มีเหรียญก็มีเงิน จากกองทุนพัฒนาการกีฬาชาติ…มารอลุ้นเหรียญ-เงินรางวัลทัพไทย ที่จะได้จากศึกเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     การแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 ณ เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่าง วันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค.2566 นักกีฬาไทยและเจ้าหน้าที่จากสมาคมกีฬาต่าง ๆ  รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องของทีมกีฬาไทยทั้งหมดจำนวน  1,290  คน กำลังจะเดินทางไปทำหน้าที่ ในฐานะตัวแทนจากประเทศไทย เพื่อร่วมการแข่งขันกับชาติต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย

     สำหรับคนไทยแล้วนั้น กีฬาระดับมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียหนนี้ ที่น่าเชียร์ และน่าติดตาม ส่วนหนึ่งคือ การสร้างผลงานของนักกีฬาไทย จากสมาคมกีฬาต่าง ๆ ทั้ง 48 สมาคมนั้น จะสามารถ คว้าเหรียญรางวัลจาก 40 ชนิดกีฬาที่เจ้าภาพจัดและจำนวนเหรียญที่ชิงกว่า 482 เหรียญทอง เราจะได้มากแค่ไหน

     หลังจากที่ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 18 ที่ผ่านมา เมื่อปี 2561 ซึ่งประเทศอินโดนีเซีย จัดที่เมืองปาเล็มบัง นั้นทีมนักกีฬาไทย สามารถคว้าเหรียญได้ 11 เหรียญทอง 16 เหรียญเงิน 46 เหรียญทองแดง อยู่ในอันดับ 16 ของลำดับตารางเหรียญรางวัล

     และอีกส่วนหนึ่งที่เชื่อว่าต้องมีคนติดตามแน่คือ นอกจากเหรียญรางวัลแล้ว เรื่องเงินรางวัลแก่ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และ สมาคมกีฬา ซึ่งมาจาก “กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ” นั้นจะได้เท่าไหร่ เพราะวงเงินที่มีรอไว้ให้ทั้ง 3 ส่วนที่เกี่ยวข้องนั้น เป็นวงเงินที่สูง

     โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กำหนดไว้ในประกาศกองทุน ระบุไว้ว่า

     นักกีฬาที่ได้เหรียญทอง จะได้ 2,000,000 บาท เหรียญเงิน 1,000,000 บาท และเหรียญทองแดงจ่ายให้ 500,000 บาท คือจ่ายทุกคนที่มีชื่อร่วมในการแข่งขันประเภทที่ได้เหรียญรางวัล ทั้งตัวจริงและตัวสำรอง

     ซึ่งผลพวงจากนักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลแต่ละประเภทนั้น ส่งต่อถึงผู้ฝึกสอนด้วย โดยมีการมอบนอกเหนือจากเงินของนักกีฬาให้กับผู้ฝึกสอนต่างหาก โดยมีเงื่อนไข 2 อย่างคือ ถ้าเป็นประเภทบุคคลและประเภททีมที่มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งและได้เหรียญ ให้ผู้ฝึกสอนได้รับร้อยละยี่สิบของเงินที่นักกีฬาได้ และอีกเงื่อนไขคือถ้าเหรียญที่ได้จากประเภททีมที่มีนักกีฬาตั้งแต่ 7 คนขึ้นไป ผู้ฝึกสอนจะได้ร้อยละสิบของเงินที่นักกีฬาได้รับ

     และนอกจากทั้งนักกีฬาและผู้ฝึกสอนที่จะได้แล้วนั้น สมาคมกีฬาที่เป็นต้นสังกัดของนักกีฬา ก็จะได้รับเงินจากผลงานของนักกีฬาด้วย ในอัตราที่กำหนดไว้คือ ร้อยละสามสิบของจำนวนเงินที่นักกีฬาได้รับ แต่ทั้งมวลจะต้องไม่เกิน 10,000,000 บาท (สิบล้านบาท)

      เงินรางวัลถือเป็นแรงจูงใจที่สำคัญที่ทำให้นักกีฬา หรือ แม้แต่ผู้ฝึกสอน และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยที่จัดส่ง ตื่นตัวพอสมควร นอกจากที่จะดีใจที่ได้สร้างผลงานให้กับประเทศไทยแล้ว

     ซึ่งในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 18 ครั้งล่าสุดนั้น นักกีฬาไทยกับผลงานดังที่กล่าวไว้ข้างต้น สามารถกวาดเงินรางวัล ทั้ง 3 ส่วนที่มีสิทธิได้รับ จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติไป 268,450,000 บาท ซึ่งถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เพราะการให้ความสำคัญของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงเพิ่มวงเงินรางวัลให้กับนักกีฬาระดับเอเชี่ยนเกมส์ เป็น 2 เท่า และได้จ่ายทันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ผ่านมาจึงเบิกบานถ้วนหน้า

     ส่วนครั้งที่ที่หางโจว ก็มาลุ้นกัน ทั้งผลงานนักกีฬาไทย และเงินรางวัลที่จะได้รับ เชียร์ไปพร้อม ๆ กันครับ.

#กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

#เอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19

     มาดูจำนวนเจ้าหน้าที่ของไทย ที่เดินทางไปลุยเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19 ที่จีน ที่จะได้ลุ้นสร้างผลงานเพื่อรับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

RANDOM

error: Content is protected !!