นักเรียนมัธยมปลายสายอื่น เตรียมเฮ! กสพท. ให้สอบหมอฟันได้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

รศ.นพ.สรนิต ศีลธรรม ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือก กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) เปิดเผยว่า ในการจัดสอบคัดเลือกเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต , หลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต , สัตวแพทย์บัณฑิต และ หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ประจำปี 2567 รวม 18 สถาบัน จำนวนทั้งสิ้น 2,380 คน ในปีนี้หลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้สอบยังคงเหมือนเดิมทุกประการ ยกเว้นหลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิตที่เปิดกว้าง ไม่จำกัดเฉพาะแผนการเรียนวิทยาศาสตร์เท่านั้น นักเรียนสายอื่นก็สามารถสอบเรียนต่อทันตแพทยศาสตร์ได้

เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนของจำนวนผู้ศึกษาต่อในกลุ่ม กสพท. เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่ผ่านมา มีผู้สมัคร 2,308 คน โดยจำนวนของการรับสมัครที่เพิ่มขึ้นมาจากการเพิ่ม 4 สาขาวิชาการ ได้แก่ คณะแพทย์ศาสตร์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ , คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธนบุรี และ มหาวิทยาลัยสยาม ซึ่งการสอบวิชาเฉพาะ หรือ TPAT 1 ซึ่งเป็นวิชาเฉพาะของ กสพท. จะเปิดรับสมัครสอบในวันที่ 1- 20 กันยายน 2566 และจะดำเนินการสอบในวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ส่วนค่าสมัครสอบยังคงอัตราเดิมที่ 800 บาท

ทั้งนี้ สัดส่วนการสอบเข้าศึกษาต่อยังสถาบันแพทย์ทั้ง 18 สถาบัน จะแบ่งสัดส่วนเป็นวิชา TPAT 1 ร้อยละ 30 วิชาสามัญ ร้อยละ 70 โดยในการสอบทาง กสพท. ยังได้จัดห้องสอบไว้สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิดโดยเฉพาะ แม้ว่าสถานการณ์ในขณะนี้ อัตราการติดเชื้อจะลดลงก็ตาม

อ้างอิงจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!