นักวิจัย มข. พัฒนา นวัตกรรม “แถบตรวจวัดโปรตีน NGAL ในปัสสาวะ” คัดกรองความผิดปกติของไตได้ภายใน 15 นาที ไตวายป้องกันได้ด้วยตนเอง

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.ดร.ทนพญ.จุรีรัตน์ ดาดวง ได้พัฒนา “แถบตรวจวัดโปรตีน NGAL (Neutrophil Gelatinase-associated Lipocalin) ในปัสสาวะ” เพื่อช่วยตรวจคัดกรองความผิดปกติของท่อไตได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น ใช้ระยะเวลาทดสอบไม่เกิน 15 นาที ก็ทราบผลแล้ว สามารถตรวจวัดปริมาณโปรตีน NGAL ในปัสสาวะได้ในระดับนาโนกรัม และมีความแม่นยำในการตรวจวัดประมาณ 90% นับว่าเป็นแถบตรวจที่มีขนาดเล็ก ใช้ง่าย ประชาชนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองโรคไตด้วยตนเอง โดยใช้ตัวอย่างปัสสาวะ ประมาณ 20 ไมโครลิตร หากผลตรวจขึ้น 2 ขีด จะเป็นข้อบ่งชี้ว่า ผู้ป่วยควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยเกี่ยวกับไต และรักษาทางการแพทย์ต่อไป

รศ.ดร.ทนพญ.จุรีรัตน์ ดาดวง

ล่าสุด นวัตกรรม “แถบตรวจวัดโปรตีน NGAL” ได้รับรางวัลในระดับ “ดี” ในการประกวดผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ประจำปี 2566 ซึ่ง สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงอุมดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดขึ้น เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

ขณะนี้ นวัตกรรม “แถบตรวจวัดโปรตีน NGAL” อยู่ในระหว่างการทดสอบตัวอย่างทางคลินิกเพิ่มเติม ในอนาคตหากสามารถยกระดับการผลิตแถบตรวจวัดโปรตีน NGAL ในเชิงพาณิชย์ได้ ก็จะทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการตรวจคัดกรองโรคไตได้ง่ายขึ้น ในราคาที่เหมาะสม ช่วยลดค่าใช้จ่ายของรัฐ ในการนำเข้าชุดตรวจ และลดภาระในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคไตระยะเรื้อรังลงได้

ทั้งนี้ โรคไตสามารถป้องกันได้ ด้วยการควบคุมระดับความดันโลหิต และ ระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในช่วงปกติ ลดการรับประทานอาหารที่มีรสจัด รสเค็ม และดื่มน้ำให้เพียงพอ รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการรับประทานยาชุด ยาสมุนไพรบางชนิดติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์ หรือ เภสัชกร

RANDOM

มติ ก.ค.ศ. ครั้งที่ 7/2566 เห็นชอบอนุมัติเพิ่มอัตรากำลังครูในรร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยตั้งใหม่ 6 แห่ง รวม 462 ตำแหน่ง พร้อมเห็นชอบ (ร่าง) การพิจารณาโทษข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนหรือนักศึกษา เป็นความผิดร้ายแรงมาก ลงดาบไล่ออกจากราชการทันที

NEWS

error: Content is protected !!