สสวท. เชิญชวนเยาวชนอายุ 15-19 ปี ร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ปี 2567 ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมการอนุรักษ์น้ำสู่ความยั่งยืน” ยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 1 มีนาคม 2567

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สสวท. ประกาศรับสมัคร เยาวชนอายุ 15-19 ปี เข้าร่วมการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ปี 2567 (Thailand Junior Water Prize 2024)

กติกาการประกวด
Thailand Junior Water Prize (TJWP) 2024 เปิดรับสมัครผลงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์/ต้นแบบ/แบบจำลอง ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมการอนุรักษ์น้ำสู่ความยั่งยืน” (Water Conservation Innovation toward Sustainability) ซึ่งปีนี้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับ “Bridging Borders: Water for a peaceful and sustainable future” โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องมีผลลัพธ์ขั้นพื้นฐาน คือ ต้องเป็นนวัตกรรมที่เป็นสิ่งประดิษฐ์/แบบจำลอง/ต้นแบบ (ศึกษารายละเอียดดังภาคผนวก ก) ซึ่งเป็นการแสดงผลพิสูจน์แนวคิดการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ทั้งนี้ อาจจะเป็นการประยุกต์แนวคิดที่มีอยู่แล้ว หรือ คิดค้นขึ้นมาใหม่ และสิ่งสำคัญจะต้องไม่ลอกเลียนแนวความคิดของผู้อื่นมาทั้งหมด โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องไม่เป็นผลงานที่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดในลักษณะเดียวกันนี้ในเวทีระดับประเทศ

คุณสมบัติผู้เข้าประกวด
1. นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 15–19 ปี และกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ถึง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ไม่เกินระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6) ของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ
2. มีสัญชาติไทย สำหรับนักเรียนต่างชาติ หรือ นักเรียนในโรงเรียนนานาชาติ ต้องอาศัยหรือศึกษาที่ประเทศไทย 1 ปีขึ้นไป (พิจารณาจากหลักฐานการสมัคร)
3. โรงเรียนต้นสังกัดต้องเป็นโรงเรียนที่นักเรียนและครูที่ปรึกษาประจำอยู่ ณ ที่แห่งนั้น
4. สามารถส่งผลงาน ไม่เกิน 1 ทีม/โรงเรียน (นักเรียน 2 คน และ ครูที่ปรึกษา 1 ท่าน)
หมายเหตุ หากไม่เป็นไปตามคุณสมบัติผู้เข้าประกวดข้างต้น สสวท.ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาตัดสิทธิ์ในการเข้าร่วมการประกวด Thailand Junior Water Prize

ลักษณะงานวิจัยที่ส่งเข้าประกวด
1. เป็นโครงการศึกษา/วิจัย ที่แสดงออกถึงนวัตกรรมในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นการรักษาหรือแก้ปัญหาในเรื่องคุณภาพน้ำและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคมในระดับครัวเรือน ระดับชุมชน ระดับประเทศ หรือ ระดับโลก
2. เป็นโครงการศึกษา/วิจัย ที่ต้องไม่ลอกเลียนแบบ หรือ นำเอาผลงานจากการศึกษา หรือ การดำเนินการของตนเองและผู้อื่นมาส่งเข้าประกวด หากนำความคิดหรือผลงานตนเองและผู้อื่นมาดำเนินการ (ให้ระบุเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ลงในหัวข้อ “การพัฒนาต่อยอด” (หน้า 14) ของรายงานวิจัยให้เห็นชัดเจน) โดยในโครงการศึกษา/วิจัย ต้องระบุ
– สรุปรายละเอียดเนื้อหาผลงานเดิม
– จุดที่มีการปรับปรุงพัฒนาต่อยอดไปจากโครงการเดิมอย่างละเอียด
– ประมาณการร้อยละของผลงานที่ต่อยอด (อย่างน้อย ร้อยละ 60 จากผลงานเดิม)
3. โครงการศึกษา/วิจัยนั้นๆ จะต้องไม่เคยได้รับรางวัลใด ๆ ในการประกวดทั้งในระดับประเทศ หรือ ต่างประเทศมาก่อน ไม่ว่ามูลค่ารางวัลที่ได้รับมาจะมีมูลค่าเท่าใดก็ตาม หรือ อยู่ระหว่างการเข้าร่วมในเวทีอื่น ๆ

เอกสารประกอบการสมัคร
1) File แบบฟอร์มใบสมัคร Thailand Junior Water Prize (TJWP) 2024 สามารถดูได้จากคู่มือการประกวด (ภาคผนวก ข)
2) File จดหมายราชการนำส่ง ชื่อผลงานวิจัย รายชื่อผู้ส่งผลงานวิจัยเข้าประกวด และครูที่ปรึกษาจากโรงเรียนต้นสังกัด โดยผู้อำนวยการโรงเรียนลงนามรับรอง จำนวน 1 ชุด/ทีม
3) File สำหรับสมัครเข้าร่วมการประกวดฯ จำนวน 1 ชุด/ทีม (File ต้นฉบับที่แก้ไขได้ เช่น .docx หรือ .ppt และ .pdf)
File รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (ไม่เกิน 20 หน้า) (ดังภาคผนวก ค)
File รายงานวิจัยฉบับย่อ (ไม่เกิน 8 หน้า) (ดังภาคผนวก ง)
File โปสเตอร์งานวิจัย (ดังภาคผนวก จ)
Clip VDO การนำเสนองานวิจัย (ไม่เกิน 3 นาที) (ดังภาคผนวก ฉ)
Clip VDO การทำงานของสิ่งประดิษฐ์ (ไม่เกิน 1 นาที) (ดังภาคผนวก ฉ)
4) หนังสือยินยอมให้ใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษา และเพื่อประชาสัมพันธ์หน่วยงาน จำนวน 1 ชุด/คน

การรับสมัคร การประกวด Thailand Junior Water Prize 2024

– ส่ง File เอกสารการสมัคร จำนวน 1 ชุด/ทีม ทาง Email: tjwp@proj.ipst.ac.th (วงเล็บที่ชื่อเรื่อง “Thailand Junior Water Prize (TJWP) 2024”) ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2567
– ดาวน์โหลดคู่มือการประกวด แบบฟอร์มใบสมัคร และหนังสือยินยอมให้ใช้และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล TJWP2023 ได้ที่ https://drive.google.com/drive/folders/1egubarO8BwOqAOSxDsSpToyimjJicCWJ

– ใบสมัครการประกวด Thailand Junior Water Prize (TJWP) 20224 (ภาคผนวก ข) สามารถส่งใบสมัครได้ตามช่องทาง ดังนี้
1) E-mail: tjwp@proj.ipst.ac.th
2) ลงทะเบียนการสมัครออนไลน์ ได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSd9NADYVSbxytaKgbZHor6oqCb_OU1hiHSD_hbjL_NYijhI-w/viewform

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-392-4021 ต่อ 1121 , 1124 , 1128

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/aHlk1

RANDOM

error: Content is protected !!