มข. จัดค่ายตะวันฉาย ปีที่ 11 ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
มูลนิธิตะวันฉาย เพื่อผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ และพิการทางศีรษะและใบหน้า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จัด “ค่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตน้องตะวันฉาย” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ทพญ.ทัศนีย์ วังศรีมงคล กรรมการมูลนิธิตะวันฉายฯ กล่าวรายงาน ว่าที่ร้อยเอก พงเจตน์ พรกุณา ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี ณ ราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โอเทล อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น เมื่อเร็ว ๆ นี้
.
.
รองศาสตราจารย์ ดร.ทพญ.ทัศนีย์ วังศรีมงคล กรรมการมูลนิธิตะวันฉายฯ กล่าวว่า โครงการ การบริการที่สมบูรณ์แบบเพื่อการดูแลผู้ป่วยภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 11 ประจำปีงบประมาณ 2566″ มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาการบริการที่สมบูรณ์แบบในการดูแลผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ และ พิการทางศีรษะและใบหน้า ให้มีความสมบูรณ์แบบครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ สุขภาพ การศึกษา การดำรงชีวิต สังคม และ การเสริมสร้างพลังอำนาจในตนเอง และเพื่อให้ผู้ป่วยเห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจในการเข้าสังคมมากขึ้น รวมทั้งสามารถตั้งเป้าหมายชีวิต และ พัฒนาศักยภาพของตนเองได้  นอกจากนั้น ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มีการแต่งตั้งทูตตะวันฉาย ซึ่งจะได้รับทุนการศึกษา ทุนละ  5,000 บาท ด้วย
.
.
ด้าน ว่าที่ร้อยเอก พงเจตน์ พรกุณา ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริการที่สมบูรณ์แบบเพื่อการดูแลผู้ป่วยภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ฯ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติที่ 4 เรื่องการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ขณะเดียวกัน ยังเป็นไปตามแผนแม่บทที่ 13 เรื่องการเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี และสอดคล้องกับแผนงานภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาความยากจน และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และกรอบแนวทางการพัฒนาจังหวัด แผนพัฒนาจังหวัดขอนแก่น พ.ศ. 2566-2570 ในประเด็น การพัฒนาที่ 4 การพัฒนาสังคมสุขภาวะให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน ตามแนวทางการพัฒนา ที่ประกอบไปด้วย การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทุกช่วงวัยให้มีสุขภาวะและความเป็นอยู่ดี การส่งเสริมสวัสดิการและการพัฒนาทักษะด้านการประกอบอาชีพให้มีรายได้อย่างยั่งยืน และ การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นฐานในการสร้างสุขภาวะที่ดี
.
ทั้งนี้ “ค่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตน้องตะวันฉาย” ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น อย่างต่อเนื่อง กระทั่งดำเนินการมาถึงปีที่ 11 โดยในครั้งนี้ ใช้ระยะเวลาดำเนินงาน 2 วัน 1 คืน ระหว่างวันที่ 2-3 กันยายน 2566 มีผู้เข้าร่วมโครงการ คือ น้องตะวันฉาย อายุ 7-18 ปี 38 คน และ ครอบครัวน้องตะวันฉาย 51 คน ทีมวิทยากร และเจ้าหน้าที่ 30 คน
.
.
กิจกรรมในช่วงเช้าเป็นการเข้าฐานของผู้ป่วย ประกอบไปด้วย ฐานที่ 1 ศัลยกรรมตกแต่ง โดยกิจกรรมจะมีการประเมินภาพลักษณ์ใบหน้าของผู้ป่วย เพื่อแก้ไขปัญหา หรือ ความบกพร่องทางศีรษะและใบหน้าเพิ่มเติม  โดยทีมศัลยแพทย์ตกแต่ง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ถ่ายภาพท่ามาตรฐาน ฐานที่ 2 ทันตกรรมจัดฟัน  เน้นการส่งเสริมการเข้าถึงบริการสุขภาพช่องปากของผู้ป่วย ทั้งการตรวจสุขภาพช่องปาก และแนะนำวิธีการใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกต้อง โดยทีมทันตแพทย์จัดฟัน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
.
ฐานที่ 3 ฉันคือเพื่อนที่ดีที่สุดของตัวเอง รู้จักและทำความเข้าใจตนเอง เมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่น สร้างความสุขทั้งกายและใจ ด้วยการคิดใหม่ ทำใหม่ โดยนักจิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น การสร้างสุขภาวะที่ดี การวางแผนครอบครัว และ เพศสัมพันธ์ โดยพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ฐานที่ 4 พลังเชิงบวก เสริมพลังเชิงบวก เพื่อให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจ และ พัฒนาบุคลิกภาพนำไปสู่การเข้าสังคม โดยอาจารย์และนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
.
.
และ ฐานที่ 5 Adventure in English โดยจิตอาสา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง ประกอบไปด้วย ฐานแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลลูกรัก แบ่งปันประสบการณ์ชีวิตการเลี้ยงดูผู้ป่วย โดยผู้ปกครองเติมความรู้ เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะที่ดี ให้ความรู้และส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยและครอบครัว ต่อจากนั้นในช่วง 13.30 น. เดินทางไปยัง ศูนย์ค้ำคูณอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น
.
สำหรับกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2566 เดินทางไปยัง พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ หัวข้อการสกัด DNA อย่างง่าย และ นิติวิทยาศาสตร์ พาลาลอย of love ในช่วงท้ายเป็นการประเมินและสรุปผลการเข้าร่วมโครงการ โดยทีมเจ้าหน้าที่ศูนย์ตะวันฉาย

RANDOM

error: Content is protected !!