“ตรีนุช” ดัน “โครงการโรงเรียนคุณภาพ” หนุนเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. เดินหน้านโยบาย “โครงการโรงเรียนคุณภาพ” เพื่อให้โรงเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพเเละปลอดภัย ซึ่งหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งโครงการดังกล่าวได้พัฒนาต่อยอดมาจากโครงการเดิม คือ โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล โรงเรียนคุณภาพของชุมชน โรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง และโรงเรียนที่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ (Stand Alone)

สำหรับทิศทางการพัฒนาโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา 10,480 โรง ต้องมีสภาพภูมิศาสตร์ที่มีความพร้อมและเหมาะสม มีโรงเรียนเครือข่ายโดยรอบ สามารถนำนักเรียนมาเรียนรวม เพื่อยกระดับคุณภาพ ให้เกิดความมั่นใจต่อชุมชนและผู้ปกครอง เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และแชร์ทรัพยากรร่วมกัน โรงเรียนคุณภาพระดับมัธยมศึกษา 1,155 โรง มีความพร้อมรองรับโรงเรียนประถมศึกษาที่จะมาเรียน และรับนักเรียนขยายโอกาส เป็นการแบ่งเบาภาระในการรับนักเรียนโรงเรียนแข่งขันสูงกลับสู่ชุมชน และ โรงเรียนคุณภาพเเบบ Stand Alone 1,303 โรง คือ โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร พื้นที่สูง บนเกาะ ทำให้นักเรียนไม่สามารถไปเรียนรวมกับโรงเรียนอื่นได้ โรงเรียนในกลุ่มนี้ต้องสามารถดำรงอยู่ได้ โดยมีงบประมาณและอัตรากำลังครูอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญของการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพทั้ง 12,938 โรง แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ๆ ละ 5 ปี โดยเน้น 6 เรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการ คือ 1. เพิ่มจำนวนครูให้ครบชั้นครบวิชาเอก 2. มีจำนวนนักเรียนที่เหมาะสม 3. มีงบประมาณเพียงพอ 4. มีอาคารสถานที่ปลอดภัย มีครุภัณฑ์ อุปกรณ์ อินเทอร์เน็ต ที่เอื้อต่อการเรียนรู้และทันสมัย 5. เน้นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ ลดอัตราการแข่งขัน 6. หากเป็นโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ต้องให้โรงเรียนสามารถดำรงอยู่ได้ โดยมีงบประมาณและอัตรากำลังครูอย่างเหมาะสม

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3DeVpnZ

 

RANDOM

error: Content is protected !!