มทร.ล้านนา ร่วมมือ สถาบันการศึกษาในจีน พัฒนาหลักสูตรต่อเนื่อง โมเดล 2+2 และหลักสูตรระยะสั้น สาขายอดนิยม EV- Big Data-ซ่อมบำรุงขนส่งระบบราง และแพทย์ทางเลือก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล หรือ มทร.ล้านนา กล่าวว่า ปัจจุบันความต้องการแรงงานไทยในตลาดแรงงาน ไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่บุคลากรไทยสามารถไปทำงานในประเทศต่าง ๆ ได้ ดังนั้น มทร.ล้านนา ซึ่งมุ่งผลิตบัณฑิตตอบโจทย์ตลาดแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรม S Curve และ New S Curve อุตสาหกรรมแห่งอนาคต จึงได้สร้างเครือข่าย ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะในประเทศจีน และญี่ปุ่น ซึ่งมีนักลงทุนจำนวนมาก มีนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัย

มทร.ล้านนา เข้าร่วมโครงการพัฒนาบุคลากรในด้าน S Curve และ New S Curve ร่วมกับ วิทยาลัยในสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนา Associate Degree ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และระดับปริญญาตรี หลักสูตรต่อเนื่อง โมเดล 2+2 และ หลักสูตรระยะสั้น (Non-Degree) โดยพุ่งเป้าไปที่สาขาที่ได้รับความนิยม และมีความต้องการของตลาดแรงงานสูง ได้แก่ ยานยนต์สมัยใหม่ (New Energy Vehicle : EV) การวิเคราะห์และจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การซ่อมบำรุงขนส่งระบบราง (Railway maintenance) และแพทย์ทางเลือก (Chinese Medicine) ซึ่งทั้ง 4 สาขา มีความต้องการกำลังคนจำนวนมาก” รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา กล่าว

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่าง มทร.ล้านนา และ วิทยาลัยในประเทศจีน มีดังต่อไป 1. หลักสูตรด้าน EV มทร.ล้านนา ได้ร่วมมือกับวิทยาลัย Nanjing Vocational Institute of Transport Technology และ วิทยาลัย Guizhou Light Industry Technical College ซึ่งจะเปิดรับนักศึกษาจำนวน 80-90 คน 2. หลักสูตร Big Data จะมีความร่วมมือกับ วิทยาลัย Guizhou Light Industry Technical College 3. หลักสูตรแพทย์ทางเลือก Chinese medicine จะเป็นการนำสมุนไพรเข้ามาใช้ในการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนจีน โดยจะร่วมมือกับ Jiangsu Food and Pharmaceutical Science College และ 4. หลักสูตร Railway maintenance (หลักสูตรการซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า) และเทคโนโลยีการสื่อสาร ร่วมมือกับ วิทยาลัย Liuzhou railway vocational technical college

ผศ.ดร.จัตตุฤทธิ์ กล่าวต่อว่า หลักสูตรโมเดล 2+2 ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง มทร.ล้านนา กับ วิทยาลัยในประเทศจีน นั้น ขณะนี้ ได้มีการจัดส่งครูและนักเรียนไปอบรมที่วิทยาลัยในประเทศจีนแล้ว โดยนักศึกษาจะได้ไปเรียนที่วิทยาลัยในประเทศจีนประมาณปีครึ่ง จะได้วุฒิการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และมาเรียนที่มทร.ล้านนาอีก 2 ปี ดังนั้น นักศึกษาไทยที่เข้าร่วมโครงการจะได้มีโอกาสเรียนในหลักสูตรร่วม และได้คุณวุฒิทั้งในและต่างประเทศ และสามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในหลักสูตรต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนและการพัฒนาบุคลากรในด้านวิชาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคโนโลยีร่วมสมัย และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ผ่านความร่วมมือกับวิทยาลัยที่มีความพร้อม ทั้งด้านห้องปฏิบัติการ เทคโนโลยี และจะเป็นการพัฒนาความร่วมมือระดับนานาชาติ ระหว่าง มทร.ล้านนา และ สถาบันการศึกษาระดับนานาชาติต่อไปในอนาคต

RANDOM

ทุนธนาคารกรุงเทพ ระดับปริญญาโท สำหรับพนักงานละบุคคลภายนอก จำนวน 25 ทุน ศึกษาต่อสถาบันการศึกษาต่างประเทศและในประเทศ (ภาคภาษาอังกฤษ) ประจำปี 2567 ยื่นใบสมัครขอรับทุนได้ถึง 16 เม.ย. 67

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!