ้น ทั้งการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล การหลอกลวงผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งต้องยอมรับว่า ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่ยังรู้ไม่เท่าทันภัยในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้ ETDA เองที่เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ร่วมส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยใช้เทคโนโลยีสำหรับการทำธุรกรรมทางออนไลน์ได้อย่างเชื่อมั่น และปลอดภัย จึงมองว่าสิ่งที่ต้องส่งเสริมแบบคู่ขนานในมุมของการใช้งาน คือ การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของคนไทย ให้สามารถใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทันและสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญ ในการวัดความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลระดับโลก หรือ WDCR (World Digital Competitiveness Ranking) ที่จัดทำโดย สถาบัน IMD ที่มีดัชนีวัดในมิติความรู้ (Knowledge) เกี่ยวกับ Digital Skills หรือ ทักษะดิจิทัลของคนในประเทศ ทำให้การที่คนไทยจะมีความรู้พื้นฐานในเรื่องดิจิทัลจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยในการต่อยอดความรู้ และทักษะต่อไปในอนาคต

ETDA จึงได้เร่งขยายการดำเนินงาน ร่วมกับ พาร์ทเนอร์ เดินหน้ายกระดับทักษะคนดิจิทัลสู่แรงงานดิจิทัลที่รู้เท่าทัน (Digital Workforce & Literacy) ผ่านหลักสูตร ETDA Digital Citizen หรือ EDC ที่เป็นโครงการในการส่งต่อความรู้ในการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทันภัยออนไลน์ ที่ประกอบไปด้วย 5 โมดูล หัวใจสำคัญสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัลที่คนไทยทุกคนควรรู้ ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมอบรมผ่านหลักสูตรทั้งในรูปแบบออฟไลน์ และออนไลน์ทั่วประเทศแล้วกว่า 46,205 คน โดยกลไกหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การพัฒนาให้เกิดเทรนเนอร์ที่จะเป็นผู้แทนนำความรู้จากหลักสูตรไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม ซึ่ง ETDA ได้ทยอยพัฒนาเทรนเนอร์ไปแล้วถึง 968 คน ที่มาจากหลายอาชีพ และหลายเจเนอเรชัน (Generation) ผ่านพาร์ทเนอร์ในหลาย ๆ กลุ่มทั้งรัฐและเอกชน โดยจุดเด่นของปีนี้ คือ การขยายจำนวนเทรนเนอร์ที่ในปีนี้เปิดรับสมัครถึง 500 คน โดยแบ่งเป็นรอบ ๆ พร้อมขยายกลุ่มเป้าหมายทั้งในกลุ่มบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงนักศึกษาที่เห็นถึงโอกาสของโครงการนี้ในการนำไปต่อยอดในสายอาชีพ และยังเป็นปีแรกที่ทีมงานจะลงไปอบรมกับเทรนเนอร์โดยตรงในจังหวัดต่าง ๆ

การเปิดรับสมัคร EDC Trainer Season 3 ในครั้งนี้ เปิดรับสมัครทางออนไลน์ ซึ่งวิทยากรจะลงพื้นที่ไปยังจังหวัดต่าง ๆ เพื่ออบรม พร้อม Workshop แบบออนไซต์ จำนวน 4 รอบ ได้แก่ กรุงเทพฯ (เปิดสอน 2 รอบ) ขอนแก่น (เปิดสอน 1 รอบ) และ เชียงใหม่ (เปิดสอน 1 รอบ) เพื่อความใกล้ชิดกับกลุ่มเทรนเนอร์ได้มากขึ้น ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมอบรมจะได้รับเกียรติบัตร และได้เป็น Digital Citizen Trainer ในสังกัด ETDA รวมทั้งได้รับสิทธิ์เข้าถึงคลังความรู้และสื่อการสอนจาก ETDA พร้อมทั้งได้เข้าร่วมคอมมูนิตี้ เพื่อแชร์ข้อมูลและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ กับ EDC Trainer คนอื่น ๆ และเติมเต็มความรู้เทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล และในปีนี้ยังมีความพิเศษเพิ่มมากขึ้น โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการ EDC Trainer Season 3 นี้ จะมีโอกาสได้เรียนรู้โจทย์เชิงลึก สำหรับการเตรียมตัวเข้าสู่แคมเปญสำคัญประจำปี คือ EDC Pitching Season 2 ที่เป็นการแข่งขันเพื่อชิงรางวัลในการสร้างสรรค์ออกแบบสื่อหรือกิจกรรมที่จะสามารถต่อยอดไปสู่การใช้งานได้จริง

ทั้งนี้ คุณสมบัติสำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ EDC Trainer Season 3 มีดังนี้ อายุไม่เกิน 55 ปี ไม่จำกัดอาชีพ มีใจรักในการสอน มีเวลาให้กับโครงการตามระยะเวลาที่โครงการกำหนดในแผนงาน โดยเมื่อสมัครผ่านออนไลน์แล้ว จะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก ก่อนประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมอบรม ซึ่งก่อนเข้าสู่กระบวนการอบรม ทุกคนจะต้องผ่านการเรียนหลักสูตร EDC เบื้องต้นทางออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ทุกกระบวนการไม่เสียค่าใช้จ่ายในการสมัคร ผู้สนใจสามารถสมัครร่วมโครงการได้เตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 มีนาคม 2567 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dek-d.com/activity/63794/ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โครงการ “EDC Trainer” LINE : @edctrainer หรือ E-mail : event@dek-d.com

RANDOM

ครูและเด็กทั่วประเทศเสียความรู้สึกหลังงานแข่ง“ไหว้ครูมวยไทย” ถูกเลื่อน โดยกรมพลศึกษาผู้ประสานงานจัดแจง อยากทำงานใหญ่สมศักดิ์ศรี จึงไม่สามารถจัดได้เพราะติดซีเกมส์!!!

พิงกุส์อิงลิช : นวัตกรรมหลักสูตรการเรียนภาษาอังกฤษนานาชาติ พร้อมเปิดตัว 24 ก.พ.67 นี้ ที่ “พาราไดซ์พาร์ค” ศรีนครินทร์ เพื่อให้น้องๆเด็กไทย วัย 3-9 ขวบ ได้พัฒนาตนทัดเทียมกับทั่วโลก

NEWS

error: Content is protected !!