ครู เฮ! ครม. เคาะ ‘ครูไม่ต้องเข้าเวรแล้ว’ พุ่งเป้าพัฒนาจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นแทน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ยกเลิกระเบียบราชการ เมื่อปี 2542 ที่กำหนดให้สถานที่ราชการทุกแห่งต้องจัดให้มีเวรรักษาการณ์ เพื่อดูแลและป้องกันความเสียหายอันจะบังเกิดแก่สถานที่ราชการ โดยการยกเลิกระเบียบดังกล่าว มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานศึกษาและหน่วยงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งจากนี้ไปสถานศึกษาจะไม่มีการเข้าเวรของครูอีกต่อไปแล้ว โดยการทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสถานศึกษาให้อยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ทำแทน ทั้งนี้ จะมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปจัดทำแนวปฎิบัติตามมติยกเลิกให้ครูอยู่เวรโรงเรียนให้รับทราบต่อไป เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ครูทุกคนจากบุคคลภายนอกที่เข้ามาในสถานศึกษาด้วยความมุ่งร้าย ทั้งนี้ เมื่อครูไม่ต้องมาเข้าเวรโรงเรียนแล้ว ก็ขอให้อย่าละเลยการจัดระเบียบดูแลเรื่องการเรียนการสอนของนักเรียนให้มีคุณภาพด้วย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบหลักการที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้จัดทำคำขออนุมัติคืนอัตรานักการภารโรงกว่า 14,000 ตำแหน่ง เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีนักการภารโรงประจำ ซึ่งจะช่วยทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่โรงเรียนได้อีกแรงหนึ่ง โดยเบื้องต้นที่ประชุมได้ให้กลับไปศึกษาวิเคราะห์อีกครั้งว่าจำนวนนักการภารโรงที่ขาดแคลนจริงมีตัวเลขอยู่จำนวนเท่าไหร่ และจากนั้นให้เสนอกลับมาให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยเบื้องต้นจะใช้งบประมาณในการคืนอัตรานักการภารโรง ประมาณ 500 กว่าล้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

RANDOM

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงร่วมการประชุมวิชาการ “42 ปี พระบารมีแผ่ไพศาล เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารเป็นสุข” ประจำปี 2565

กกท.กำหนดเส้นตาย “สมาคมกีฬา” ยืมเงินแล้วไม่สนใจคืน/ได้รับอนุมัติเงิน-งานแล้วแต่ไม่เคลียร์เอกสาร รวมทั้งพวกนอนที่พักแล้วไม่จ่าย 7 ก.ย.ต้องเคลียร์ หากไม่มีปัญญาเคลียร์ 15 ก.ย.ต้องจ่ายเงินคืนหรือโดนตัดงบช่วย

NEWS

error: Content is protected !!